เรียกคืนไข่ไก่ในรัฐน.ซ.ว.หลังมีคนกินเข้าไปแล้วป่วย 23 ราย

ข่าวทวิตเตอร์ของนสพ. The Daily Telegraph เสนอข่าวมีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษซัลโมเนลโลซิส 23 คนที่เชื่อว่ามีสาเหตุการการรับประทานไข่ไก่

9 ก.ย. 2018 กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกเตือนประชาชนให้ตรวจเช็คไข่ไก่ของตนหลังจากมีผู้รับประทานไข่แล้วล้มป่วยอย่างน้อย 23 คน

กระทรวงได้เตือนชาวซิดนีย์ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานไข่ไก่ Glendenning Farms หลังจากมีประชาชนหลายคนรับประทานไข่ไก่ยี่ห้อนี้แล้วมีอาการป่วยด้วยโรคซัลโมเนลโลซิส (Salmonella Enteritidis โรคจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งติดต่อจากสัตว์สู่คนพบมากในไข่ไก่ เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษที่พบมากที่สุดในมนุษย์)

สำนักงานอาหารรัฐน.ซ.ว. (NFA) ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกำลังสอบสวนหาสาเหตุของการติดเชื้อที่เกิดขึ้น ในขณะที่บริษัท Eggz on the Run ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไข่ไก่จากฟาร์มในเครือได้ประกาศเรียกคืนไข่ไก่ด้วยใจสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานของรัฐน.ซ.ว.ได้ออกคำสั่งควบคุมเพื่อความมั่นคงทางชีวภาคห้ามการเคลื่อนไหวสัตว์มีชีวิต, ไข่, มูลสัตว์, อุปกรณ์เครื่องมือ, ยานพาหนะและของใช้ทิ้งแล้วออกจากฟาร์มต้องสงสัย

สำหรับไข่ไก่ที่เชื่อว่ามีแบคทีเรียเจือปนเป็นไข่ไก่บรรจุกล่องที่ระบุว่าควรรับประทานก่อน (best before ) วันที่ 8, 10, 15, 17, 22, 24, 29 กันยายนและ 1 ตุลาคม ซึ่งไข่ไก่ยี่ห้อนี้ส่วนใหญ่วางขายตามร้านขายของชำและร้านค้าปลีกกระจายอยู่ทั่วรัฐน.ซ.ว.

ภาพหน้าตาของกล่องบรรจุไข่ไก่ Glendenning Farms ที่ถูกเรียกคืน : ภาพจาก NSW Food Authority

ฟาร์มที่ถูกพบว่าติดเชื้อซัลโมเนลล่าดำเนินงานโดยบริษัท Eggz on the Run และครอบครัว Osman ตั้งอยู่ที่ตำบล Cobbitty เขต Campden ทางขอบชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ประมาณ 60 กม.    #นาย Raed Rahal ซึ่งเป็นตัวแทนทางกฎหมายของบริษัท Eggz และครอบครัว Osman กล่าวว่า ทุกฝ่ายได้พยายามทำอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหา และแนะนำให้ผู้ที่ซื้อไข่ไก่ของบริษัทไป นำมาคืนที่ร้านที่ซื้อไปโดยได้รับเงินคืนเต็มจำนวน

นาย Rahal กล่าวว่าเชื้อแบคทีเรียสายพันธุ์ที่พบมาจากต่างประเทศ (สื่อฉบับอื่นอ้างว่ามีนกต่างถิ่นเป็นพาหนะ)

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อซัลโมเนลโลซิส (โรคนี้ก็เกิดในประเทศไทยอย่างเป็นปกติ แต่ไม่มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยโดยเฉพาะ คงเรียกโดยรวมว่า โรคอาหารเป็นพิษ หรือ โรคท้องร่วง) จะมีอาการเป็นไข้, ปวดศีรษะ, ท้องร่วง, ปวดท้อง, คลื่นไส้ และอาเจียน ปกติจะมีอาการภายใน 6 ถึง 72 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารปะปนเชื้อแบคทีเรีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading