ABF แถลงปีนี้จับผู้ลักลอบนำบุหรี่หนีภาษีเข้าปท.ประมาณ 100,000 ราย

กล่องบรรจุบุหรี่ลักลอบเข้าประเทศที่สำแดงต่อเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน : ภาพจาก Australian Border Force

15 ก.ย. 2018 เหตุการณ์นี้จิงโจ้นิวส์หยิบมาหนึ่งข่าวในหลาย ๆ ข่าวเกี่ยวกับความพยายามลักลอบนำเข้าบุหรี่จำนวนมาก ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่แก๊งอาชญากร เพราะทำกำไรงาม แถมโทษไม่หนักเหมือนลักลอบนำเข้ายาเสพติด

สำนักงานกองกำลังป้องกันชายแดน (ABF) ได้ทำการยึดบุหรี่ลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมายกว่า 1.3 ล้านมวนถูกซุกซ่อนมาในคอนเทนเนอร์ที่ระบุว่าเป็น “เฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน” พร้อมจับกุมชายสัญชาติจีนสองคน ที่พยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีสรรพสามิตมูลค่ากว่า 1 ล้านเหรียญ

เจ้าหน้าที่ ABF (เดิมคือเจ้าหน้าที่ศุลกากร) ได้เข้าจับกุมชายสองคนขณะมาติดต่อขอรับสินค้าที่คลังตรวจสอบสินค้านำเข้า Adelaide Container Examination Facility ในนครแอดิเลดรัฐเซาท์ออสเตรเลีย หลังจากพบว่าพวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงภาษีทั้งสิ้น 1,013,127 ล้านเหรียญ

ผู้ถูกจับกุมประกอบด้วยชายวัย 36 ปีผู้ถือวีซ่าชั่วคราวรอการเปลี่ยนสถานะ (bridging visa) และจับกุมชายวัย 34 ปีผู้ถือวีซ่าผู้อยู่อาศัยกลับเข้าประเทศ (resident return visa คือวิซ่าของผู้เคยได้รับวีซ่าถาวรที่ออกนอกประเทศเป็นการชั่วคราวในช่วง 5 ปีแรกจนวีซ่าหมดอายุแล้วขอกลับเข้ามาใหม่) ทั้งสองอาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

นอกจากนั้นตำรวจยังเข้าตรวจค้นบ้านที่เกี่ยวข้องในย่าน Hendon ทางเหนือของนครแอดิเลด พบกระสุนปืนจำนวนหนึ่งและเสื้อเกราะกันกระสุนหนึ่งตัว

บุหรี่ลักลอบนำเข้า ดูยี่ห้อแล้วน่าจะนำเข้ามาเพื่อขายในตลาดมืดให้กับลูกค้าชาวจีนในออสเตรเลีย : ภาพจาก Australian Border Force

นาย Graeme Grosse ผู้บังคับการสอบสวนของ ABF กล่าวว่าชายทั้งสองคนถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติศุลกากร ทั้งสองถูกศาลปฏิเสธการให้ประกันตัว และมีกำหนดมาขึ้นศาลแขวง Port Adelaide ในเดือนพฤศจิกายน

เขากล่าวว่าการตรวจค้นพบกระสุนปืนและเสื้อกันกระสุนแสดงให้เห็นว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการค้าบุหรี่ผิดกฎหมายมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอาชญากรที่เป็นอันตราย

ผู้บังคับการ Grosse กล่าวว่า ABF ยังคงให้คำมั่นว่าจะหยุดยั้งการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมาย ซึ่งสำนักงานได้จัดตั้งหน่วยงาน Illicit Tobacco Taskforce ขึ้นมาเพื่อปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายทั้งรายใหญ่และรายเล็กในทุก ๆ วัน

ในปีการเงินที่ผ่านมา (2017-18) ABF สามารถตรวจจับการลักลอบนำเข้าบุหรี่อย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายได้ประมาณ 100,000 รายที่ด้านศุลกากรตามสนามบินและท่าเรือ โดยยึดบุหรี่ได้ 240 ล้านมวนและยาสูบหนัก 217 ตัน คิดเป็นมูลค่าการหลีกเลี่ยงภาษี 356 ล้านเหรียญ

สำหรับโทษจำคุกสูงสุดของการลักลอบบุหรี่เข้าประเทศคือ 10 ปี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading