GDP, บ้านและพันธบัตร ส่งผลเอ-ดอลลาร์กำลังมาดี ๆ อ่อนตัวอีกครั้ง

ข่าวนี้ภาพเหรียญ 2 ดอลล่าร์ Invictus Games กับเหรียญ 5 เซนต์ธรรมดาน่าจะดูเหมาะกับเนื้อข่าว

6 ธ.ค. 2018 ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียกลับมาอ่อนตัวอีกครั้งหลังจากข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP ไม่สดใสได้ทำลายโอกาสการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ความสั่นคลอนในตลาดหุ้นทั่วโลกส่งผลให้พันธบัตรตกลงต่ำสุดในรอบหนึ่งปี

ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้ถอยกลับลงมาอยู่ที่ 0.7317 เหรียญสหรัฐ จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดในรอบสี่เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.7394 เหรียญสหรัฐ

ตัวการสำคัญที่ทำให้ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์ดิ่งลงถึงเกือบ 0.8 เซนต์สหรัฐมาจากเมื่อวันพุธที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาสำนักงานสถิติแห่งชาติออกรายงานข้อมูลการเติบโตของ GDP ประจำไตรมาสเดือนกันยายนเพียงแค่ 0.3% หรือต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ครึ่งหนึ่ง   ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ทั้งปีอยู่เพียงแค่ 2.8% จากเป้าหมายที่ธนาคารกลางตั้งไว้ 3.5%

นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นถึงสาเหตุว่า เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่เป็นไปตามที่คาดคิด ราคาที่อยู่อาศัยลดต่ำลงโดยเฉพาะในนครซิดนีย์และเมลเบิร์น และอัตราการเติบโตของค่าจ้างแรงงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าที่ควร

ในการประชุมคณะกรรมการกลางธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) เมื่อวันอังคารที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 1.5% เป็นเดือนที่ 28 ติดต่อกัน

ในขณะที่ตลาดซื้อขายล่วงหน้า (futures market ยังไม่มีคำภาษาไทยอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เรียกว่าตลาดฟิวเจอร์ส) ส่งสัญญาณว่าโอกาสที่ธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตราฐานภายในคริสต์มาสปี 2019 มีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น

ในด้านภาพรวมของผลประกอบการของพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ตกลงต่ำสุดในรอบหนึ่งปีมาอยู่ที่ 2.8% อันเนื่องมาจากความกังวลถึงโอกาสที่เศรษฐกิจของสหรัฐจะกลับมาถดถอยอีกครั้ง

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 6 ธันวาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 72 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.68 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au)

 

ข่าวแทรกนอกเรื่อง!!!

เหตุการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นที่สถานี Central ในใจกลางนครซิดนีย์เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.ของวันที่ 6 ธันวาคม จิงโจ้นิวส์ได้ยินเสียงสนทนาระหว่างนักศึกษาจีนกับนักศึกษาเวียดนามคุยกันถึงเหตุการณ์ผู้โดยสารรถไฟแตกฮือเมื่อรถไฟจอดที่สถานี ทุกคนวิ่งกรูออกจากตู้รถไฟตู้หนึ่งเพื่อย้ายตู้โดยสาร หลังจากได้กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงคล้ายปลาเน่า, ผสมหญ้าและซอสเน่าฟุ้งกระจายเต็มตู้โดยสาร (จากคำพูดของนักศึกษาเวียดนามผู้ประสบเหตุและเพิ่งกลับเข้าบ้าน)

จิงโจ้นิวส์เข้าใจว่าน่าจะมาจากกลิ่นอาหารอันหอมฉุยของผู้อพยพบางเชื้อชาติ แต่อาจมีกลิ่นเหม็นฉุนสำหรับคนอีกหลายเชื้อชาติ

เรื่องนี้ต้องระวัง ขนาดทุเรียนหรือปลาเค็มพวกเราเห็นว่าหอม แต่ฝรั่งบางคนทนกลิ่นแทบไม่ได้ ขอย้ำอีกที..ต้องพึงระวังอย่างยิ่งหากนำเข้าไปในที่สาธารณะ อาจสร้างความแตกตื่นระดับจลาจลได้  แล้วผู้กระทำไปโดยสุจริต อาจเป็นเป้าสายตาต่อเขียวปัดจากคนรอบด้าน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading