ตึก Opal Tower ยังไม่โอ.เค.อีก 51 ยูนิตยังขึ้นป้าย ‘ไม่ปลอดภัย’

ข่าวออนไลน์นสพ. The SMH วันที่ 26 ธ.ค. 2018 เสนอข่าวนาย Adam Dewberry ผบ. FRNSW แถลงข่าวความคืบหน้าการประเมินความเสี่ยงของอาคาร Opal Tower พบยังไม่ปลอดภัยเต็มร้อย

26 ธ.ค. 2018 รายงานข่าวความคืบหน้าของอาคาร Opal Tower จากที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปเมื่อวานนี้ วิศวกรที่เข้าไปประเมินโครงสร้างรายงานว่าตัวอาคารส่วนใหญ่มีความปลอดภัย ยกเว้นยูนิตที่อยู่อาศัย 51 หลังยังถูกประเมินว่าไม่ปลอดภัย จำเป็นต้องทำการตรวจสอบต่อไป

ในตอนดึกของวันที่ 24 ธันวาคมผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไปอพาร์ตเมนต์ของตน จนกระทั่งเวลา 9.00 น.ของวันที่ 25 ธันวาคมเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ที่มีปัญหา 51 หลังกลับเข้าไปเก็บข้าวของที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อไปอยู่อาศัยที่อื่นเป็นการชั่วคราว

นาย Farzad Rezeani ผู้ซึ่งอาศัยกับภรรยาบนชั้น 12 ซึ่งอยู่ใกล้กับห้องที่ถูกประเมินว่าไม่ปลอดภัยกล่าวว่า ห้องที่อยู่ติดกันมีรอยแตกยาวขนาดเส้นผมอยู่เหนือประตู

ในขณะที่ผู้อยู่อาศัยรายอื่นกล่าวว่า ที่ชั้น 10 เป็นชั้นที่ได้รับความเสียหายที่สุด มีพลาสเตอร์บริเวณกรอบประตูหลุดแตกออกมาเป็นชิ้น ๆ อย่างน่าเป็นกังวล

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The Daily Mail วันที่ 26 ธ.ค. 2018 พาดหัวข่าวผู้อยู่อาศัยในยูนิต 51 หลังยังคงไร้ที่อยู่ต่อไปจนกระทั่งปีใหม่ หลังจากถูกประกาศว่าไม่ปลอดภัย

นาย Rezeani ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้ตรวจสอบอาคารกล่าวว่า อาคารหลังนี้ก่อสร้างเป็นโซน (zones) และถูกออกแบบเป็นโซน ๆ ที่เป็นอิสระต่อกัน ซึ่งเขาคิดว่าทุกอย่างปลอยภัย รวมถึงโซนที่มีปัญหาในขณะนี้

แต่อย่างไรก็ตามนาย Rezeani ได้ตัดสินใจพาภรรยาไปค้างที่อื่นในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่นี้ (อ้าว!!)

ต่อมานาย Adam Dewberry ผู้บังคับการสำนักงานดับเพลิงและช่วยเหลือชีวิตแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ (FRNSW) กล่าวว่ายูนิตส่วนที่ได้รับผลกระทบอยู่ในคอลัมน์เดียวกัน (คำว่า column น่าจะเป็นคำเดียวกับคำว่า zone ที่นาย Rezeani ใช้) โดยมีผลกระทบทั้งคอลัมน์ตั้งแต่ชั้นพื้นดินไปจนถึงชั้นที่ 37 (แสดงว่าอาคารนี่มี 38 ชั้นไม่ใช่ 33 หรือ 36 ชั้นตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวมาก่อนหน้านี้) โดยจะไม่มีผลกระทบต่ออาคารที่อยู่ในคอลัมน์อื่น ๆ

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Telegraph วันที่ 26 ธ.ค. 2018 พาดหัวข่าวภาพรอยร้าวสุดช็อคภายในอาคาร Opal Tower

ทางด้านโฆษกของบริษัท Ecove ผู้พัฒนาโครงการอาคาร Opal Tower ออกมาปกป้องอาคารของตนว่า วิศวกรโครงสร้าง 2 นายได้รับรองว่าอาคาร Opal Tower มีความปลอดภัยต่อการอยู่อาศัย โดยจะเปิดให้กลับเข้าที่พักทั้ง 341 ยูนิตได้ในตอนดึกของวันที่ 24 ธันวาคม

อย่างไรก็ตาม “แม้ว่าอาคารมีความปลอดภัยต่อการอยู่อาศัย แต่ทางการได้ขอตรวจสอบที่พักอีก 51 หลัง เพื่อทดสอบและประเมินหาสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุครั้งนี้” และ “เราหวังว่าอพาร์ตเมนต์ที่เหลือจะได้รับอนุมัติให้ (เจ้าของและผู้เช่า) กลับเข้าอยู่อาศัยในเร็ววันนี้”

อย่างไรก็ตามผู้อยู่อาศัยในตัวอาคารหลายคนอยู่ในฐานะผู้เช่า และหลายคนต้องการที่จะย้ายออก แต่ติดปัญหาเรื่องสัญญาเช่าและเงินมัดจำ

John ผู้เช่าอยู่อาศัยคนหนึ่งที่ขอสงวนนามสกุลกล่าวว่าเขาอาศัยอยู่ที่ยูนิต 1 ใน 51 ยูนิตที่ยังไม่อนุญาตให้กลับเข้าพักอาศัย เขาเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่อาศัยเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ของบางส่วนของเขายังอยู่ในกล่อง แต่ตอนนี้เขาไม่อยากเช่าอีกต่อไปแล้ว เพราะหมดความเชื่อมั่นในตัวอาคาร แม้จะมีการรับรองว่าปลอดภัยก็ตาม

สำหรับอาคาร Opal Tower เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อสี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยทุนการก่อสร้าง 165 ล้านเหรียญ โดยได้รับอนุมัติแบบก่อสร้างโดยกระทรวงวางแผนแห่งรัฐน.ซ.ว.ในปี 2015

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading