ดอลล่าร์ออสเตรเลียดิ่งเป็นวันที่สอง หนนี้เทียบเงินมะกันต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ส่วนหนึ่งของข่าวออนไลน์วันที่ 3 ม.ค. 2019 จากสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียตกลงต่ำสุดในรอบ 10 ปีในวันนี้

3 ม.ค. 2019 วันนี้มีผู้เสิร์ชเข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับค่าเงินออสเตรเลียกันมาก จึงต้องขออนุญาตรายงานต่อเป็นวันที่สอง ถึงค่าเงินตกวันนี้เป็นเพราะญี่ปุ่น หลังจากเมื่อวานนี้เพราะจีน ส่วนสาเหตุเซียนการเงินยังเกาหัว

ในวันนี้ (พฤหัสฯที่ 3 มกราคม) เงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้ตกลงต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐในช่วงเวลาอันสั้น ก่อนที่จะตีกลับขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากตลาดแลกเปลี่ยงเงินตราเกิดความผันผวนครั้งใหญ่

ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์ได้ตกลงมาอยู่ที่ระดับ 67.49 เซนต์สหรัฐซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2009 ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นมาประมาณครึ่งหนึ่งของที่สูญเสียไปภายในอีก 5 นาทีต่อมา

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าวได้เกิดปรากฏการณ์ (experienced) ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ, ดอลล่าร์ออสเตรเลียและเงินปอนด์ของสหราชอาณาจักรต่างพากันดิ่งลงเมื่อเทียบกับเงินเยนของญี่ปุน ก่อนที่จะตีกลับขึ้นมาในลักษณะคล้ายกันของเงินทั้งสามสกุล

นาย Chris Weston หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Pepperstone Group ในนครเมลเบิร์นกล่าวถึงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “เป็นเรื่องบ้าไปแล้วอย่างสิ้นเชิง” เขากล่าวว่าในขณะนั้นทุกคนงงกันหมดว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทุกคนต่างพยายามหาคำอธิบาย

นาย Weston กล่าวว่า ในวันนี้ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกที่ค่าเงินสหรัฐหล่นฮวบเมื่อเทียบกับเงินเยน และมันยังฉุดเอาเงินสกุลสำคัญหล่นตามลงไปด้วย

เขากล่าวว่าการซื้อขายในเวลานั้นถือเป็นช่วงเวลาแคบ ๆ ที่ตลาดสหรัฐได้ปิดตัวลงและนักค้าเงินของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการใช้วันหยุด ดังนั้นตัวการก็คือการเกิดปรากฏการณ์ตลาดเงินลดลงอย่างฮวบฮาบภายในไม่กี่นาที (flash crash) อันมาจากส่วนหนึ่งของระบบการเทรดอัตโนมัติโดยคอมพิวเตอร์ที่ช่วยคิดและทำงานแทนคน (algorithmic trading)…..[อันนี้ต้องขออภัยหากอธิบายผิด แต่มั่นใจว่ามันคล้าย ๆ อย่างนี้แหละ]

ส่วนหนึ่งของข่าวออนไลน์วันที่ 3 ม.ค. 2019 จากสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวค่าเงินดอลล่าร์ออสซี่ตกลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตามในเวลา 16.00 น. ตามเวลาทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย (AEDT) ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้ตีกลับขึ้นมาอยู่ที่ 69.46 เซนต์สหรัฐ แต่ก็ยังอยู่ในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีนับจากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016

ในขณะเดียวกัน การซื้อขายในตลาดหุ้นต่างมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ดัชนีหุ้นชั้นดี S&P/ASX200 ปิดตัวด้วยราคาเพิ่มขึ้น 75.6 จุดหรือ 1.36% มาอยู่ที่ 5,633 จุด ในเวลา 16.45 น.ของวันพฤหัสฯที่ 3 มกราคม (เวลา AEDT) นำโดยกลุ่มบริษัทด้านพลังงานจากการหนุนของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ในขณะที่หุ้น All Ordinaries เพิ่มขึ้น 69 จุดหรือ 1.23% มาอยู่ที่ 5,694.6 จุด

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 3 มกราคม 2019 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 70 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 22.48 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading