หนึ่งในมือระเบิดพลีชีพที่ศรีลังกาเป็นอดีตนักศึกษามหา’ลัยในออสเตรเลีย

หนึ่งในผู้กระทำระเบิดพลีชีพได้ถูกบันทึกภาพจากกล้อง CCTV เพียงไม่กี่นาทีก่อนเกิดเหตุระเบิด : ภาพนี้ปรากฏแทบทุกสื่อฯในออสเตรเลียจิงโจ้นิวส์จึงถือวิสาสะนำมาเผยแพร่ด้วยคน

25 เม.ย. 2019 หนึ่งในผู้ก่อการร้ายกระทำระเบิดพลีชีพที่โบสถ์และโรงแรมในศรีลังกาเมื่อวันอีสเตอร์ซันเดย์ (อาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2019) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 360 คนเป็นผู้เคยมาอยู่อาศัยและศึกษาในออสเตรเลีย

นาย Ruwan Wijewardene รองรัฐมนตรีกลาโหมของศรีลักกาเปิดแถลงข่าวเมื่อวานนี้ที่ 24 เมษายนว่า หนึ่งในผู้กระทำการระเบิดพลีชีพเคยเดินทางไปศึกษาในสหราชอาณาจักร จากนั้นจึงมาศึกษาปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยในนครเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลีย (สื่อมวลชนเสนอข่าวทางออนไลน์ระบุว่าเป็นมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นหรือ Melbourne University แต่พอเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ปรับมาเป็นมหาวิทยาลัยในนครเมลเบิร์นหรือ Melbourne university)

ทางด้านโฆษกหญิงของกระทรวงกิจการภายในประเทศของออสเตรเลียได้ออกมายืนยันว่าชายผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพเคยเข้ามาศึกษาในนครเมลเบิร์นจริงเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับไปอยู่อาศัยในประเทศบ้านเกิด

ถึงวันนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้ายในศรีลังกามีทั้งสิ้น 359 คน ในจำนวนนี้รวมถึงนาง Maik Suriaaratchi และด.ญ. Alexandria บุตรสาววัย 9 ขวบของเธอซึ่งทั้งสองถือสัญชาติออสเตรเลียและสัญชาติศรีลังกา เสียชีวิตจากแรงระเบิดในขณะร่วมพิธีมิสซาวันอาทิตย์ (mass หรือพิธีรำลึกวันสวรรคตของพระเยซูในศาสนาคริสต์) ที่โบสถ์ St Sebastian’s ในกรุงโคลัมโบ

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 23 เม.ย. 2019 เสนอข่าวการเสียชีวิตของนาง Maik Suriaaratchi และด.ญ. Alexandria บุตรสาววัย 9 ขวบของเธอในเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพที่ประเทศศรีลังกา

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 500 คน ทางการศรีลังกาได้จับกุมผู้ต้องสงสัยร่วมในแผนการก่อการร้ายแล้ว 58 คน

นาย Wijewardene กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่เป็นผู้มีการศึกษาดีและมาจากครอบครัวที่มีอันจะกินทั้งสิ้น ดังนั้นพวกเขาจึงมีความเป็นอิสระทางด้านการเงินสนับสนุน

น.ส. (หรือนาง) Chathudila Weerasinghe วัย 28 ปีชาวออสเตรเลียเชื้อสายศรีลังกาผู้ได้รับบาดเจ็บขณะรับประทานอาหารเช้ากับมารดาของเธอในเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพที่โรงแรม Jingsbury ในกรุงโคลัมโบได้รับการส่งตัวด่วนกลับมายังนครเมลเบิร์นเพื่อเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บขั้นสาหัส

น.ส. Weerasinghe ได้รับการผ่าตัดนัยน์ตาขวาเป็นการฉุกเฉินเมื่อคืนวานนี้ (24 เม.ย. 2019) และคาดว่าจะได้รับการผ่าตัดเพิ่มเติ่มในวันนี้เพื่อรักษาบาดแผลฉกรรจ์ที่ขา นอกจากนั้นเธอยังได้รับบาดเจ็บร้ายแรงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงสะเก็ดระเบิดได้เข้าไปทะลุปอด ซึ่งคณะแพทย์ได้ทำการผ่าตัดให้เธอจำนวนหลายครั้งนับตั้งแต่เดินทางมาถึง

ส่วน Vipuli Weerasinghe มารดาของเธอได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายนที่ผ่านมานาย Wijewardene ได้กล่าวในรัฐสภาของศรีลังกาว่ามีกลุ่มก่อการร้ายสองกลุ่มคือ National Thowheeth Jama’ath (NTJ) และกลุ่ม Jammiyathul Millathu Ibrahim (JMI) ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ต่อมากลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ ISIS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบเช่นกัน

เมื่อวานนี้รัฐบาลศรีลังระบุว่ามีผู้ร่วมกระทำการระเบิดพลีชีพด้วยกัน 9 คนใน 8 จุด โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นสตรี

ในวันที่ 26 เมษายน มือระเบิดพลีชีพผู้เป็นอดีตนักเรียนอังกฤษและออสเตรเลียได้รับการเปิดเผยชื่อว่านาย Abdul Lathief Jameel Mohamed

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading