พขร.รถบัสเจอพักงานไม่จ่ายเงินเดือน เหตุเหยียดผิวนศ.เอเชียและจอดให้ลงผิดป้าย

หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ฉบับ 2 ส.ค. 2018 เสนอข่าวพนักงานขับรถประจำทางในนครซิดนีย์ถูกกล่าวหารังเกียจเชื้อชาตินักศึกษาผู้โดยสาร ส่วนเนื้อหาในข่าวรวบรวมมาจากสื่ออื่นและคลิปวิดีโอ

2 ส.ค. 2018 พนักงานขับรถประจำทางในนครซิดนีย์ถูกกล่าวหาว่าได้ใช้วาจาเหยียดเชื้อชาติหลังบอกให้กลุ่มนักศึกษาชาวเอเชียพูดภาษาอังกฤษและขับเลยป้ายจอดรถที่พวกเขาต้องการลง

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคมบนรถประจำทางสาย 343 ขณะผ่านย่าน Zetland ทางตะวันออกของเขต City of Sydney

เหตการณ์เริ่มต้นเมื่อกลุ่มนักศึกษากดปุ่มให้รถหยุดเร็วเกินไป รถได้จอดป้ายก่อนที่พวกเขาต้องการจะลงหนึ่งป้าย จึงไม่มีใครลง ทำให้พนักงานขับรถประจำทางเริ่มมีอาการโมโหด้วยการตะโกนว่า “ลงไปจากรถซะ” แต่ไม่มีนักศึกษาคนใดลง

พนักงานขับรถจึงออกรถต่อไป กลุ่มนักศึกษาจึงกดบุ่มจอดรถ แต่พนักงานขับรถประจำทางไม่จอดเขาขับเลยป้ายจอดรถไป นักศึกษาหญิงคนหนึ่งจึงพูดขึ้นว่า “ทำไมเราลงจากรถไม่ได้” พนักงานขับรถตอบว่าก็ “เพราะพวกคุณไม่กดปุ่ม”

นักศึกษาหญิงจึงพูดขึ้นว่า “ฉันกดปุ่มแล้วแต่มันไม่ทำงาน” พนักงานขับรถจึงบอกว่า “นั่นไม่ใช่ปัญหาของเขา” (เป็นที่คาดว่าพนักงานขับรถได้แก้เผ็ดด้วยการตัดสัญญาณกดปุ่มออก ในขณะที่บันทึกวิดีโอแสดงให้เห็นชัดว่านักศึกษาหญิงคนหนึ่งกดปุ่มในรถหยุด แล้วนักศึกษาหญิงอีกคนได้กดปุ่มเช่นกัน)

บันทึกคลิปวิดีโอได้ยินเสียงนักศึกษาชายคนหนึ่งพูดว่า “นี่มันไกลมากเลยนะ” และเสียงนักศึกษาหญิงคนหนึ่งพูดว่า “ป้ายนี้ ทำไมคุณไม่จอด”

แม้กลุ่มนักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษสนทนากัน แต่พนักงานขับรถได้ตะโกนว่า “พูดอังกฤษ” (เสียงห้วน ไม่มีคำว่า please ต่อท้าย) มีเสียงนักศึกษาหญิงคนหนึ่งบอกว่า “คุณกำลังพูดเหยียดเชื้อชาติใช่ไหม?”

รถได้จอดที่ป้ายจอดรถถัดไป ได้มีการต่อว่าระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมถึงกรณีที่เขาปิดเครื่องอ่านบัตรโอปอล เพื่อให้นักศึกษาต้องเสียค่าโดยสารสูงสุด แต่เมื่อได้รับการทักท้วงเขาก็เปิดให้เครื่องอ่านบัตรทำงาน

ก่อนที่พนักงานขับรถจะตัดบทด้วยการพูดว่า “ประตูออกอยู่ทางนี้” และบอกกับพวกว่า “พยายามหาแท็กซี่ก็แล้วกัน”

จิงโจ้นิวส์ฟังสำเนียงพูดของกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้พอเดาได้ว่าน่าจะเป็นนักศึกษาจีนได้ทำการร้องเรียนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที พร้อมกับเผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกตั้งแต่วินาทีที่นักศึกษาหญิงคนหนึ่งพูดกับเพื่อน ๆ ว่า “You don’t need to get off” ตามด้วยเสียงพนักงานขับรถตะโกนว่า “Get off” ตลอดเหตุการณ์ไปจนถึงเสียงของเขาพูดว่า “Try the cab!”

ในวันพุธที่ 1 สิงหาคมนาย Steffen Faurby ผู้อำนวยการบริหารของการขนส่งรัฐน.ซ.ว.หรือ State Transit ออกแถลงการณ์ว่า Sydney Bus ได้สั่งพักงานพนักงานขับรถประจำทางรายนี้โดยไม่จ่ายเงินเดือน (ถือว่าเป็นการคาดโทษที่แรงมากในออสเตรเลีย ปกติมักจะสั่งพักงาน แล้วนอนตีพุงมีเงินเดือนกินกันทั้งนั้น) ในระหว่างทำการสอบสวนเพิ่มเติม

เขากล่าวว่าพนักงานขับรถบกพร่องต่อการทำหน้าที่ตามที่คาดหวังและตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ State Transit ถือการกระทำครั้งนี้เป็นเรื่องร้ายแรง

ในขณะเดียวกันการขนส่งรัฐน.ซ.ว.ได้ขออภัยต่อผู้โดยสารที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading