สาวซิดนีย์เสพติดของแบรนด์เนม เจอคุกหลังร่วมก่ออาชญากรรมไซเบอร์

น.ส. Elizabeth Goh (คนซ้ายสุด) ผู้ต้องหาคดีอาชญากรรมไซเบอร์ : ภาพจากเฟสบุ๊ค

29 ต.ค. 2018 สาวซิดนีย์ได้ก่ออาชญากรรมไซเบอร์นำเงินมาซื้อของแบรนด์เนมและยาไอซ์จำต้องเข้าไปอยู่ในคุกอย่างน้อย 2 ปี 6 เดือนจากการร่วมแก๊งฉ้อฉลเงินในธนาคารของผู้อื่น

หนึ่งในจำเลยในคดีนี้คือน.ส. Elizabeth Goh วัย 29 ปีจากนครซิดนีย์ได้ถูกศาลตัดสินจำคุกจากการร่วมก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ในกลุ่มเพื่อนฝูงชาวเอเชียจนได้รับฉายาตามชื่อภาพยนตร์ดังจากฮอลีวูดว่าแก๊ง “Crazy Rich Asian” ด้วยการฉ้อฉลเงินจำนวน 1.5 ล้านเหรียญจากบัญชีฝากธนาคารต่าง ๆ 47 บัญชี

กลุ่มของน.ส. Goh เริ่มต้นทำการฉ้อฉลในปี 2016 นับจากนั้นมาได้เข้าล้วงลับข้อมูลส่วนบุคคลมากกว่า 27,000 ราย

ตำรวจหน่วยอาชญากรรมทางไซเบอร์กล่าวว่า กลุ่มของน.ส. Goh อ้างตัวเป็นแพทย์หรือพนักงานประกันเพื่อเข้าถึงรายละเอียดข้อมูลของเหยื่อเพื่อการทำธุรกรรมการธนาคารทางโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

พวกเขาได้ใช้ซอฟแวร์ Host Card Emulation เพื่อให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนสามารถใช้ “แตะและชำระเงิน” ได้เหมือนบัตรเครดิต นำไปซื้อสินค้าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าแบรนด์เนม

ตำรวจได้เข้าจับกุมสมาชิกแก๊งนี้จำนวน 7 คนพร้อมตั้งข้อหาร่วมกันก่ออาชญากรรมไซเบอร์จำนวน 767 ข้อหา

สำหรับน.ส. Goh ถูกพบว่าได้ทำการฉ้อฉลเหยื่อกว่าสิบคน (มาจากคำว่า more than a dozen people) หกคนในจำนวนนี้ถูกฉ้อฉลกว่า 120,000 เหรียญในระหว่างพวกเขา

เหยื่อโดยทั่วไปจะถูกผ่องถ่ายหมายเลขโทรศัพท์ไปสู่ผู้ให้บริการอื่นโดยเหยื่อไม่รู้ตัว จากนั้นจะมีใครบางคนทำการโทรติดต่อธนาคารโดยอ้างว่าเป็นตัวเหยื่อ

นาย RW (นามสมมุติ) หนึ่งในเหยื่อกล่าวว่าเขาได้รับข้อความเท็กซ์แจ้งเตือนว่าหมายเลขโทรศัพท์ของเขาได้ถูกโอนไปให้ผู้ให้บริการรายใหม่ ทีแรกเขาคิดว่าเป็นข้อความจากกลุ่มผู้หลอกลวงจึงไม่ได้เปิดเข้าไปดู ก่อนที่โทรศัพท์ของเขาไม่มีสัญญาณใด ๆ จึงทราบว่าเป็นเรื่องจริง

ในขณะเดียวกันน.ส. Goh ได้จัดการให้ผู้ร่วมขบวนการใช้โทรศัพท์มือถือหมายเลขของนาย RW โทรไปยังธนาคาร Commonwealth และในที่สุดเธอก็ได้รายละเอียดข้อมูลในบัญชีของนาย RW

เธอได้ทำการซื้อ iPhone และบัตร SIM 7 ชุด ใช้มือถือทั้ง 7 เครื่องทำการ “แตะและชำระเงิน” เชื่อมต่อกับบัตรเครดิต MasterCard ภายใต้ชื่อของนาย RW

เหยื่ออีกรายหนึ่งคือนาย TL (นามสมมุติ) ได้ถูกถอนเงินไป 33,000 เหรียญภายในสามวันหลังจากที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือของเขาถูกขโมยในขณะที่เขาอยู่ในต่างประเทศในปลายปี 2016 น.ส. Goh ได้ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของนาย TL ซื้อของเชื่อมต่อกับบัตร Travel Money Card ในนามนาย TL ทำการจับจ่ายซื้อของตามห้างดังต่าง ๆ รวมถึงซื้อตุ้มหูแบรนด์ Melewah มูลค่า 2,500 เหรียญ

น.ส. Goh ยังเปิดบัญชีกับธนาคาร HSBC โดยสวมรอยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของสตรีในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียผู้ซึ่งไม่รู้ตัวและไม่มีความสงสัยใด ๆ ในปลายปี 2016 เธอได้ทำการซื้อสินค้าของ L’Occitane ไปได้เพียง 766 เหรียญก่อนที่จะถูกตรวจพบความผิดปกติ

เมื่อตำรวจบุกเข้าตรวจค้นที่พักของน.ส. Goh ที่ย่าน Ultimo ในเดือนพฤษภาคมปี 2017 ตำรวจพบสินค้าแบรนด์เนมจำนวนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าได้มาจากการก่ออาชญากรรม

เธอถูกศาลตัดสินลงโทษจำนวนหลายข้อหาที่รวมถึงมีส่วนร่วมในกลุ่มแก๊งอาชญากรและได้มาซึ่งเงินและทรัพย์สินโดยไม่สุจริต

เมื่อนับจากที่น.ส. Goh ถูกจับคุกในระหว่างพิจารณาคดี ทำให้เธอมีสิทธิ์ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้ในเดือนธันวาคมปี 2019

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading