พบหลุมฝั่งศพ 161 ปีในระหว่างก่อสร้างทางรถไฟสาย Metro

ไซท์งานก่อสร้างทางรถไฟสาย Metro ที่สถานีรถไฟ Central ขุดพบหลุมฝังศพอายุ 161 ปี

25 มิ.ย. 2019 คนงานก่อสร้างทางรถไฟสาย Metro ได้ขุดพบหลุมศพอายุ 161 ปีในพื้นที่ก่อสร้างใกล้สถานี Central ของนครซิดนีย์ ทำให้เกิดความพยายามตามหาญาติของผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นกรณีพิเศษ

นักโบราณคดีระบุว่าผู้เสียชีวิตรายนี้คือนาย Joseph Thompson เสียชีวิตในปี 1858 ในขณะอายุ 80 ปี ที่บริเวณสถานีรถไฟ Central ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของสุสาน Devonshire Street Cemetery

สุสาน Devonshire St. ถือเป็นหนึ่งในป่าช้าที่เก่าแก่ที่สุดของนครซิดนีย์กินพิื้นที่ล้อมรอบด้วยถนน Elizabeth St., ถนน Pitt St. และถนน Devonshire St. เปิดบริการในปี 1820 และปิดตัวลงในปี 1867

ศพที่ถูกฝังที่สุสานแห่งนี้จำนวนประมาณ 30,000 ศพได้ถูกขุดขึ้นมาแล้วย้ายไปอยู่ที่สุสาน Bunnerong Cemetery เพื่อเปิดทางให้สร้างสถานีรถไฟ Central ในปี 1901 แต่ก็ยังมีอีกหลายศพที่หาไม่พบคงหลงเหลืออยู่ที่นี้มาตลอด

ในระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟสาย Metro คนงานได้ขุดพบศพทั้งสิ้นจำนวน 60 ศพและห้องเก็บศพ 5 หลัง อย่างไรก็ตามไม่พบว่ามีศพใดมีป้ายศิลาแสดงชื่อผู้เสียชีวิตเหมือนศพของนาย Thompson

สภาพป้ายเหนือหลุมฝังศพในช่วงก่อนที่จะมีการขุดและย้ายไปเพื่อเปิดทางสร้างชุมสายและสถานีรถไฟ Central : ภาพจากหอสมุดรัฐน.ซ.ว.

ข้อมูลที่ปรากฎในแผ่นป้ายระบุว่านาย Thompson เกิดในประเทศอังกฤษในปี 1779 เขามีบุตร 14 คน เป็นพ่อค้าขายผ้าและเป็นสมาชิกของโบสถ์ Pitt Street Congregational Church

ผู้ก่อสร้างทางรถไฟสาย Metro หวังที่จะได้รับการติดต่อจากญาติของนาย Thompson ภายใน 60 วัน ก่อนที่ศพของเขาจะถูกเคลื่อนย้ายไปฝังในที่ฝังศพแห่งใหม่

ขณะนี้ศพของนาย Thompson และศพบางศพถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Shellshaer Museum ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์

ภาพสุสาน Devonshire Street Cemetery ที่ได้ชื่อว่ามีหลุมฝังศพฝังกันอย่างยัดเยียดบนพื้นที่ขนาดเล็กก่อนถูกรื้อถอนเพื่อสร้างสถานีรถไฟ Central : ภาพจาก State Library of NSW

นาย Andrew Constance รัฐมนตรีขนส่งของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า การสร้างรางรถไฟและชานชาลาสาย Metro ที่สถานี Central เป็นการก่อสร้างโครงการใหญ่ที่ลึกลงไปใต้พื้นถนน 27 เมตร รวมถึงการก่อสร้าง Central Walk ศูนย์รวมผู้โดยสารใต้ดิน โดยตัว Central Walk คาดว่าจะเปิดบริการในปี 2022 ส่วนรถไฟวิ่งบริการระหว่างสถานี Bankstown ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ไปยังสถานี Chatwood ทางเหนือของนครซิดนีย์คาดว่าจะเปิดบริการในปี 2024

นาย Constance กล่าวว่าทีมนักโบราณคดีได้ทำงานอยู่ที่ไซท์ก่อสร้างในทุกขณะ เพื่อให้แน่ใจว่าศพที่พบจะได้รับการปฏิบัติภายใต้การให้เกียรติและเคารพต่อโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างดี

ป้ายหลุมฝังศพของนาย Joseph Thompson ผู้เสียชีวิตในปี 1858

สำหรับญาติของนาย Thompson สามารถติดต่อมาได้โดยทางอีเมลมาที่ sydneymetro@transport.nsw.gov.au หรือโทรศัพท์หมายเลข 1800 171 386

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading