เหมืองแร่กลับมาบูมต้องการแรงงานนับหมื่น ค่าแรง $1.5 แสนแต่ออสซี่ไม่สนทำงาน

แรงงานชีวิตเปื้อนฝุ่นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ภาพจาก australianmining.com.au

27 ก.ค. 2018 อุตสาหกรรมเหมืองแร่ในออสเตรเลียกำลังกลับมารุ่งเรื่องอีกครั้ง แต่ปัญหาที่กำลังจะตามมาก็คือไม่สามารถหาแรงงานมาเติมเต็มแรงงานส่วนที่ขาด เพราะชาวออสซี่มีทีท่าไม่ต้องการทำงานแม้จะเสนอรายได้ถึง 150,000 เหรียญต่อปี

ในระหว่างปี 2012 ถึง 2016 อุตสาหกรรมเหมืองแร่อยู่ในช่วงขาลงอย่างหนักเป็นผลให้ต้องลดแรงงานลงเกือบถึง 60,000 คน

แต่ขณะนี้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและรัฐควีนส์แลนด์กำลังกลับมารุ่งเรือง บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งได้ขอร้องให้ชาวออสเตรเลียหันมาทำงานกับพวกเขา

ทั้งนี้จากข้อมูลของ SEEK Limited ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้หางานทำและผู้จ้างงานในส่วนเหมืองแร่, ทรัพยากรณ์และพลังงานกล่าวว่าตลาดแรงงานในภาคเหมืองแร่ได้เติบโตสูงสุดในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา

โดยมีการเสนองานมากกว่าปีก่อน 32% และโพสต์โฆษณารับสมัครงานเป็น 4 เท่าของอัตราโฆษณาโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ

แม้ว่าบริษัทเหมืองแร่จะออกโฆษณารับสมัครงานนับพันนับหมื่นครั้ง โดยเสนอเงินเดือนมากกว่า 150,000 เหรียญต่อปี (3.7 ล้านบาท หรือเดือนละ 308,600 บาท*) แต่ก็หาคนมาสมัครงานยากเต็มที เนื่องจากสภาพการทำงานในเหมืองไม่สุขสบายและอยู่ในถิ่นทุรกันดาร

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้อำนวยการบริหารสภาเหมืองแร่และพลังงานแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียได้ออกมาสนับสนุน “ข้อตกลงการเข้าเมือง” (! เขาใช้คำว่า a migration agreement แล้วไม่ได้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกในการรับมือต่อการขาดแคลนแรงงานมีฝีมืออย่างหนักเช่นที่ภูมิภาค Goldfields และ Kalgoorlie

ถ้าข้อตกลงได้รับอนุมัติ ก็จะเป็นการเปิดทางให้ชาวต่างชาติมีฝีมือด้านต่าง ๆ ได้เข้ามาทำงานในพื้นที่ตามโซนที่ตกลงไว้

นาย Paul Evering ผู้อำนวยการบริหารสภาเหมืองแร่กล่าวว่าเหมืองหลายแห่งมีความต้องการแรงงานอย่างมากอย่างเช่นที่เหมือง Kalgoorlie-Boulder กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติแรงงาน ต้องการคนงานกว่า 1,000 คนทันที

เขากล่าวว่าบริษัททุกแห่งต้องการว่าจ้างคนงานชาวออสเตรเลีย แต่แรงงานออสเตรเลียไม่เพียงพอ การว่าจ้างแรงงานต่างชาติโดยข้อกำหนดโซนทำงานพิเศษจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้

เหมืองในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียต้องการแรงงานหลายประเภทตั้งแต่คลีนเนอร์ไปจนถึงช่างเทรดแมนและผู้จบวิศวกรรมศาสตร์

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Rio Tinto, BHP และ Fortescue ต่างเริ่มทำเหมืองแห่งใหม่ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เป็นที่คาดว่าเหมืองทั้งสามแห่งนี้ต้องการแรงงานเพิ่มอีกอย่างน้อย 5,000 คน

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติอุตสาหกรรมเหมืองแร่นำรายได้สู่เศรษฐกิจในอันดับที่สองของออสเตรเลีย ใช้แรงงาน 1.9% ของแรงงานทั่วประเทศ โดยว่าจ้างแรงงานทั้งเต็มเวลาและไม่เต็มเวลาจำนวน 226,000 คน

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 27 กรกฎาคม 2018 เงิน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียเท่ากับ 74 เซนต์สหรัฐและ 24.69 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

1 reply

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading