นับตั้งแต่ 1 มกราคม 2019 จะมีอะไรที่กระทบต่อท่านบ้าง

ข่าวสังคมออนไลน์ของนสพ. The Daily Mail วันที่ 1 ม.ค. 2018 เริ่มศักราชใหม่ 2019 ด้วยภาพพลุรับปีใหม่ที่อ่าวซิดนีย์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับข่าวนี้เสียทีเดียว แต่เห็นว่าสวยดีจึงนำมาลง

5 ม.ค. 2019 ข่าวนี้ควรรายงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม แต่เนื่องจากป่วยมาตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมจึงรายงานออกมาค่อนข้างช้าไปหน่อยต้องขออภัยด้วย สำหรับปี 2019 จะมีสิ่งที่กระทบกระเทือนความเป็นอยู่และกระเป๋าเงินชาวออสเตรเลียมีดังต่อไปนี้

ค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะ

ท่านที่อยู่ในนครบริสเบน, เมลเบิร์นและซิดนีย์จะเจอกับค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนที่สูงขึ้น

รัฐวิกตอเรียค่าโดยสารรถไฟ, รถรางและรถประจำทางจะเพิ่มขึ้น โดยตั๋วสองชั่วโมงเต็มราคาจะเพิ่มจาก 4.30 เหรียญเป็น 4.40 เหรียญ ในขณะที่ตั๋วตลอดวันเต็มราคาเพิ่มจาก 8.60 เหรียญเป็น 8.80 เหรียญ

ตั๋วรายปี Myki Passes เต็มราคาจะเพิ่มจาก 1,683.50 เหรียญเป็น 1,722.50 เหรียญ

ส่วนผู้ได้ส่วนลดค่าโดยสาร Concession ตั๋วรายปีจะเพิ่มจาก 841.75 เหรียญเป็น 861.25 เหรียญ

ตั๋ว Concession สองชั่วโมงในโซน 1 และโซน 2 จะเพิ่มจาก 2.15 เหรียญเป็น 2.20 เหรียญ

ตั๋วโชน 1 และโซน 2 เต็มราคาเจ็ดวันจะเพิ่มจาก 43.00 เหรียญเป็น 44.00 เหรียญ ส่วนตั๋ว Concession ในประเภทนี้จะเพิ่มจาก 21.50 เหรียญเป็น 22 เหรียญ

ในนครบริสเบนตั๋วโซนเดียวจะขึ้นจาก 4.70 เหรียญเป็น 4.80 เหรียญ และตั๋ว 8 โซนสำหรับผู้ใหญ่จะเพิ่มจาก 28.40 เหรียญเป็น 28.90 เหรียญ โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มกราคมเป็นต้นไป

ในนครซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์จะมีการขึ้นค่าโดยสารในเดือนกรกฎาคม โดยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 39 เซนต์ต่อสัปดาห์สำหรับผู้โดยสารโดยเฉลี่ย ส่วนใครจะกระทบมากน้อยแค่ไหนต้องรอให้ใกล้ถึงเวลาดังกล่าวจึงจะทราบกัน

ค่าผ่านทางด่วน

ท่านที่ใช้รถในนครบริสเบน, เมลเบิร์นและซิดนีย์จะเจอกับค่าผ่านทางสูงขึ้น

รถยนต์ที่ขับขึ้นเหนือสู่ชุมสาย Eastern Distributor ของนครซิดนีย์จะต้องจ่ายค่าทางด่วนเพิ่มอีก 7 เซนต์คือจาก 7.46 เหรียญเป็น 7.53 เหรียญ

ค่าทางด่วน Hills M7 Motorway ซึ่งวิ่งผ่านทางตะวัตตกเฉียงเหนือตอนไกลของนครซิดนีย์จะเพิ่มระหว่าง 2 ถึง 7 เซนต์แล้วแต่จะออกจากทางด่วนช่วงไหน

รถยนต์ที่เข้าสู่ทางด่วน M2 จากถนน Windsor Rd. จะเพิ่มจาก 2.61 เหรียญเป็น 2.64 เหรียญ

ในนครบริสเบนค่าทางด่วน AirportLinkM7 จะเพิ่ม 10 เซนต์คือจาก 5.46 เหรียญเป็น 5.56 เหรียญ

ที่นครเมลเบิร์นทางด่วน CityLink จะเก็บเพิ่มอีกระหว่าง 1 ถึง 4 เซนต์ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ใช้

ค่าจดทะเบียนรถยนต์

จะมีผู้ขับรถกว่า 300,000 คนได้สิทธิ์เสียค่าจดทะเบียนรถยนต์ในอัตรากึ่งหนึ่งหรือบางคนฟรี โดยอาศัยฐานของการจ่ายค่าผ่านทางด่วน แต่สิทธิ์นี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปี 2019 เป็นต้นไป

ผ้าอนามัยจะถูกลง

การต่อต้านการเก็บภาษี GST จากผ้าอนามัยที่หน้ารัฐสภากลางออสเตรเลีย : ภาพจากนสพ. New Zealand Times ไม่ทราบต้นฉบับ

ถือเป็นการต่อสู้อันยาวนานของกลุ่มสตรีมีฤดู (สตรีถูกต้องตามกฎหมายบางคนไม่มีฤดู) ที่ผ้าอนามัยไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของ tampons, pads และ panty liners จะได้รับยกเว้นภาษีสินค้าและบริการหรือ GST ที่เก็บ 10% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลกลางยอมตกลงตามข้อเสนอของรัฐมนตรีการคลังของรัฐบาลรัฐต่าง ๆ ในการยกเว้นภาษี GST เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะทำให้รัฐบาลเสียรายได้ไปปีละ 30 ล้านเหรียญ

นอกจากนั้นสินค้าแผ่นปิดผิวหนังนิโคติน (nicotene patches), คลีมกันแดดและ Viagra จะเป็นสามในกลุ่มเภสัชภัณฑ์ที่จะได้รับการยกเว้นจากภาษี GST ในปีนี้

ค่าธรรมเนียม ATM กลับมาอีกแล้ว!

ลูกค้าของธนาคาร National Australia Bank หรือ NAB จะถูกบังคับให้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 2 เหรียญในการเบิกเงินจากตู้ ATM กว่า 3,000 เครื่องซึ่งธนาคารไม่ได้คิดค่าธรรมเนียมมาตั้งแต่ปี 2009

การเก็บค่าธรรมเนียมเกิดขึ้นเนื่องจาก NAB ได้แยกทางกับเครือข่าย RediATM ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของและให้บริการโดย Cuscal

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ อาจมีธนาคารอื่น ๆ เอาเยี่ยงอย่าง

ห้ามใช้ถุงพลาสติกและการปรับผู้ฝ่าฝืน

ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ถุงพลาสติกที่มีหูหิ้วทุกชนิดที่มีความหนาตั้งแต่ 35 ไมครอนลงมาจะถูกห้ามใช้ แม้กระทั่งถุงที่ย่อยสลายได้ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 กับผู้ค้าปลีกทั้งหมด ไม่เพียงแต่ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่

ผู้ค้าปลีกที่ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎจะถูกดำเนินคดีและปรับเป็นเงินสูงสุด 5,000 เหรียญต่อความผิดแต่ละครั้ง

รัฐน.ซ.ว.เป็นเพียงรัฐเดียวที่ไม่มีกฎหมายบังคับในเรื่องการใช้ถุงพลาสติก มีเพียงซูเปอร์ขนาดใหญ่ทั้งหมด, ซูเปอร์มาร์เกิตขนาดกลางและร้านค้าทั่วไปจำนวนหนึ่งที่ยุติการใช้ถูกพลาสติกด้วยใจสมัคร

สิทธิลาหยุด 10 วันจากเหตุความรุนแรงภายในครอบครัว

ข้าราชการ, พนักงานและลูกจ้างของส่วนราชการในรัฐน.ซ.ว.จะได้สิทธิการลาหยุดอันเนื่องจากเหตุการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวโดยจ่ายค่าจ้างเป็นเวลา 10 วันต่อปี โดยกฎระเบียบนี้รวมถึงพยาบาล, ครูและตำรวจด้วย

ก่อนหน้านี้ข้าราชการที่ตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวได้สิทธิการลาหยุดเพียง 5 วันเท่านั้น

“ไม่ฉีดไม่จ่าย”

ในปี 2019 รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียจะนำมาตรการเข้มงวดอย่างที่ใช้ในหลายรัฐกับผู้ปกครองเด็กที่ละเลยการพาบุตรไปฉีดวัคซีน ด้วยการนำนโยบาย “No Jab No Pay” หรือ “ไม่นำบุตรมาฉีดวัคซีนก็จะไม่จ่ายเงินสวัสดิการเลี้ยงดูบุตร” มาใช้

กระทรวงสาธารณสุขของรัฐจะใช้ข้อมูลในการตรวจเช็คพ่อแม่เด็กต่อการฉีดวัคซีน และอาจมีความจำเป็นต้องกันเด็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนไม่ให้เข้าใช้สถานเลี้ยงดูเด็กและโรงเรียนถ้ามีโรคระบาดเกิดขึ้น และผู้ปกครองจะถูกปรับ 1,000 เหรียญหากนำเด็กเข้ามาในสถานที่ดังกล่าวในช่วงเกิดโรคระบาด

สถานดูแลเด็กจะต้องเก็บข้อมูลและรายงานการฉีดวัคซีนเพิ่มความคุ้มกันชนิดต่าง ๆ ของเด็กทุกคน

มอบ “ถุงสำหรับทารก” ให้กับคุณแม่รายใหม่

ตัวอย่าง Baby Bundle แต่ของจริงอาจคลาดเคลื่อนไปจากนี้ : ภาพจาก News.com.au

มารดาผู้ให้กำเนิดทารกและออกจากโรงพยาบาลหลังวันที่ 1 มกราคม จะได้รับถุงสำหรับทารกหรือ “Baby Bundle” มูลค่า 300 เหรียญ

ถุง(หรือห่อ)ดังกล่าวจะประกอบด้วยถุงนอน, ผ้าปูสำหรับนอนเล่นและเปลี่ยนผ้าอ้อม (play and change mats), ผ้าเช็ดทำความสะอาดทารก, เทอร์มอมิเตอร์ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลสำหรับทารก

แล้วยังมีแปรงสีฟันสำหรับทารก, น้ำยาล้างมือสำหรับผู้ใหญ่ดูแลเด็ก, แผ่นซับน้ำนม, หนังสือสำหรับเด็ก (board books ขออภัยถ้าให้ความหมายผิด) และผ้าขนหนูเช็ดหน้า

ด้านความมั่นคง

รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.มีสิทธิโดยชอบที่จะยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาในการปกป้องข้อมูลของผู้ถูกกล่าวหาก่อการร้ายจากตัวพวกเขาและจากนักกฎหมายของพวกเขา

มาตรการใหม่เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่ถูกเสนอต่อรัฐสภาในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังให้อำนาจหน่วยงานรับผิดชอบของรัฐบาลในสิทธิการใช้อุปกรณ์การสอดแนมในเรือนจำได้อีกด้วย

การศึกษาฟรี

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียจะเพิ่มหลักสูตรฟรี เป็นหลักสูตรฝึกอบรมทำงานภาคปฏิบัติ 20 หลักสูตร และไม่ใช่ภาคปฏิบัติ (ไม่แน่ใจว่าเป็นภาคทฤษฎีหรือเปล่า) อีก 30 หลักสูตรโดยผ่านวิทยาลัย TAFE (วิทยาลัยอาชีวศึกษาและการศึกษาต่อเนื่อง)

ขยายเงินอุดหนุนการศึกษาก่อนโรงเรียน

เด็กวัย 3 ขวบในรัฐน.ซ.ว.จะได้รับการศึกษาสำหรับวัยก่อนเข้าโรงเรียน 2 วันต่อสัปดาห์ด้วยเงินสนับสนุนจากรัฐบาลรัฐ

การให้เงินอุตหนุนจะทำให้รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.เป็นรัฐแรกที่ช่วยผู้ปกครองเด็กประหยัดเงินปีละ 800 เหรียญในการช่วยเด็กเริ่มต้นการศึกษาก่อนเข้าโรงเรียน

ค่าไฟฟ้าและแก๊สจะลดลง

ชาวรัฐวิกตอเรียที่ใช้ไฟฟ้าของบริษัท AGL จะได้รับค่าไฟฟ้าลดลงเฉลี่ย 23 เหรียญต่อหลังต่อปี ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับค่าไฟลดลง 60 เหรียญ

ผู้ถือบัตร Concession ในรัฐน.ซ.ว, ออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรีและควีนสแลนด์จำนวน 230,000 คนตามที่ได้รับข้อเสนอหรือไม่ได้รับสวนลดตามแผนลดค่าพลังงานจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ 10% หรือเฉลี่ย 169 เหรียญ

ชาวรัฐวิกตอเรียที่เป็นลูกค้าแก๊สของบริษัท AGL จะได้รับส่วนลดค่าแก๊สเฉลี่ย 11 เหรียญต่อหลังต่อปี ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับส่วนลด 56 เหรียญ

สิทธิเด็ก

สถานการศึกษา, การบริการดูแลเด็ก, ห้องสมุด, สวนสัตว์, สวนสาธารณะและสวนจะต้องรายงานข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับข้อสงสัยว่าจะมีการก่ออาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็กภายใต้โครงการ Reportable Conduct Scheme (เป็นโครงการที่องค์กรต่าง ๆ จะต้องรายงานต่อคณะกรรมการเด็กและเยาวชนหรือ CCYP ต่อการกระทำที่สงสัยว่าจะเป็นการก่ออาชญากรรมต่อเด็กและเยาวชนโดยลูกจ้าง, อาสาสมัครและบุคคลทั่วไป)

(ขออภัยได้เวลาต้องพักสายตา แล้วจะรายงานเพิ่มเติมในัวนพรุ่งนี้)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading