แบบนี้นาน ๆ ครั้งตร.รัฐวิกเปิดเผยชื่อ-ภาพ 3 เยาวชนก่อเหตุบุกเข้าปล้นบ้าน

ผู้ต้องสงสัยบุกรุกเข้าปล้นบ้านในยามวิกาลประกอบด้วยนาย Deng Kuol วัย 17 ปี, นาย Bafal Gatluak วัย 16 ปี, และนาย Mading Nyolic วัย 16 ปี : ภาพจากสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรีย

28 พ.ย. 2018 ปกติเยาวชนกระทำผิดมักจะได้นับความคุ้มครองปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล แต่คดีวัยรุ่นบุกเข้าปล้นบ้านทางตะวันตกของเมลเบิร์นตำรวจรัฐวิกตอเรียได้ขออำนาจศาลเปิดเผยชื่อและภาพผู้ต้องสังสัย 3คนที่ยังจับตัวไม่ได้

ในคดีนี้แก๊งวัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกาได้บุกเข้าไปในบ้านย่าน Wyndham Vale ประมาณ 30 กม.ทางตะวันตกเฉียงใต้จากใจกลางนครเมลเบิร์นซึ่งมีนาง Joy Menzel วัย 57 ปีและสามีนาย Fritz Menzel วัย 80 ปีและบุตรสาวพิการอาศัยอยู่

ตำรวจได้เปิดเผยตัวคนร้ายที่ยังคงหลบหนีอยู่ทั้งสามคนประกอบด้วยนาย Deng Kuol วัย 17 ปี, นาย Bafal Gatluak วัย 16 ปี, และนาย Mading Nyolic วัย 16 ปี (ตามภาพด้านบน) พร้อมเตือนให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้เนื่องจากเป็นบุคคลอันตราย

ส่วนผู้ก่อเหตุอีกสองคนคือนาย Patiou Kut วัย 18 ปีจากย่าน Melton West และวัยรุ่นวัย 16 ปีจากย่าน Glenroy ถูกตำรวจจับตัวได้ ขณะนี้ตำรวจพยายามหาคำตอบว่าใครเป็นหัวหน้าแก๊ง, ใครเป็นผู้วางแผนบุกรุกและใครเป็นผู้จ่อปืนข่มขู่นาง Joy

ตำรวจหน่วยปฏิบัติการ Wayward Taskforce ขณะจับกุมนาย Patiou Kut : ภาพจาก Victoria Police

วัยรุ่นทั้งห้าคนเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งผิวสีจากทวีปแอฟริกาที่ตำรวจรู้จักประวัติเป็นอย่างดี ปกติพวกเขาจะปฏิบัติการออกปล้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครเมลเบิร์น โดยคาดว่าวัยรุ่นสามคนที่ยังหลบหนีน่าจะกบดานอยู่ที่ย่าน Collingwood, Werribee และ Sunshine

บิดามารดาของวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในระหว่างการสอบสวน ในขณะที่ตำรวจส่วนหนึ่งออกตระเวนตามหาพวกเขาตามแหล่งที่วัยรุ่นชอบไปมั่วสุม แต่ก็ยังจับตัวไม่ได้

ตำรวจนักสืบ Brett Kahan จากหน่วยปฏิบัติการ Wayward Taskforce ได้ออกมาเตือนให้วัยรุ่นทั้งสามเข้ามอบตัว เพื่อโทษจะได้ผ่อนหนักเป็นเบา ก่อนที่พวกเขาจะถูกตามจับตัว

ครั้งนี้ถือเป็นปรากฎการณ์ที่แทบจะไม่เคยพบมาก่อนที่ตำรวจตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลของวัยรุ่นผู้ต้องสงสัยผ่านสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ และเป็นเพียงไม่กี่คดีที่ศาลเด็กและเยาวชนอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลของผู้ต้องสงสัยวัยรุ่นได้

นักสืบ Kahan กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลเยาวชนผู้ต้องสงสัยไม่ใช่สิ่งที่ตำรวจนำมาใช้ แต่เหตุที่เลือกหนทางนี้ก็เพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นที่ว่าตำรวจจะนำพวกเขามาดำเนินคดีให้ได้ และพวกเขาถูกประเมินว่ามีความเสี่ยงอันตรายต่อคนในชุมชน

นาง Joy Menzel ผู้ตื่นมาเผชิญกับคนร้ายกลุ่มวัยรุ่นผิวสี : ภาพจิงโจ้นิวส์แคปจ่าข่าว 7News

ในชั่วโมงแรก ๆ ของวันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายนวัยรุ่นทั้ง 5 คนได้ทุบกระจกหน้าต่างบ้านของนาง Joy ที่ถนน Peppermint Cres. พวกเขาได้จ่อปืนไปที่หน้าอกของนาง Joy ผู้ซึ่งตื่นขึ้นมาตรวจดูรอบบ้านหลังจากได้ยินเสียงดังผิดปกติ

นาง Joy กล่าวว่า คนร้ายที่บุกเข้ามาทุกคนมีอาวุธครบมือ โดยคนหนึ่งถือปืน, อีกสองคนถือมีดและอีกคนหนึ่งถือค้อนขนาดใหญ่ ส่วนอีกคนหนึ่งใช้ขวาน ซึ่งภายหลังพบว่าคนร้ายได้เอาค้อนใหญ่และขวานมาจากโรงรถของเธอ

สิ่งแรกที่คนร้ายพูดกับนาง Joy ก็คือ “ถ้ามึงแหกปากละก็ กูจะยิงมึง”

คนร้ายได้ค้นหาของมีค่าภายในบ้านอยู่ประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะขู่ขอกุญแจรถยนต์ จากนั้นพวกเขาเอารถโตโยต้าโคโรล่าของครอบครัวขับออกไปในเวลาประมาณ 5.40 น.

ต่อมารถถูกพบจอดทิ้งไว้ที่ Point Cook หางจากจุดเกิดเหตุประมาณ 6 กม.

ในวันที่ 20 พฤศจิกายนตำรวจหน่วยปฏิบัติการ Wayward Taskforce ได้จับกุมนาย Kut และวัยรุ่นวัย 16 ปีพร้อมตั้งข้อหาใช้อาวุธบุกรุกบ้านในยามวิกาลและข้อหาขโมยรถยนต์

แขวง Wyndham Vale ขึ้นอยู่กับเขต City of Wyndham เป็นที่ตั้งของย่าน Manor Lakes และ Mount Cottrell ได้ชื่อว่าเป็นย่านที่มีอัตราจี้ปล้นสูงที่สุดแห่งหนึ่งของนครเมลเบิร์น

สำหรับผู้ที่พบเห็นหรือทราบข้อมูลบางอย่างของผู้ต้องสงสัยทั้งสามสามารถให้เบาะแสได้ที่ Crime Stoppers หมายเลข 1800 333 000

1 ธันวาคม 2018 มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่าตำรวจสามารถรวบตัววัยรุ่นผู้ก่อเหตุได้แล้วครบ 5 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading