นักศึกษาออสซี่ในเกาหลีเหนือหายตัวลึกลับหวั่นเกรงถูกจับขังคุกโสมแดง

ข่าวออนไลน์นสพ. The Age วันที่ 28 มิ.ย. 2019 เสนอข่าวนักศึกษาออสเตรเลียถูกกักตัวในเกาหลีเหนือ

28 มิ.ย. 2019 ครอบครัวของนักศึกษาออสซี่ในเกาหลีเหนือหวั่นเกรงว่าเขาได้ถูกเจ้าหน้าที่ของผู้นำเผด็จการคิม จ็อง-อึน (Kim Jong-Un) จับตัวขังคุก หลังจากขาดการติดต่ออย่างน่าผิดปกติ

ครอบครัวของนาย Alek Sigley ในนครเพิร์ทได้ออกมาขอความเป็นส่วนตัว แต่ยอมรับว่าได้ติดต่อรัฐมนตรีสำนักงานอัยการและกระทรวงต่างประเทศและการค้าของรัฐบาลกลางขอให้ช่วยเป็นธุระชี้ถึงความกระจ่างของสถานภาพของนาย Sigley หลังจากขาดการติดต่อกับครอบครัวมาตั้งแต่เช้าวันอังคารที่ 25 มิถุนายนซึ่งเป็นเรื่องผิดวิสัยของเขา

นาย Sigley เดินทางไปศึกษาปริญญาโททางด้านวรรณกรรมเกาหลีที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซองในกรุงเปียงยางในปี 2018 โดยเขาได้เดินทางไปประเทศเกาหลีเหนือมาหลายครั้งแล้วนับจากปี 2012 เป็นต้นมา

นาย Christian Porter รัฐมนตรีสำนักงานอัยการกล่าวว่า การกักขังนาย Sigley ซึ่งเป็นนักศึกษาและทำทัวร์เที่ยวเกาหลีเหนือภายใต้ชื่อ Tongil Tours ถือเป็นเรื่องร้ายแรงและเป็นเรื่องเร่งด่วนที่นาย Sigley และครอบครัวสมควรได้รับความช่วยเหลือ

ทางด้านโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศออกมาแถลงว่า กระทรวงกำลังแสวงหาคำชี้แจอย่างเร่งด่วน พร้อมกับให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ครอบครัวของเขา ซึ่งขณะนี้มีข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าเขาถูกกักขังอยู่ในเกาหลีเหนือ แต่ด้วยเหตุผลของความเป็นส่วนตัวจึงไม่ขอให้ความเห็นใด ๆ มากกว่านี้

สื่อมวลชนในออสเตรเลียและเกาหลีใต้ต่างระบุว่านาย Sigley วัย 29 ปีถูกกักขังอยู่ในเกาหลีเหนือ

นาย Sigley จากนครเพิร์ทสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยออสเตรเลียนเนชั่นแนล (ANU) ในปี 2018 (น่าจะเป็นปี 2011 มากกว่า) และอ้างว่าเขาเป็นชาวออสเตรเลียคนแรกที่ไปศึกษาในเกาหลีเหนือ

สื่อสังคมออนไลน์ของนาย Alek Sigley ไม่เคลื่อนไหวมาตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน : ภาพจากสำนักข่าว SBS

นาย Sigley มีแผนที่จะทำทัวร์ในเดือนสิงหาคมนี้ ด้วยการสัญญาต่อลูกทัวร์โดยผ่านเว็บไซท์บริษัทของเขาว่าพวกเขาจะได้ท่องเที่ยวในเขตปลอดทหารซึ่งเป็นเส้นแบ่งกั้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

เขาโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ ลงสื่อสังคมออนไลน์ของเขาเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 24 มิถุนายน หลังจากนั้นก็ไม่มีการโพสต์ใด ๆ ลงอีกเลย

ทางด้านนาง Yuka Morinaga ภรรยาเชื้อสายญี่ปุ่นของนาย Sigley ซึ่งกำลังกลับไปเยี่ยมญาติที่กรุงโตเกียวกล่าวว่า ปกติเธอติดต่อกับสามีโดยผ่าน What’sApp ทุกวัน ขณะนี้เธอเป็นกังวลมากเพราะขาดการติดต่อกับสามีนับตั้งแต่ตอนกลางคืนของวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน

ทั้งสองแต่งงานกันในประเทศญี่ปุนเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากคบหาดูใจกันมาตั้งแต่ปี 2011 ในปีที่ทั้งสองอาศัยอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราและศึกษาที่มหาวิทยาลัย ANU ก่อนที่จะไปศึกษาต่อในนครเซียงไฮ้ประเทศจีน

ที่เกาหลีเหนือนาย Sigley ศึกษาทางด้านอักษรศาสตร์ ในขณะที่นาง Morinaga ศึกษาทางด้านภาษาศาสตร์

ภาพนาง Yuka Morinaga และนาย Alek Sigley สามีเขาพิธีสมรสรอบสองขณะอยู่ที่กรุงเปียงยางเมื่อปีที่ผ่านมา : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับ Facebook ของนาย Alek Sigley

ออสเตรเลียไม่มีหน่วยงานทางการทูตในประเทศเกาหลีเหนือ แต่ได้อาศัยสถานทูตสวีเดนในกรุงเปียงยางเป็นตัวแทน

ในเดือนมกราคมปีนี้นาย Sigley ได้อ้างว่าเขามีความสนใจในเอเชียตะวันออกและลัทธิสังคมนิยม พร้อมกับระบุว่าเขาเดินทางมาเกาหลีเหนือครั้งแรกในปี 2012

นาย Sigley เป็นบุตรของชายเชื้อสายแองโกลและมารดาเชื้อสายจีน หลังจากจบการศึกษาในออสเตรเลียแล้ว เขาเดินทางไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยฟูตัน (Fudan University) ในนครเซียงไฮ้และในเกาหลีใต้ก่อนที่จะเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยคิมอิลซองซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งหลักสูตรของเขาเป็นการสอนแบบตัวต่อตัวกับอาจารย์

นาย Porter กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของออสเตรเลียพยายามอย่างหนักเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมนาย Sigley ถึงถูกกักขัง “แต่แรงโน้มถ่วงของสถานการณ์ทำให้เราไม่สามารถพูดอะไรได้” (ขออนุญาตโค้ดคำพูดแบบเถรตรง เพราะนึกคำอธิบายไม่ออก)

อย่างไรก็ตามนาย Sigley ไม่ใช่ชาวออสเตรเลียคนแรกที่ถูกกักขังในประเทศเกาหลีเหนือ ก่อนหน้านี้นาย John Short มิชชันนารีผู้สูงอายุจากรัฐเซาท์ออสเตรเลียถูกกักขัง 24 ชั่วโมงก่อนเนรเทศในปี 2014 ในข้อหาเผยแพร่ศาสนาในเกาหลีเหนือและต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้กับเกาหลีใต้

นาย Short ได้ปฏิเสธอย่างแข็งขัน และดูเหมือนทางการเกาหลีเหนือเชื่อในคำอธิบายของเขา จึงได้ปล่อยตัวออกมาหลังกักตัวเพียง 24 ชั่วโมง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading