อัยการกล่าวปิดพิจารณาคดีแม่เล้าไทยยันเป็นการ “ค้าทาสกาม” อย่างแท้จริง

นาง Rungnapha Kanbut ขณะออกจากศาลแขวง Downing Centre ในวันที่ 10 เมษายน 2019 : แม้ภาพจะไม่เป็นมืออาชีพแต่ jingjonews ใช้ความไวแคปมาจากข่าวทีวีด้วยตัวเอง

4 พ.ค. 2019 การพิจารณาคดีนาง Rungnapha Kanbut (รุ่งนภา กาญบุตร) หรือ Lisa แม้เล้าชาวไทยได้มาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยอัยการฝ่ายโจทก์ได้ทำหน้าที่ขึ้นกล่าวปิดคดีเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา

นางรุ่งนภาวัย 57 ปีตกเป็นจำเลยในข้อหาเจตนากักกันบุคคลเยี่ยงทาส 2 คดี, ใช้อำนาจในการเป็นเจ้าของทาส 2 คดีและแสวงหาผลประโยชน์จากการก่ออาชญากรรมอีก 2 คดีต่อ A1 และ A2 (นามสมมุติ) โสเภณีชาวไทยผู้ซึ่งสมัครใจเดินทางมาเป็นโสเภณีในออสเตรเลีย ทั้งสองเข้าอยู่อาศัยในบ้านของนางรุ่งนภาในเวลาแตกต่างกันระหว่างปี 2004 และ 2005

ทางด้านนางรุ่นนภาได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

A1 และ A2 ได้ให้การต่อศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ว่านางรุ่งนภาได้ยึดหนังสือเดินทางโดยบอกว่าจะไม่คืนให้จนกว่าทั้งสองจะจ่ายหนี้คนละ 45,000 เหรียญ (1 ล้านบาท)* หมดสิ้นเสียก่อน

ในการนำเสนอปิดคดีโดยนาย Peter Neil อัยการแผ่นดินในวันพฤหัสฯที่ 2 พฤษภาคมสรุปว่า A1 ซึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้, ผู้ไม่มีความคุ้นเคยกับซิดนีย์และไม่มีเงินติดตัวได้ถูกนางรุ่งนภาขู่ว่าเธอไม่สามารถหลบหนีไปไหนได้

และยังขู่ว่าผู้ชาย (ผู้ร่วมขบวนการค้ามนุษย์ น่าจะเป็นคนเดียวกับคนที่ชื่อ ‘ช้าง’ ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวมาก่อนหน้านี้) มีภาพถ่ายเปลือยของ A1 จะถูกนำออกเผยแพร่เพื่อประจานเธอและวงศ์ตระกูลทันทีถ้า A1 หลบหนี

นาย Neil กล่าวว่า A1 จำต้องยอมรับชะตากรรม เพราะเธอไม่มีทางเลือกอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอยินยอมต่อข้อเสนอของจำเลย

เขากล่าวว่า “(คำยินยอม) จะต้องมีความเป็นอิสระ, สมัครใจและด้วยความเข้าใจทั้งหมดว่าคุณได้ยินยอม, โดยปราศจากสิ่งนี้แต่เป็นไปด้วยความเกรงกลัวถือเป็นเรื่องน่าละอาย”

นาง Rungnapha Kanbut ขณะออกจากศาลแขวง Downing Centre ในวันที่ 10 เมษายน 2019 : แม้ภาพจะไม่เป็นมืออาชีพแต่ jingjonews แคปมาจากข่าวทีวีด้วยตัวเอง

ส่วน A2 ผู้เดินทางมาถึงนครซิดนีย์ในปี 2005 อ้างว่าเธอได้เข้าพักอาศัยอยู่ที่บ้านของนางรุ่งนภาเช่นกันและถูกแจ้งยอดหนี้สินที่ต้องชำระจำนวนเท่ากัน และถูกนำขึ้นรถไปเร่ขายบริการทางเพศตามซ่องต่าง ๆ จนกระทั่งใช้หนี้หมดจำนวนจึงได้เป็นอิสระ

อัยการ Neil แถลงว่า สภาพของ A2 ชี้ให้เห็นว่านางรุ่งนภาได้แสดง ‘การควบคุมเหยื่อ(ไม่ให้มีอิสรภาพ)อย่างสิ้นเชิง’

อัยการแห่งรัฐเครือรัฐออสเตรเลียได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างความยินยอมของหญิงสาวที่ีให้ไว้ในขณะเดินทางมานครซิดนีย์เพื่อทำงานเป็นโสเภณีกับสภาพความเป็นจริงเมื่อทั้งสองมาพบด้วยตัวเอง

เขากล่าวว่า “ไม่มีใครบังคับให้พวกเธอขึ้นเครื่องบินหรืออย่างอื่น” แต่ “เรื่องราว(การก่ออาชญากรรม)ทั้งหมดได้เกิดที่นี่ พวกเขาไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องมาเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ที่นี่”

ทีมกฎหมายฝ่ายจำเลยมีกำหนดที่จะแถลงปิดคดีในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของคณะลูกขุนที่จะทำหน้าที่ไตร่ตรองปรึกษากัน (deliberations of the jury) เพื่อลงความเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีของนางรุ่งนภา กาญบุตรได้ด้วยการกดคลิกที่ “คดีนาง Rungnapha Kanbut” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 4 พฤษภาคม 2019 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 70 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 22.38 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 7.38 น. 4/05/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading