ศาลตัดสิน George Pell เข้าคุก ได้ชื่อพระคาทอลิกสูงสุดในโลกที่ถูกจำคุก

ข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph และนสพ. The Australian ฉบับ 27 ก.พ. 2019 เสนอข่าวศาลสั่งจำคุกพระคาดินัล George Pell

27 ก.พ. 2019 พระคาดินัล George Pell ซึ่งมีสมณศักดิ์ชั้นสูงรองจากพระสันตะปาปาได้ถูกนำตัวเข้าเรือนจำในตอนเช้าของวันนี้ (27 ก.พ. 2019) จากความผิดลวนลามทางเพศเด็กชายสมาชิกวงประสานเสียงในสมัยที่ดำรงตำแหน่งเป็นอาร์ชบิชอบในนครเมลเบิร์น

พระคาดินัล Pell สูญสิ้นอิสรภาพหลังจากคำสั่งอนุญาตประกันตัวจบสิ้นลงเมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อผู้พิพากษา Peter Kidd หัวหน้าผู้พิพากษาชั้นต้น (county Court) มีคำสั่งให้คุมขังเป็นวันแรกหลังจากพระคาดินัล Pell กลับมาปรากฎตัวที่ศาลในวันพิจารณาก่อการตัดสินโทษ (pre-sentence hearing)

พระคาดินัล Pell วัย 77 ปีผู้กำลังเผชิญการตัดสินโทษจำ ซึ่งแหล่งข่าวทางกฎหมายกล่าวว่า อาจจะถูกจำคุกเป็นเวลาหลายปีทีเดียว

เมื่อคืนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสำนักงานวาติกันได้ออกมาแถลงข่าวว่าพระคาดินัล Pell ได้ถูกคำสั่งห้ามทำงานที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนหรืองานสอนศาสนาในสาธารณชนในระหว่างที่เขาอุทธรณ์ต่อโทษที่ศาลชั้นต้นตัดสิน และกล่าวถึงคดีของพระคาดินัล Pell ว่า “เป็นกรณีที่เจ็บปวด”

สำนักงานงานแถลงข่าวของสำนักวาติกันกล่าวว่า “สำนักฯจะรอจนกว่าคำตัดสินถึงที่สุด โปรดระลึกว่าพระคาดินัล Pell ได้ยืนยันซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าเขาบริสุทธิ์และเขาสมควรได้สิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง”

พระคาดินัล George Pell และพระสันตะปาปา Francis ที่นครวาติกัน : ภาพจาก 9 News ระบุว่าไม่ทราบภาพแหล่งที่มาของภาพ

ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาคณะลูกขุนจำนวน 12 คนประกอบด้วยชาย 8 และหญิง 4 คนที่รวมถึงพระในศาสนาคริสต์และครูสอนหนังสือได้ลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าพระคาดินัล Pell มีความผิดจากข้อหาทั้งหมด 5 ข้อหา แต่เขาได้รับประกันตัวออกมาในระหว่างรอคำตัดสินโทษ

ทางด้านนาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คำตัดสินมีความผิดเป็นเครื่องยืนยันว่าไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกฎหมายของออสเตรเลีย และเหมือนกับชาวออสเตรเลียโดยทั่วไปก็คือเขารู้สึกช็อคกับอาชญากรรมที่พระคาดินัล Pell ได้ถูกตัดสิน

พระคาดินัล Pell ถูกกล่าวหาว่ากระทำการลวนลามทางเพศต่อเด็กชายหลายคดีในระหว่างปี 1978 ถึง 2010 แต่ในคดีที่ถูกตัดสินมีความผิดเป็นคดีลวนลามทางเพศเด็กชายสองคนเกิดขึ้นหลังจากพิธีสวด Sunday Solemn Mass ที่โบสถ์ St Patrick’s Cathedral ในปี 1996

ในคดีนี้เหลือเหยื่อเพียงคนเดียว ปัจจุบันอายุ 30 ปีเศษ ส่วนอีกคนหนึ่งได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน

เหยื่อรายนี้ให้การว่า เขาและเพื่อนผู้เสียชีวิตเป็นนักร้องเสียงโซปราโนและเป็นนักเรียนทุนของโรงเรียน St Kevin’s College ที่เข้ามาร้องเพลงประสานเสียงให้กับโบสถ์ St Patrick’s

หลังจากจบพิธีสวดแล้วเขาและเพื่อน (ที่เสียชีวิต) ได้หนีออกมาในระหว่างโบสถ์ยังมีพิธีอื่น ๆ โดยหลบมาอยู่ที่ห้องเก็บเครื่องใช้ในพิธีของโบสถ์ (priests’ sacristy ขออภัยหากให้ความหมายผิด) ซึ่งอยู่ภายในอาณาเขตของโบสถ์

พวกเขาได้ดื่มไวน์ที่ใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา แต่ถูกอาร์ชบิชอบ Pell (สมณศักดิ์ในขณะนั้น) จับได้และทำการลวนลามทางเพศในเวลาต่อมา

ข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ The Courier Mail และนสพ. The Advertiser ฉบับ 27 ก.พ. 2019 เสนอข่าวศาลสั่งจำคุกพระคาดินัล George Pell

พระคาดินัล Pell ถูกคณะลูกขุนพบมีความผิดในข้อหาร่วมประเวณีกับผู้เยาว์ 1 คดีและกระทำการอันไม่เหมาะสมทางเพศจำนวน 4 คดี

ทางด้านทีมงานกฎหมายของพระคาดินัล Pell ซึ่งได้ยื่นขอประกันตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวว่าพวกเขามีความมั่นใจว่าจะชนะคดีในชั้นศาลอุทธรณ์

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีของพระคาดินัล George Pell ได้ด้วยการกดคลิก “คดี George Pell” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading