ออสเตรเลียยกเลิกสัญชาตินักรบ IS ขณะกำลังถูกดำเนินคดีในตุรกี

นาย Neil Prakash ผู้ถูกรัฐบาลกลางสั่งยกเลิกสัญชาติออสเตรเลีย : ภาพจากสำนักข่าว BBC

29 ธ.ค. 2018 รัฐบาลกลางออสเตรเลียได้ทำการสั่งถอนสัญชาติออสเตรเลียของนาย Neil Prakash ผู้เข้าร่วมกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามและชักชวนคนหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียให้ไปร่วมรบในซีเรียและอิรัก

รายงานข่าวกล่าวว่าในขณะนี้นาย Prakash ถูกดำเนินคดีอยู่ในประเทศตุรกี โดยเขากำลังเผชิญต่อโทษจำคุกหลายสิบปีในประเทศดังกล่าว

นาย Prakash ได้รับแจ้งจากรัฐบาลออสเตรเลียอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าเขาถูกยกเลิกสัญชาติ ซึ่งเขาเป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียรายที่ 12 ที่ถูกถอนสัญชาติจากสาเหตุเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ

เป็นที่เข้าใจว่าหากเขาพ้นโทษจำคุกจากประเทศตุรกีเขาจะเป็นคนถือสัญชาติฟิจิโดยผ่านสิทธิ์การถือสัญชาติจากบิดาของเขา

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศเคยกล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า เขาหวังให้นาย Prakash จะแก่ตายในคุกตุรกี หลังจากศาลตุรกีปฏิเสธคำขอของเขาที่ต้องการถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในประเทศออสเตรเลีย

จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวของนาย Prakash ผู้ซึ่งเกิดและเติบโตในนครเมลเบิร์นตามข่าววันที่ 29 กันยายน 2017 ตอนนั้นเขาได้ออกมากล่าวขออภัยต่อชาวออสเตรเลีย ต่อสิ่งที่เขาทำลงไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เขาถูกกลุ่ม IS หลอกใช้ กว่าจะรู้ตัวว่าเป็นลัทธิอุบาทว์มันก็สายไปเสียแล้ว

ข่าวออนไลน์จากสำนักข่าวต่าง ๆ รายงานข่าวถึงรัฐบาลกลางสั่งยกเลิกสัญชาตินาย Neil Prakash

นาย Prakash ถูกทางการตุรกีจับกุมตรงจุดใกล้พรมแดนประเทศซีเรียมาตั้งแต่ปี 2016 ในขณะเขาพยายามลักลอบเข้ามาในเขตแดนของตุรกีโดยใช้เอกสารปลอม

เขาถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อประเทศตุรกีจากการเป็นสมาชิกของกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลาม ซึ่งหากศาลพบมีความผิด เขาจะเผชิญต่อโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี

ก่อนหน้านี้นาย Prakash ยอมรับว่าเขาเป็นสมาชิกกลุ่ม IS ระดับผู้นำ แต่เขากล่าวว่าเขาไม่ได้ทำสิ่งใดเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามอดีตนักแร็พเตอร์อาชีพรายนี้เคยเป็นดาวเด่นในคลิปวีดีโอชวนเชื่อของกลุ่ม IS ในหลายโอกาสและมีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนตัดศีรษะตำรวจในนครเมลเบิร์นแต่ประสบความล้มเหลว และมีส่วนในเหตุการณ์แทงนายตำรวจสองนายได้รับบาดเจ็บที่ภายนอกสถานีตำรวจในนครเมลเบิร์น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading