ชายหนุ่มพบบ้านร้างทำการซ่อมแล้วให้เช่า วันนี้ศาลให้เขาเป็นเจ้าของบ้านแม้ทายาทเจ้าของคัดค้าน

ข่าว Sunrise ของทีวี 7 เสนอข่าวนาย Bill Gertos นักพัฒนาที่อยู่อาศัยชนะะคดีได้บ้านมูลค่า 1.7 ล้านเหรียญจากการครอบครองโดยปรปักษ์

1 พ.ย. 2018 นาย Bill Gertos นักพัฒนาที่อยู่อาศัยและเอเยนซีภาษีได้บ้านมูลค่า 1.7 ล้านเหรียญ (40.3 ล้านบาท*) มาแบบมือเปล่า หลังจากศาลตัดสินให้เขาเป็นเจ้าของบ้านตามสิทธิการเขาครองโดยปรปักษ์

ในปี 1998 นาย Gertos ได้พบบ้านเลขที่ 6 ถนน Malleny St. ย่าน Ashbury เขต Canterbury-Bankstown ถูกทิ้งไว้ว่างเปล่าโดยบังเอิญในขณะที่เขาไปเยี่ยมลูกค้าคนหนึ่ง หลังจากสอบถามคนบริเวณนั้น ได้ความว่าบ้านหลังดังกล่าวมีผู้อยู่อาศัยเป็นหญิงชราซึ่งเธอได้เสียชีวิตไปแล้ว

หลังจากทราบเรื่องราวนาย Gertos จึงเข้าไปเคาะประตูหน้าบ้านไม่มีคนตอบรับ เขาจึงเดินอ้อมไปที่ประตูหลัง บ้าน พบว่าสามารถเปิดได้แต่มีโซ่แขวนปิดบานพับกั้นไว้ เมื่อมองลอดช่องประตูพบว่าภายในบ้านว่างเปล่า นอกจากมีขยะและเฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ

ในวันรุ่งขึ้นเขาได้ว่าจ้างช่างมาจัดการเปลี่ยนกุญแจล็อคประตูใหม่และจัดการซ่อมแซมบ้าน จากนั้นจึงปล่อยให้เช่า

หลังจากรับค่าเช่ามานานกว่า 19 ปี เมื่อปีที่ผ่านมานาย Gertos ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักทะเบียนกลางแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่ออ้างการครอบครองโดยปรปักษ์ต่อสิทธิในที่ดินและบ้านหลังดังกล่าวโดยมีชื่อเขาเป็นเจ้าของโฉนดที่ดิน

ภายใต้กฎหมาย arcane law (คือกฎหมายที่ไม่ชัดแจ้ง ไม่สามารถยืนยัน ไม่สามารถชี้เฉพาะ หรือมีข้อมูลความจริงพึงรับรู้น้อยมาก) ได้อนุญาตให้บุคคลได้รับความเป็นเจ้าของในทรัพย์สิน หากบุคคลนั้นแสดงการครอบครองทรัพย์สินนั้นโดยเปิดเผยเป็นเวลา 12 ปีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้เป็นเจ้าของ (คือผู้เป็นเจ้าของต้องไม่ยินยอมให้ใช้สิทธิ และ/หรือต้องไม่ถูกผู้เป็นเจ้าของคัดค้านภายในเวลา 12 ปีที่ครอบครอง) ซึ่งโดยปกติจะนำมาใช้กับบุคคลที่ “เข้าครอบครอง” ด้วยการย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านอย่างเปิดเผย

ข่าวนี้ดังไปถึงสหราชอาณาจักร สำนักข่าว BBC ก็นำเสนอข่าวนี้ ในภาพคือบ้านเลขที่ 6 ถนน Malleny St. ย่าน Ashbury นครซิดนีย์

ในเดือนตุลาคมปี 2017 สำนักทะเบียนกลางรัฐน.ซ.ว.ได้ประกาศที่จะมอบบ้านหลังดังกล่าวให้กับนาย Gertos ตามคำยื่นขอ แต่ได้รับการคัดค้านจากทายาทของนาย Henry Thomson Downie ผู้ล่วงลับซึ่งเป็นผู้ซื้อบ้านหลังดังกล่าวในปี 1927 โดยไม่มีการเปลี่ยนมือแต่อย่างใด

พวกเขาโต้แย้งนาย Gertos ว่าไม่ได้ครอบครองโดยปรปักษ์ เนื่องจากเขาไม่ได้ครอบครองอย่าง “เปิดเผย” (open manner), ตามข้อกำหนดของการครอบครองโดยปรปักษ์ เพราะเขาไม่ได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในวันที่ 30 ตุลาคม 2018 ศาลฎีการัฐน.ซ.ว.ตัดสินว่านาย Gertos ได้ครอบครองบ้านหลังดังกล่าวอย่าง “เปิดเผย, ไม่ปิดบัง, โดยสงบ, ไม่ใช้กำลังและต่อต้าน, โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่แท้จริง” ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ของสิทธิการเข้าครอบครองโดยปรปักษ์ทุกประการ

ศาลฎีกาได้สั่งให้คำคัดค้านการจดทะเบียนของสำนักทะเบียนกลางเป็นอันตกไป และให้ทายาทของนาย Downie เป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายทางกฎหมายทั้งหมด

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 72 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 23.70 บาท (ค่าเงินออสซี่สูงขึ้นเป็นเพราะรายงานการค้าเกินดุลไตรมาสเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 29%)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading