สู่เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒

.

สู่เดือนกรกฎาคม 2019

ภาพข้างบนนี้ถ่ายมาสด ๆ ร้อน ๆ ในเวลา 16.30 น. พระอาทิตย์เริ่มตกดินแล้ว เป็นอีกเดือนในหลาย ๆ เดือนที่ไม่รูปภาพลง จึงหยิบโทรศัพท์มือถือเดินตระเวนรอบบ้านและถนนหน้าบ้านก็ไม่พบดอกไม้สวย ๆ ที่เคยเห็น เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ร่วงโรยไปเรียบร้อยแล้ว มาได้ภาพเจ้าผลไม้ที่น่าจะกินไม่ได้อยู่ที่ nature strip (พื้นที่สนามหญ้าและทางฟุตบาทของเทศบาลกั้นระหว่างถนนกับรั้วบ้าน) ที่เทศบาลปลูกไว้ตรงข้ามหน้าบ้านของผม

ส่วนผลไม้มีชื่ออะไรผมไม่ทราบ พยายามเสิร์ชหาในอินเทอร์เน็ตก็ไม่พบ ความจริงเทศบาลน่าจะปลูกแบล็กเบอรีแทนเวลามันออกลูกจะได้ไปเด็ดกินแข่งกับนก

 

สู่กลางฤดูหนาวแห่งเดือนกรกฎาคม 2018

กรกฎาคมถือเป็นเดือนที่สองของฤดูหนาวในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ยกเว้นตอนเหนือสุดของทวีป) ผมชอบหน้าหนาวเพราะเป็นคนขี้ร้อน แค่สวมเสื้อกันหนาวไม่ต้องเปิดฮีตเตอร์ก็เอาอยู่

อีกเหตุผลหนึ่งก็เพราะผมเป็นคนขี้เกียจ หน้าหนาวไม่ต้องตัดหญ้าและถอนวัชพืชทิ้งในทุกสองสัปดาห์เหมือนในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน เพราะหน้าหนาวหญ้าและวัชพืชขึ้นช้า แค่ตัดหญ้าต้นหน้าหนาวแล้วลืมไปจนตัดอีกครั้งเอาตอนปลายหน้าหนาวก็เพียงพอ การนอนซุกตัวอยู่ใต้ผ้านวมหรือออกไปให้แดดส่องไหล่จากด้านหลังจะทำให้มีความสุขมาก

 

สภาพอากาศในนครซิดนีย์

(เนื่องจากหัวข้อนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ยังมีท่านผู้อ่านถามหา จึงขออนุญาตนำเสนอเฉพาะในนครซิดนีย์ซึ่งมีคนไทยอาศัยอยู่หนาแน่นดังนี้ครับ)

ภาพแผนผังแสดงพยากรณ์อุณหภูมิต่ำสุดและสูงสุดในแต่ละวันในเดือนกรกฎาคม 2019 ของนครซิดนีย์

ซิดนีย์เดือนกรกฎาคมจะมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยที่ 8.1 องศาเซลเซียส (ตามเส้นทึบสีฟ้าอ่อน) แต่ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 9.3 องศา (ตามเส้นปะสีฟ้าอ่อน)

ซิดนีย์เดือนกรกฎาคมจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยที่ 16.3 องศาเซลเซียส (ตามเส้นทึบสีส้ม) แต่ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 19.0 องศา (ตามเส้นปะสีส้ม)

อุณหภูมิสูงสุด 20 องศาเซลเซียส คาดว่าจะเกิดในตอนกลางวันของวันที่ 7 กรกฎาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 7 องศาเซลเซียส คาดว่าจะเกิดในตอนหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไปของวันที่ 7 และวันที่ 14 กรกฎาคม

วันที่คาดว่าจะมีฝนตกคือวันที่ 4(s ), 6(r), 17(s), และ 29(s)*

เดือนกรกฎาคมจะมีช่วงกลางวันยาว 10 ชั่วโมง ช่วงรับแสงแดดเฉลี่ยวันละ 6.6 ชั่วโมง

อุณหภูมิน้ำทะเลอยู่ที่ 19.1 องศาเซสเซียสและดัชนี UV index อยู่ที่เบอร์ 3

หมายเหตุ   *r = rain หรือฝนตกเป็นห่าฝน ส่วน s = shower เป็นฝนตกโปรยหรือฝนไล่ช้าง และ t = thunderstorm หรือพายุฝนฟ้าคะนองครับ

หมายเหตุ 2. การทำนายของสำนักงาน BoA จะค่อนข้างแม่นยำในช่วง 3 วันล่วงหน้า ส่วนเกินไกลไปกว่านั้นโอกาสผิดพลาดมีสูง จึงถือเป็นการประเมินอย่างคราว ๆ เท่านั้น

 

กร๊าฟเปรียบเทียบอุณหภูมิคาดการณ์และเกิดขึ้นจริงของซิดนีย์ในเดือนมิถุนายน 2019

ตารางแสดงอุณหภูมิพยากรณ์เดือนมิถุนายน 2019

ตารางแสดงอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจริงของเดือนมิถุนายน 2019

 

อยากเห็นรัฐสภาไทยใหม่เป็นเวทีกัดกันอย่างรัฐสภาออสเตรเลีย

รัฐสภาไทยแห่งใหม่ที่เกียกกาย กรุงเทพมหานคร : เครดิตภาพ prachatai.com

จิงโจ้นิวส์มีนโยบายรายงานข่าวออกห่างจากการเมืองในประเทศไทย อย่างไรก็ขออนุญาตเอ่ยถึงด้วยความเป็นห่วง กับความหวังประชาธิปไตยที่เพิ่งได้มาแล้วไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีกว่าเดิม

เราได้การเมืองที่น่าผิดหวังทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล นักการเมืองไทยหลายคนก็ยังเป็นนักการเมืองที่เห็นประโยชน์ของตนและพวกฟ้องเหนือประเทศชาติ ประชาธิปไตยครั้งนี้ดูแล้วน่าจะยิ่งหนักและเป็นอันตรายกว่าเดิม

เหตุการณ์การเมืองไทยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในซิดนีย์เมื่อราวสิบปีเศษ ท่านที่ร่วมกิจกรรมทางสังคมในนครซิดนีย์เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมาคงอาจจะจำเหตุการณ์ผู้ใหญ่ทางการเมืองของไทยยกทีมมาดูงานในออสเตรเลีย ท่านผู้หนึ่งได้กล่าวหลังจากกลับจากการไปดูงานที่รัฐสภากรุงแคนเบอร์ร่าว่า “นักการเมืองออสเตรเลียกัดกันอย่างกับหมูกับหมา”

เรื่องนี้ผมเห็นด้วยกับนักการเมืองคนนั้น หากท่านผู้อ่านเปิดทีวีดูการถ่ายทอดสดการประชมรัฐสภากรุงแคนเบอร์ร่า พวกเขาเถียงกันจนหน้าดำหน้าแดงอย่างที่นักการเมืองไทยผู้นั้นเปรียบเปรย แต่สิ่งสำคัญที่นักการเมืองผู้นั้นไม่ติดตามให้จบก็คือ หลังจากลงมติแล้ว ผลออกมาอย่างไรทุกคนยอมรับตามนั้น ไม่มีการตีรวนใด ๆ เกิดขึ้นตามมา และที่สำคัญเหนืออื่นใด ประเทศชาติได้รับประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ

ทีนี้ลองหันมาดูนักการเมืองในเมืองไทย กับการแก่งแย้งกันขอตำแหน่งรัฐมนตรีในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ดูแล้วน่าสมเพชเหมือน “หมากัดกัน” ครับ (ขออภัยที่ใช้กิริยาไม่สุภาพ)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading