เจ้าของบ้านหรู $6 ล้านอยู่ต่างประเทศ ชายหนุ่มห้าคนถือโอกาสเข้าอยู่โดยไม่เสียค่าเช่า

ข่าวหน้าหนึ่งนสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 13 มี.ค. 2019 เสนอข่าวชายห้าคนบุกรุกเข้าอยู่อาศัยในบ้านที่เจ้าของอยู่ในต่างประเทศ

13 มี.ค. 2019 กลุ่มคนในวัย 20 ปีเศษสามารถหาที่พักชั้นเลิศให้กับตัวเองด้วยการเสาะหาบ้านที่เจ้าของอยู่ต่างประเทศและไม่ได้ปล่อยให้เช่า ด้วยการเข้าอยู่อาศัยในบ้านมูลค่า 6 ล้านเหรียญในย่านซิดนีย์ตะวันออก

แต่เรื่องมาแดงขึ้นเมื่อช่างประปาสองคนถูกว่าจ้างให้มาดูงานซ่อมบำรุงระบบน้ำประปา พวกเขาถึงกับช็อคเมื่อเข้ามาพบชาย 5 คนย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านหรูที่ย่าน Bellevue Hill ถิ่นของผู้มีอันจะกินในเขต Woollahra ประมาณ 5 กม.ทางตะวันออกจากใจกลางนครซิดนีย์

ช่างประปาได้มาถึงบ้านที่ถนน Streatfield Rd. เพื่อทำงานซ่อมบำรุงเล็กน้อยในเวลา 9.30 น. ทั้งสองเข้ามาพบชายห้าคนอยู่อาศัยในบ้านขนาด 5 ห้องนอน, 3 ห้องน้ำ, มีห้องสำราญและสระว่ายน้ำ คาดว่าพวกได้เข้ามาใช้บ้านหลังนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์

ในห้องนอนห้องหนึ่งพวกเขาพบบ้องกัญชา, เงินเปโซของอาร์เจนตินาม้วนเป็นแท่ง และก้นบุหรี่มากมายถูกทิ้งตามพื้นของห้องต่าง ๆ

Ben ผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยนามสกุลจาก Twin Plumbing หนึ่งในสองช่างประปาที่เข้ามาพบชายทั้ง 5 คนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ The Daily Mail ว่า สภาพภายในบ้านเริ่มรกและมีกลิ่นเหม็นอับ

เขากล่าวว่าพวกเขาเข้าไปทำงานโดยคิดว่าจะมาพบกับบ้านที่วางเปล่าไร้ผู้คน แต่กลับมาพบชายทั้งห้าคนอยู่ภายในบ้าน พวกเขามีมีดและแต่ละคนตัวค่อนข้างใหญ่

Ben กล่าวว่าเมื่อเขาเปิดประตูเข้าไปพบชายสองคนอยู่ในห้องนั่งเล่น ส่วนที่เหลือยังนอนหลับอยู่ตามห้องนอน

ชายทั้งสองพยายามบอกเขาว่า พวกเขารู้จักกับเจ้าของบ้านและอ้างว่าพวกเขาเข้ามาอยู่อาศัยเพื่อดูแลบ้านให้กับเจ้าของ เมื่อถามว่าเจ้าของบ้านชื่ออะไร พวกเขาตอบว่าชื่อ Smith

Ben ได้บอกทั้งสองคนว่า เจ้าของบ้านคนปัจจุบันอยู่ที่ฮ่องกง และก็ไม่ได้ชื่อ Smith แต่อย่างใด

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The Daily Telegraph วันที่ 13 มี.ค. 2019 เสนอข่าวผู้บุกรุกได้เข้าอยู่อาศัยในคฤหาสน์มูลค่า 6 ล้านเหรียญในนครซิดนีย์

เขาตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาน่าจะได้ชื่อ Smith มาจากจดหมายที่ยังส่งมาที่บ้านหลังนี้ เนื่องจากครอบครัว Smith เคยอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ ก่อนที่จะขายให้กับเจ้าของคนปัจจุบันในปลายปี 2016

Ben จึงเสแสร้งไปว่า ถ้าพวกเขารู้จักเจ้าของ พวกเขาคงไมว่าอะไรที่เขาจะขอถ่ายรูปเพื่อส่งให้เจ้าของบ้านดู

แต่เมื่อเขาเอาโทรศัพท์มือถือขึ้นมาและถ่ายรูป ทั้งสองคนได้รีบลุกขึ้นแล้ววิ่งหนีไปคนละทิศคนละทางโดยยังไม่ทันสวมรองเท้า

Ben และพี่ชาย (หรือน้องชาย เดาว่าเป็นฝาแฝดเพราะชื่อธุรกิจมันฟ้อง) ได้วิ่งตามหนึ่งในสองนักสิงบ้านคนอื่นเข้าอยู่ แต่ก็ไล่ตามไม่ทัน

เมื่อ Ben และพี่ชายกลับเข้ามาสำรวจในบ้านประเมินได้ว่า พวกเขาได้แอบเข้ามาอยู่ได้ระยะหนึ่ง ห้องนอนอยู่ในสภาพยุ่งเหยิงและมีขยะทิ้งทั่วบ้าน รวมถึงขวดเหล้า, ขวดเบียร์ และมีสองเล่ม

หลังจากได้รับแจ้งความ ตำรวจได้ออกตามหาชายผู้บุกรุกทั้งห้า รวมถึงใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยในการค้นหา (ตอนกลางวันนะเนี่ย) ซึ่งสามารถจับผู้บุกรุกได้หนึ่งคนได้ที่บริเวณไม่ไกลจากบ้าน ก่อนนำตัวไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจ Waverley (สถานีตำรวจแห่งนี้ไม่ใช่สถานีตำรวจท้องที่ แต่น่าจะอยู่ใกล้บ้านเกิดเหตุมากกว่า ในออสเตรเลียเขาไม่แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ สะดวกที่ไหนก็ไปแจ้งความที่นั่น หากขี้เกียจก็โทรศัพท์แจ้งความแล้วตำรวจจะตามมาสอบปากคำในที่เกิดเหตุเอง)

ผู้ถูกจับได้เป็นชายอายุ 20 ปีจากย่าน Vaucluse ย่านคนมีอันจะกินขึ้นอยู่กับเขต Woollahra และเขต Waverley เขาถูกตำรวจตั้งข้อหาบุกรุก ก่อนให้ประกันตัวออกมา โดยกำหนดให้เขามาขึ้นศาลท้องถิ่นกลาง Downing ในวันที่ 12 เมษายน

ในตอนกลางวันของเมื่อวาน (12 มี.ค. 2019) ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบบ้านเกิดเหตุจนถึงเวลาเย็น เพื่อขยายผลตามจับชายที่เหลืออีกสี่คน

ภาพบ้านที่ถูกชาย 5 คนบุกรุกเข้าอยู่อาศัย ถ่ายจากด้านหลังบ้าน : ภาพจากเอเยนซี่ Ray White ผู้เป็นตัวแทนซื้อขายบ้านในปี 2016

ทั่วนครซิดนีย์มีบ้านหลายหมื่นหลังที่ถูกปล่อยทิ้งว่างเปล่าโดยไม่มีผู้อยู่อาศัย หลายหลังมีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติและไม่ประสงค์จะให้เช่า

จากข้อมูลที่เชื่อถือได้ระบุว่า ในช่วงที่ธุรกิจบ้านเติบโต 25% ของที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในนครซิดนีย์ถูกซื้อโดยชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

การปล่อยทิ้งบ้านให้ว่างเปล่าทำให้รัฐบาลกลางได้เสนอภาษีที่สื่อมวลชนเรียกว่า “ภาษีผี” หรือ “ghost tax” สำหรับเจ้าของชาวต่างชาติที่ปล่อยให้ที่อยู่อาศัยว่างเปล่า ในขณะที่ออสเตรเลียเผชิญต่อปัญหาที่อยู่อาศัยขาดแคลน

ผลของภาษีผีและการออกกฎหมายเพิ่มความเข้มงวดแก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยชาวต่างชาติ ประกอบกับรัฐบาลจีนออกกฎหมายควบคุมคนในประเทศลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ทำให้นักลงทุนในจีนเริ่มลดการลงทุนซื้อบ้านในออสเตรเลีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading