ผู้ขอลี้ภัยกลุ่มแรกในรอบ 4 ปีบุกแดนจิงโจ้ เป็นเรือมนุษย์จากเวียดนาม

หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ฉบับ 28 ส.ค. 2018 พาดหัว “ผู้ลี้ภัยยิ้ม” เสนอภาพหญิงสาวชาวเวียดนามหนึ่งในผู้ขอลี้ภัยลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายเข้ามาในออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 4 ปี

28 ส.ค. 2018 เรือมนุษย์ชาวเวียดนามกลายเป็นผู้ขอลี้ภัยเข้าเมืองผิดกฎหมายกลุ่มแรกในรอบ 4 ปีที่แอบเข้ามาถึงออสเตรเลียได้สำเร็จ ในขณะที่ทางการเตือนว่ายังมีเรือมนุษย์อีก 14,000 คนกำลังรอจะเดินทางมาออสเตรเลีย

ขบวนการค้ามนุษย์ได้นำเรือมนุษย์เชื้อสายญวนเข้ามาบริเวณปากแม่น้ำ Daintree River ใกล้แหลม Cape Kimberley ทางเหนือของเมือง Cairns ตอนเหนือสุดของรัฐควีนสแลนด์ (ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปแล้วในหัวข้อ “พบเรือต่างชาติอับปางทางเหนือรัฐ QLD เชื่อขบวนการค้ามนุษย์พาคนหลบเข้าเมือง” ลงวันที่ 27 สิงหาคม)

รายงานล่าสุดเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพิทักษ์พรมแดน (ABF) และตำรวจรัฐควีนสแลนด์ได้จับตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวเวียดนามได้แล้ว 15 คน ส่วนที่เหลืออีก 2 ถึง 17 คนได้หลบหนีเข้าไปในป่าเขตร้อนของลุ่มแม่น้ำ Daintree River

นาย Peter Dutton ผู้เพิ่งพ่ายแพ้ในการโหวตเลือกผู้นำพรรคลิเบอรัล (แถมตำแหน่งนายกรัฐมนตรี) ซึ่งได้รับการกลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในประเทศตามเดิมได้กล่าวถึงความผิดพลาดในระบบการตรวจระวังทำให้เรือมนุษย์ลำแรกสามารถเล็ดลอดเข้ามาถึงชายฝั่งออสเตรเลียได้สำเร็จ

พร้อมกับกล่าวเตือนว่า รัฐบาลกลางรู้ว่าขณะนี้มีชาวต่างชาติจำนวน 14,000 คนเดินทางเข้ามาในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรอขึ้นเรือมุ่งสู่ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนั้นยังมีผู้คนในประเทศศรีลังกา, เวียดนามและตะวันออกกลางกำลังเฝ้ารอที่จะเดินทางเข้ามาในออสเตรเลียเช่นกัน

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคมเครื่องบินจัมโบเจทได้บรรทุกเรือมนุษย์ชาวเวียดนามที่จับตัวได้ทั้ง 15 คนออกจากสนามบินเมือง Cairns มาลงที่สนามบินเมืองดาร์วินก่อนนำพวกเขาไปส่งศูนย์กักกันผู้เข้าเมืองไม่ถูกต้อง เพื่อเตรียมส่งกลับประเทศเวียดนามเป็นการด่วน

แหล่งข่าวในชุมชน Daintree กล่าวว่า เรือประมงค์ที่นำเรือมนุษย์ชาวเวียดนามได้เกิดอับปางลงที่บริเวณปากแม่น้ำ ภายในเรือยังมีน้ำมันดีเซล, เสบียงอาหารและน้ำดื่มอย่างพอเพียง เป็นที่คาดว่าพวกเขามีเป้าหมายที่จะลงไปทางใต้ให้ไกลสุดถึงนครซิดนีย์

นาย Colin Patterson เจ้าของกิจการเรือประมงค์ท้องถิ่นผู้ซึ่งทำการลากจูงเรือประมงค์ที่อับปางไปทิ้งกลางทะเลลึก เนื่องจากมันขวางกั้นการเดินเรือกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องช็อคที่พวกเขาสามารถลักลอบเข้ามาในน่านน้ำและท่องไปตามชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ โดยที่สำนักงาน ABF ตรวจไม่พบ

เขากล่าวว่า เรือลำนี้ไม่ได้เป็นเรือประมงค์จากอินโดนีเซียที่ลักลอบเข้ามาหาปลาอย่างที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว แต่เป็นเรือที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลักลอบนำคนเข้ามาในประเทศ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading