นายกฯนซว.ขอลดรับผู้อพยพกึ่งหนึ่งอ้างโครงสร้างพื้นฐานทำรองรับไม่ทัน

นสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 10 ต.ค. 2018 ด้านล่างเสนอข่าวนายกฯรัฐน.ซ.ว.เรียกร้องให้ลดยอดการรับผู้อพยพเข้ารัฐลง 50% ส่วนด้านบนเป็นการต่อต้านการใช้โอเปร่าเฮาส์ในการโปรโมชั่นรายการแข่งขันกีฬา (การพนัน) ม้าแข้ง The Everest ของรัฐน.ซ.ว.ที่จะเป็นคู่แข่งกับรายการแข่งม้า Melbourne Cup ของรัฐวิกตอเรียที่กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก

10 ต.ค. 2018 นาง Gladys Berejiklian นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกมากล่าวว่า เธอต้องการลดจำนวนผู้อพยพลงเหลือครึ่งหนึ่ง เพราะรัฐบาลของเธอไม่สามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นได้ทัน

นาง Berejiklian กล่าวว่าแม้เธอจะเป็นบุตรของผู้อพยพชาวอาร์มาเนียและไม่ต่อต้านการรับผู้อพยพ แต่นโยบายการรับผู้อพยพของรัฐบาลกลางในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลของเธอไม่สามารถควบคุมการนโยบายโครงสร้างพื้นฐานได้

เธอกล่าวว่า รัฐน.ซ.ว.ต้องการหยุดพักหายใจบ้าง เพราะขณะนี้อัตราการรับผู้อพยพได้เพิ่มทะลุเพดานแล้ว กล่าวคือในสมัยรัฐบาลกลางของนาย John Howard รัฐน.ซ.ว.รับผู้อพยพปีละประมาณ 45,000 คน แต่นับจากปี 2007 ได้รับเพิ่มเป็นปีละ 75,000 คน และในช่วงสองปีที่ผ่านมายอดการรับเพิ่มเกือบถึง 100,000 คนต่อปี

นายกฯน.ซ.ว.กล่าวว่า รัฐบาลของเธอได้รับประโยชน์จากการมีวัฒนธรรมหลายหลาก แต่ในเทอมของจำนวนผู้อพยพได้เข้าสู่ภาวะโป่งบวม จำเป็นต้องมีการหยุดเพื่อผ่อนลมหายใจบ้าง

ข่าวออนไลน์ของนสพ. The Daily Telegraph 10 ต.ค. 2018 พาดหัวพรีเมียร์เรียกร้องขอหยุดหายใจในเรื่องการรับผู้อพยพ คนขวามือคือนาย John Howard อดีตนายกฯผู้วางนโยบายรับผู้อพยพเข้าซิดนีย์ปีละ 45,000 คนและซ้ายมือคือนาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันรับปีละ 100,000 คน

ทางด้านนาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีจากพรรคเดียวกับนาง Berejiklian และเพิ่งย้ายเข้าไปพักอาศัยในบ้านพักนายกรัฐมนตรี Kirribilli House ในนครซิดนีย์ได้ออกมากล่าวอย่างบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นว่า บางรัฐมีความต้องการผู้อพยพเพิ่มขึ้น แต่เขารู้สึกเห็นใจซิดนีย์และเมลเบิร์นที่ประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกิดความตึงเครียดในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ถึงตอนนี้นาย Morrison ต้องการที่จะทำงานใกล้ชิดกับรัฐและดินแดนต่าง ๆ ในเรื่องแผนการรับผู้อพยพเพื่อให้แน่ใจว่าแผนการรับผู้อพยพของรัฐบาลกลางจะสอดคล้องกับแผนของแต่ละรัฐ

นาง Berejiklian กล่าวว่ารัฐบาลของเธอประสบปัญหาในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานรองรับประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างเช่นโรงเรียน, โรงพยาบาล, ถนน, เครือข่ายการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ, และระบบน้ำประปาเป็นต้น

ในขณะที่นาย Luke Foley ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของรัฐสภารัฐน.ซ.ว.ไม่เห็นด้วยกับนาง Berejiklian โดยเห็นว่าระดับผู้อพยพในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม

เขากล่าวว่า ประชากรของนครซิดนีย์ได้เพิ่มจาก 4 ล้านคนเป็น 5 ล้านคนในช่วงเวลาของรัฐบาลน.ซ.ว.ในชุดปัจจุบันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการออกมาให้ความเห็นของนาย Foley ขัดกับการออกมาให้ความเห็นในเดือนกุมภาพันธ์ ในครั้งนั้นเขากล่าวว่า การลดจำนวนผู้อพยพจะทำให้นครซิดนีย์มีโอกาสรับมือกับโครงสร้างพื้นฐานได้ แต่ความเห็นในครั้งนั้นเขาถูกโจมตีอย่างหนักว่า เป็นการออกมาพูดเพื่อเอาใจพวกกลุ่มคนผิวขาวทางตะวันตกของซิดนีย์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading