เรียกร้องให้แบนหลอดพลาสติกทั่วประเทศหลังรัฐ SA นำร่องดันกฎหมาย

ข่าวออนไลน์จากสำนักข่าว SBS วันที่ 7 ก.ค. 2019 เสนอข่าวรัฐเซาท์ออสเตรเลียจะห้ามการใช้หลอดและช้อน-ส้อม-มีดพลาสติก

7 ก.ค. 2019 พรรคกรีนส์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางทำตามรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียในการสั่งห้ามใช้หลอด, มีด-ส้อม-ช้อนและที่คนเครื่องดื่มพลาสติก เพื่อหยุดยั้งขยะที่จะเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ตามธรรมชาติ

รัฐบาลพรรคลิเบอรัลของรัฐเซาท์ออสเตรเลียกำลังจะเป็นรัฐแรกที่จะผ่านกฎหมายเพื่อให้มีการอภิปรายสาธารณะในการห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวหลายชนิด และหวังว่าจะเป็นกฎหมายในปีหน้า

นาย David Speirs ร.มต.สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐเซาท์ออสเตรเลียจะยังคงเป็นผู้นำในด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศ พร้อมการกำหนดวาระของการรีไซเคิลและการจัดการของเสีย

เขากล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมารัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นผู้นำในโครงการคืนเงินภาชนะบรรจุเครื่องดื่ม, เป็นผู้นำโครงการห้ามใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวและขณะนี้กำลังเป็นผู้นำการห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว

จากนั้นรัฐเซาท์ออสเตรเลียจะห้ามการใช้ถ้วยและภาชนะบรรจุอาหารโพลีสไตรีน (polystyrene) แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจถึงการสั่งห้ามใช้ถ้วยและภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากพลาสติก

นาง Sarah Hanson-Young ส.ว.จอมป่วนของพรรคกรีนส์ได้ออกมาแสดงความชื่นชมต่อการผลักดันกฎหมายของรัฐบาลพรรคลิเบอรัลรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนลของนาย Scott Morrison ทำตามรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลียในการห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทั่วประเทศ

เธอกล่าวว่าออสเตรเลียได้ปล่อยให้ขยะพลาสติกผ่านไปตกอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกมาเป็นเวลาช้านาน

และกล่าวว่า เธอจะเขียนหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ เพื่อบอกให้ทราบว่าพรรคกรีนส์จะเสนอร่างกฎหมายในสภาสูงเพื่อการห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading