สำรวจพบหนึ่งในสี่ชาวออสซี่ไม่รู้จักคนที่อยู่บ้านติดกัน

ภาพยนตร์ซีรี่ Neighbours วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายนเป็นตอนหรือ Episode ที่ 7,966 ครับ ในภาพมีเอเชียคนเดียว เหมือนจิงโจ้นิวส์เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนก็อยู่ในดงออสซี่อย่างนี้

8 พ.ย. 2018 จิงโจ้นิวส์อาศัยอยู่ที่บ้านปัจจุบันมากว่ายี่สิบปีทุกคนที่อยู่ร่วมถนนรู้จักกันหมด ทุกปีมีการจัดปาร์ตี้คริสต์มาสเพื่อพบปะสังสรรค์กัน แต่หลังจากนโยบายเปลี่ยนโซนที่อยู่อาศัยของรัฐบาลรัฐอนุญาตให้สร้างอาคารสูง ได้มีผลกระทบทันที หลายครอบครัวย้ายออก ผู้ย้ายเข้ามาใหม่เปลี่ยนจากผู้เข้าอยู่อาศัยครอบครัวต่อหลัง มาเป็นหลายสิบคนที่ไม่รู้จักกันเข้ามาแชร์บ้านหรือห้องร่วมกัน งานคริสต์มาสประจำถนนเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว เพราะสังคมของชุมชนเปลี่ยนไป เพื่อนบ้านที่เข้ามาใหม่กลายเป็นคนละสังคมและเป็นคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จัก

แหล่งที่จิงโจ้นิวส์อยู่อาศัยสะท้อนให้เห็นถึงรายงานของธนาคาร HSBC ที่พบว่าชาวออสเตรเลีย 1 ใน 4 คนไม่เคยพูดกับเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน, 19% รู้ว่าเป็นเพื่อนบ้านจากที่ได้มองเห็นเท่านั้นและ 7% กล่าวว่าพวกเขาไม่รู้ว่าใครคือเพื่อนบ้าน

นาย Mark McCrindle นักวิจัยทางสังคมและนักอนาคตศึกษา (futurist) กล่าวว่าผลสำรวจที่ออกมาช่างแตกต่างจากภาพยนตร์ซีรีส์ทีวีเรื่อง Neighbours ที่ดำเนินเรื่องติดต่อกันมากว่าสามทศวรรษ เนื่องจากคนรุ่นปัจจุบันมีชีวิตที่ไม่มีเวลาสุงสิงกับคนอยู่ร่วมชุมชนเหมือนในอดีต

เขากล่าวว่า ความรู้สึกแยกตัวโดดเดี่ยวพบมากในผู้อยู่อาศัยในพื้นที่วงแหวนตอนใน (ภายในรัศมี 10 กม.) พื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นขึ้นและอยู่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น แต่กลับรู้จักกันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ต่างมีความต้องการเป็นส่วนตัวมากกว่าผู้ที่อยู่บ้านหลังเดี่ยว

การสำรวจชุด HSBC Great Australian Dream Home ยังพบว่ามีเพียง 14% เท่านั้นที่ได้พบและทักทายเพื่อนบ้านก่อนที่จะย้ายเข้าไปอยู่อาศัย และ 45% ยอมรับว่ามีปัญหากับเพื่อนบ้าน

นาย McCrindle กล่าวว่าชาวออสเตรเลียได้สูญเสียความรู้สึกของการอยู่ร่วมในชุมชน และมีความอดทนน้อยกว่าในอดีต

เขากล่าวว่า ในอดีตชาวออสเตรเลียแก้ปัญหาข้อขัดแย้งด้วยการยืนพูดคุยกันข้ามรั้วอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่ในปัจจุบันมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น มีผู้จัดการสตราต้า (ผู้จัดการอาคารชุด), มีอนุญาโตตุลาการผู้เช่าและผู้ให้เช่า และมีเทศบาลเข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างเพื่อนบ้าน

จากการสำรวจยังพบบ้านที่เหมาะสม (ideal home) ของชาวออสเตรเลียในปี 2018 เป็นบ้านแบบสแกนดิเนเวียสไตล์คือบ้านชั้นเดียว มีห้องครัวและห้องน้ำดูสวยเก๋ ไม่ต้องมีสระว่ายน้ำ, ห้องนอนสำรองและพื้นที่ว่างด้านหลัง (backyard), มีเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง (คนออสเตรเลียรุ่นใหม่ชอบเลี้ยงสุนัขหรือไม่ก็แมว) และมีสิ่งอำนวยสะดวกไฮเทค

ประมาณ 2 ใน 3 ของชาวออสเตรเลียเห็นความสำคัญของสัตว์เลี้ยงมากกว่าบุตรของพวกเขาเมื่อคำนึงถึงการแสวงหาที่อยู่อาศัยหลังใหม่ 69% กล่าวว่าพวกเขาเลือกที่จะอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง มากกว่าอยู่ใกล้โรงเรียนที่มีชื่อเสียง เพื่อให้บุตรของตนได้โควต้าศึกษาในโรงเรียนที่ดีที่สุด (เห็นอนาคตของหมาดีกว่าอนาคตของลูก)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading