เตือนคลื่นความร้อนถล่มซิดนีย์และรัฐน.ซ.ว.อาจทำให้อัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The SMH วันที่ 16 ม.ค. 2018 รายงานข่าวคลื่นอากาศร้อนถล่มซิดนีย์และรัฐน.ซ.ว.ร้ายแรงที่สุดนับจากปี 2011 คาดอัตราผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น

16 ม.ค. 2019 สำนักงานบริการเหตุฉุกเฉินได้ขอร้องให้ประชาชนพยายามยามอยู่ในที่ร่มหรือในที่มีอากาศเย็น หลังจากคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเพิ่มขึ้นนับจากวันนี้ไปอีกสองสามวัน

กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่าคลื่นความร้อนจะคล้ายคลึงกับคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในปี 2011 ในครั้งนั้นมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 13% และยอดการออกปฏิบัติการช่วยเหลือของสำนักงานบริการเหตุฉุกเฉินเพิ่มขึ้น 14%

ดร. Richard Broome ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพสิ่งแวดล้อมของกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าสภาพอากาศเช่นนี้ สามารถก่อให้เกิดอาการป่วยอย่างรุนแรง, หลายคนต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลและอาจเสียชีวิตได้

แนวทางป้องกันก็คือ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะออกไปอยู่ในที่มีแดดจัด ควรหลบเลี่ยงอยู่ในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทหรือไม่ก็ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าวันศุกร์ที่ 17 มกราคมจะเป็นวันที่พื้นที่ในตัวนครซิดนีย์มีอากาศร้อนที่สุดที่ 34 องศาเซลเซียส ในขณะที่ทางตะวันตกของซิดนีย์มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาในภูมิภาค Riverina และในแผ่นดินของรัฐน.ซ.ว.คาดว่าจะมีอุณหภูมิขึ้นสูงถึง 47 องศา

โดยคลื่นความร้อนจะเริ่มตั้งแต่ (วันนี้) พุธที่ 16 มกราคมและจะไปทุเลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ในตอนกลางคืนปกติอุณหภูมิจะลดต่ำลงกว่า 20 องศา แต่ที่ Menindee ในลุ่มแม่น้ำ Darling River อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 33.2 องศา ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเกิดปรากฎการณ์ปลาตายหมู่เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าอากาศที่ร้อนยิ่งขึ้นจะทำให้วิกฤติการณ์นี้รุนแรงเพิ่มขึ้น

ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวปลาเมอร์เรย์คอด, ปลาซิลเวอร์เพิร์ชและปลาอื่น ๆ ตายเป็นจำนวนมากที่ลุ่มแม่น้ำ Darling River

ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียจะพบความร้อนทำลายสถิติ 49.0 องศาที่เมือง Tarcoola ประมาณ 600 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครแอดิเลด

สำหรับสถิติอากาศร้อนที่สุดในออสเตรเลียอยู่ที่ 50.7 องศา โดยเกิดขึ้นที่ Oodnadatta เมืองเล็ก ๆ ประมาณ 870 กม.ทางเหนือของนครแอดิเลดในเดือนมกราคมปี 1960 หรือเมื่อ 59 ปีที่ผ่านมา

และล่าสุดสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกมาเปิดเผยว่าถึงโอกาสเป็นไปได้ที่เมือง Port Augusta ประมาณ 320 กม.ทางเหนือของนครแอดิเลดจะทำลายสถิติอากาศร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ประมาณ 52.0 เซลเซียสในวันนี้ (16 มกราคม)

แผนที่อากาศที่ออกโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาในวันพุธที่ 16 มกราคม 2018 จะเห็นสีแดงเข้าปกคลุมรัฐน.ซ.ว.และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย : ภาพจากสำนักงาน MoB

ทางด้านสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.ได้ออกมาเตือนประชาชนถึงการปล่อยให้เด็กเล็ก, คนชรา, ผู้พิการหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ภายในรถยนต์โดยขาดความดูแล แม้กระทั่งเพียงระยะเวลาอันสั้น ความร้อนที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วภายในรถอาจทำให้เสียชีวิตได้

และอย่าลืมการจุดไฟในที่แจ้งในช่วงฤดูร้อนถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

สำหรับเมืองสำคัญอื่น ๆ ที่นครเพิร์ทจะมีอุณหภูมิถึง 40 องศาในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้, เมืองดาร์วินจะอยู่ที่ 33 องศาตลอดสัปดาห์

กรุงแคนเบอร์ร่าจะมีอุณหภูมิสูงสุด 41 องศาในวันศุกร์ที่ 18 มกราคม, ส่วนนครบริสเบนและนครเมลเบิร์นซึ่งได้รับผลกระทบต่อคลื่นความร้อนไม่รุนแรงจะมีอุณหภูมิสูงสุด 33 องศาในสัปดาห์นี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากล่าวว่าอากาศร้อนเกินกว่า 40 องศาถือเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติในเดือนมกราคม แต่อากาศร้อนจัดติดต่อกันสามสี่วันถือเป็นเรื่องไม่ปกติ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading