เปิดแฟ้ม ‘road kill files’ แฉทำไมโคอาลารัฐน.ซ.ว.หมิ่นเหม่สูญพันธุ์

ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าว ABC เสนอเหตุการณ์โคอาลาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่สื่อฯระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้

14 ส.ค. 2018 อุโมงค์, สะพานและรั้วออกแบบพิเศษที่ทางการคุยว่าสามารถป้องกันอันตรายให้กับสัตว์ป่าและโคอาลาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจากการสูญพันธุ์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์รอดพ้นอันตรายจากการจราจรที่พลุกพล่าน

โศกนาฏกรรมที่เกิดกับโคอาลาหลายตัวได้ถูกบันทึกภาพวิดีเก็บเขาแฟ้มประวัติของสำนักงานการทางหลวงและการเดินเรือ (RMS) ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา โคอาลาตัวหนึ่งได้ถูกสื่อมวลชนนำมาเป็นตัวอย่าง มันได้รับบาดเจ็บอยู่ภายในทางลอดอุโมงค์ที่อ้างว่าออกแบบไว้เพื่อป้องกันอัตรายจากสัตว์ป่า แต่มันได้จบชีวิตในตอนตีสามของวันหนึ่งอันเป็นช่วงเวลาที่สิงห์รถบรรทุกออกวิ่งพลุกพล่าน

วิดีโอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแฟ้มชุดเหตุการณ์ ‘road kill files’ ของสำนักงาน RMS ในสังกัดรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ที่สำนักข่าว ABC ได้มาโดยการอาศัยกฎหมายเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสาร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2017 ที่ทางลอดอุโมงค์ St Helena Tunnel ใกล้กับ Byron Bay เมืองชายฝั่งทางเหนือของรัฐน.ซ.ว. แหล่งที่อยู่อาศัยของโคอาลาที่ถูกขึ้นบัญชีเสี่ยงต่อการศูนย์พันธุ์ไปจากพื้นที่

เริ่มจากเจ้าหน้าที่ควบคุมอุโมงค์สังเกตุเห็นวัตถุบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ช่องทางการจราจรด้านขวา จึงซูมกล้องดูพบว่าเป็นโคอาลาตัวหนึ่งได้รับบาดเจ็บ จึงแอคติเวท (ขออภัยนึกคำภาษาไทยไม่ออก) ป้ายจราจรไฟกระพริบ LED แจ้งให้ผู้ใช้ถนนใช้เฉพาะช่องทางจราจรด้านซ้ายเท่านั้น แล้วแจ้งเหตุฉุกเฉินให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครช่วยชีวิตสัตว์ป่ารับทราบ

แต่ก็ไม่ทันกาล มีรถบรรทุกคันหนึ่งฝ่าฝืนป้ายแจ้งเตือน เขาขับรถเข้าเลนขวาเพื่อแซงรถบรรทุกคันหน้า ล้อรถได้ทับร่างโคอาลาน้อยเสียชีวิตทันที

ภาพซูมโคอาลานอนบาดเจ็บที่ช่องทางจราจรด้านขวาของทางลอดอุโมงค์ St Helena Tunnel ก่อนที่จะถูกล้อรถบรรทุกทับแบน : ภาพถ่ายโดยจิงโจ้นิวส์จากเทปวีดีโอของสำนักงาน RMS ที่ ABC นำมาเผยแพร่

รายงานระบุเวลา 3.00 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมอุโมงค์ได้ใช้วิทยุ UHF เข้าช่อง 29 ถามพนักงานขับรถบรรทุกว่าทำไมเขาจึงไม่ทำตามป้ายแจ้งเตือนสัญญาณจราจร พนักงานขับรถบรรทุกตอบอย่าง (น่าเอา teen ยัดปาก) ว่า “ตอนนี้ไม่มีความจำเป็นต้องช่วยชีวิตสัตว์อีกแล้ว”

อุโมงค์ St Helena Tunnel ได้ถูกปิดลงชั่วคราวหลังจากโคอาลาถูกทับแบน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตสัตว์ป่าเข้าทำหน้าที่ ซึ่งทำได้เพียงเอาซากของมันออกมาจากอุโมงค์เท่านั้น

นาย Dailan Pugh โฆษกของ North East Forest Alliance กล่าวว่าภาพบันทึกวิดีโอแสดงให้เห็นว่า ระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่สัตว์ป่าภายในอุโมงค์ทำงานไม่ได้ผล หน่วยงานที่รับผิดชอบยังคงต้องทำงานเพื่อปิดรอยรั่วที่เกิดขึ้นต่อไป

เขากล่าวว่า ประชากรโคอาลาที่ทางเหนือของ Brunswick Heads (อยู่ในเขตเมือง Byron Bay น่าจะเป็นที่ตั้งของทางลอดอุโมงค์ St Helena Tunnel) ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่ใกล้สูญพันธุ์ของโคอาลา โดยคาดว่าขณะนี้เหลืออยู่เพียง 240 ตัวเท่านั้น และกำลังรอเวลาที่พวกมันจะหายไปจากพื้นที่อย่างสิ้นเชิง ยกเว้นแต่จะมีการแก้ไขอย่างเอาจริงเอาจัง

เป็นที่เข้าใจว่าหลังจากเกิดอุบัติเหตุ หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ได้เอาผิดกับพนักงานขับรถบรรทุกจากความผิดไม่เชื่อฟังกฎจราจรและความผิดต่อกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า

นาย Pugh กล่าวว่าผู้ขับรถทั่วไปจะถูกสั่งปรับและตัดแต้มสะสมจากการขับรถเร็ว แต่ทำไมไม่มีการปรับผู้ขับรถบรรทุกที่ฝ่าฝืนไม่เชื่อฟังป้ายสัญญาณจราจร และกรณีนี้ได้ทำให้โคอาลาตัวหนึ่งต้องเสียชีวิต

ทางด้านโฆษกหญิงของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและมรดกแห่งรัฐน.ซ.ว. (NOEH) กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการสอบสวน แต่ไม่พบว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดต่อพนักงานขับรถบรรทุกรายนี้ได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading