คำเตือนด่วน : ให้ตรวจเช็คไข่ไก่ที่ซื้อมาหลังวิตกว่าอาจติดเชื้อแซลโมเนลลา

ไข่ไก่ในกล่องคาร์ตัน โปรดสังเกตตราประทับสีแดงที่เปลือกไข่ถ้าเป็น BEC หรือ BEC115 อย่ารับประทานให้โยนทิ้งไป ส่วนในภาพปลอดภัยรับประทานได้ : ภาพจาก jingjonews

2 ก.พ. 2019 สำนักงานอาหารรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกคำเตือนด่วนให้ประชาชนตรวจเช็คไข่ไก่ที่ซื้อมา หลังจากพบว่ามีไข่ไก่หลายพันฟองอาจติดเชื้อแบคทีเรียแซลโมเนลลาได้ถูกผู้บริโภคซื้อไปเรียบร้อยแล้ว

ดร. Lisa Szabo ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า ขอให้ประชาชนตรวจเช็คไข่ไก่ที่ซื้อมาหากมีตราประทับสีแดงอยู่ที่เปลือกไข่ด้วยคำว่า BEC หรือ BEC115 ขอแนะนำให้ทิ้งไปอย่าได้บริโภคเป็นอันขาด

ไข่ไก่ที่พบว่ามีการติดเชื้อไม่ได้เป็นไข่ที่บรรจุในคาร์ตัน (เป็นกล่องกระดาษสำหรับใส่ไขชนิด 1 โหลหรือครึ่งโหลมีฝาปิด) ตามซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths และ Coles แต่เป็นไข่ไก่ที่บรรจุในแคริ่งคาร์ตัน (บรรจุกล่องใส่ไข่แบบอื่น ๆ) ที่วางขายทั่วไป

ดร. Szabo กล่าวเพิ่มเติมว่าฤดูร้อนเป็นฤดูที่เชื้อแซลโมเนลลาที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษมีการระบาดมากกว่าฤดูอื่น ๆ จึงถือโอกาสเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการทำอาหารอย่างถูกสุขลักษณะด้วยการทำอาหารสะอาดมือของท่าน, พื้นที่ปรุงอาหารและอุปกรณ์ทำอาหารให้สะอาดและแห้งอยู่ตลอดเวลาทั้งก่อนและหลังจากการปรุงอาหารจากไข่

สำหรับอาการอาหารเป็นพิษของผู้ติดเชื้อแบคทีเรียแซลโมเนลลาจะประกอบด้วยเป็นไข้, ปวดศีรษะ, ท้องร่วงอย่างรุนแรง, คลี่นเหียนและอาเจียน

อาการป่วยจะเกิดขึ้นในระหว่าง 6 ถึง 72 ชั่วโมงหลังการรับประทานอาหารที่ติดเชื้อ โดยอาการป่วยจะกินระยะเวลา 4 ถึง 7 วันจึงจะหาย แต่บางรายอาจจะเจ็บป่วยยาวนานกว่านี้

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.ในช่วงเดือนมกราคม 2019 เพียงเดือนเดียวมีผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียแซลโมเนลลาถึง 412 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับผู้ป่วยในเดือนมกราคมปี 2018 โดยผู้ป่วยอยู่ในคนทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบปีนี้มากเป็นพิเศษ

สำนักงานอาหารรัฐน.ซ.ว.ได้ออกคำสั่งห้ามผลิตและจำหน่าย (Prohibition Order ) แก่กิจการที่ผลิตไข่ไก่ที่แพร่เชื้อเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ไข่ที่วางจำหน่ายปลอดภัยต่อการบริโภค แต่ยังมีส่วนหนึ่งที่ผู้บริโภคซื้อไปก่อนมีคำสั่งห้ามที่ทางสำนักงานต้องการให้งดการบริโภค

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading