เรฟูจีบนเกาะนาอูรูปฎิเสธลี้ภัยในสหรัฐต้องการอยู่ออสเตรเลียหรือไม่ก็นิวซีแลนด์

ส่วนหนึ่งของผู้ขอลี้ภัยบนเกาะนาอูรูที่ยอมไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐ : ภาพจากสำนักข่าว SBS ไม่ทราบแหล่งที่มา

3 พ.ย. 2018 ผู้ขอลี้ภัยบนเกาะนาอูรูกว่า 70 คนได้ปฏิเสธที่จะไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐอเมริกา ส่วนสาเหตุที่ถูกเปิดเผยก็เพราะในสหรัฐพวกเขาต้องทำงาน ไม่สามารถพึ่งเงินสวัสดิการเหมือนในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่า การที่ผู้ขอลี้ภัยจำนวนมากปฏิเสธที่จะอพยพไปอยู่สหรัฐ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ขอลี้ภัยอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามนาย Dutton ได้คัดค้านการที่ประเทศนิวซีแลนด์เสนอที่จะรับผู้ขอลี้ภัยบนเกาะนาอูรูแทนสหรัฐ เพราะจะเป็นการเสี่ยงต่อการกลับมาของขบวนการค้ามนุษย์ครั้งใหญ่อีกละลอก เพราะผู้ลี้ภัยเหล่านี้จะใช้นิวซีแลนด์เป็นใบเบิกทางย้อนกลับเข้ามาในออสเตรเลีย เมื่อพวกเขาได้สัญชาติเรียบร้อยแล้ว ดังที่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในนิวซีแลนด์มักทำกัน

นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เขาจะสนับสนุนการส่งผู้ขอลี้ภัยไปตั้งหลักแหล่งในนิวซีแลนด์ ถ้ามีข้อตกลงแรงงานในการห้ามทำงานตลอดชีพหากพวกเขาย้อนกลับเข้าออสเตรเลียในภายหลัง

แต่นาย Dutton เห็นว่าแม้จะมีข้อตกลงดังกล่าว แต่เขาเชื่อว่าการรับเข้ามาตั้งหลักแหล่งในนิวซีแลนด์ก็ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดเรือมนุษย์หลั่งไหลกลับเข้ามาในภูมิภาค

และหนนี้พวกเขาอาจจะนำเด็กมาเป็นโล่ป้องกัน ที่จะส่งให้มีเด็กจำนวนมากจบลงที่ค่ายกักกันในประเทศนาอูรู และจะกลายเป็นประเด็นให้รัฐบาลออสเตรเลียถูกประนามจากทั่วโลกอย่างไม่จบสิ้น

เขากล่าวว่า นโยบายของพรรคลิเบอรัลและพรรคเลเบอร์มีความเห็นต้องกันว่า หากมีเรือมนุษย์เข้ามาในวันพรุ่งนี้ที่รวมถึงเด็ก พวกเขาทุกคนจะถูกส่งเข้าค่ายกักกันบนเกาะนาอูรู

ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมามีผู้ข้อลี้ภัยบนเกาะนาอูรู 71 คนต่างปฎิเสธและขอถอนตัวจากการตั้งหลักแหล่งในสหรัฐ ในขณะที่มีขอผู้ลี้ภัย 439 คนยอมรับข้อเสนอดังกล่าว จากจำนวนผู้ขอลี้ภัยที่สหรัฐยอมรับทั้งสิ้น 1,250 คนตามข้อตกลงที่ทำไว้ในสมัยประธานธิบดี Barack Obama

นาย Dutton กล่าวว่า การตัดสินใจไม่ไปตั้งหลักแหล่งที่สหรัฐ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นผู้ขอลี้ภัยทางเศรษฐกิจและไม่ใช่ผู้ที่ต้องการลี้ภัยเพื่อไปอยู่ในประเทศที่ปลอดภัย

เขากล่าวว่าผู้ลี้ภัยที่แท้จริงจำนวนหลายล้านคนได้ไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐก็เพราะเป็นดินแดนที่ปลอดภัย เป็นดินแดนแห่งโอกาสในการทำมาหากิน และเป็นหนึ่งในประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

เขาถือว่าผู้ที่ปฎิเสธการไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐไม่ได้เป็นผู้ลี้ภัยที่แท้จริง

รายงานผลการสำรวจถึงเหตุผลที่ผู้ขอลี้ภัยปฏิเสธไม่ไปตั้งหลักแหล่งในสหรัฐพบว่า หากไปอยู่สหรัฐพวกเขาจะต้องทำงาน เพราะไม่มีระบบสวัสดิการว่างงานตลอดชีพเหมือนอย่างในออสเตรเลียนั่นเอง

หลังจากได้รับแรงกดดันจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนทั่วโลก รัฐบาลของนาย Morrison ได้มีแผนที่จะย้ายมารดาและเด็กทุกคนที่ค่ายกักกันบนเกาะนาอูรูเข้ามาอยู่ในแผ่นดินออสเตรเลียก่อนคริสต์มาสนี้ (รู้สึกว่าทยอยเข้ามาแล้วบางส่วน ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านผ่านตาว่าเข้ามาอยู่ในรัฐแทสมาเนียหรือที่นครแอดิเลด หากผิดพลาดต้องขออภัยในความจำที่เลอะเลือน)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading