รัฐมนตรีอิมฯย้ำ “แก๊งซูดาน” ปัญหาใหญ่ “กฎหมายและการจัดระเบียบ”

นสพ.ออนไลน์ The SMH ขึ้นหัวข้อคำพูดของนาย Peter Dutton ร.มว.กิจการภายในประเทศ : แก๊งซูดานคือปัญหาด้านกฎหมายและการควบคุมกฎหมาย โดยขึ้นภาพน.ส. Laa Chol ผู้เสียชีวิต

23 ก.ค. 2018 ปกตินักการเมืองมักเลี่ยงที่จะพูดในเรื่องคาบเกี่ยวกับการเลือกที่รักมักที่ชังในด้านเชื้อชาติ แต่นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศออกมากล่าวถึงการเสียชีวิตของวัยรุ่นเชื้อสายเซาท์ซูดานในย่าน CBD ของนครเมลเบิร์นว่า เป็นโศกนาฎกรรมที่ไม่น่าเกิดขึ้น และชี้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ด้าน “กฎหมายและการจัดระเบียบ” ของรัฐวิกตอเรีย

ในขณะที่ตำรวจกำลังตามล่าวัยรุ่นผู้ทำการสังหารน.ส. Laa Chol วัย 19 ปี (ตามข่าว “วัยรุ่นถูกฆ่าบนอพาร์ตเมนต์ให้เช่าชั่วคราวชั้นที่ 56 ของอาคาร EQ Tower” ลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2018) นาย Dutton ได้เชื่อมโยงเหตุการณ์เสียชีวิตครั้งนี้กับปัญหาการก่ออาชญากรรมของกลุ่มคนผิวสีในรัฐวิกตอเรีย

เขากล่าวว่ามันเป็นปัญหาด้านกฎหมายที่ต้องได้รับความเคารพและการเชื่อฟังในกฎระเบียบของสังคม (law and order) ของรัฐบาลรัฐวิกตอเรีย หากไม่ยอมรับว่ามันคือปัญหาและไม่หาวิธีแก้ไขก็จะมีประชาชนได้รับบาดเจ็บไปจนถึงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

เขากล่าวว่ารัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐควีนสแลนด์ก็มีปัญหาแก๊งชาวซูดานเช่นกัน แต่ทั้งสองรัฐก็สามารถจัดการควบคุมและเอาอยู่ไม่เหมือนกับรัฐวิกตอเรีย

นาย Dutton ออกมาให้ความเห็นหลังจากที่นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงฐานข้อมูลการก่ออาชญากรรมในหมู่ชาวออสเตรเลียเชื้อสายแอฟริกาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมว่า มีความกังวงอย่างมากในปัญหาแก๊งอาชญากรรมชาวซูดานในนครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นการตอกย้ำคำพูดของนาย Dutton ที่เคยออกมาให้ความเห็นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่าชาวเมืองหวาดกลัวจนกระทั่งไม่กล้าออกไปกินอาหารค่ำนอกบ้าน

(จิงโจ้นิวส์ไม่ได้นำเสนอข่าวนี้เพราะตอนนั้นเลือกข่าวอื่นลงแทน แต่ครั้งนั้นนาย Dutton ถูกพรรคกรีนส์, พรรคเลเบอร์และกลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมายำเละว่าบิดเบือนและเจตนาแสดงการรังเกียจสีผิว)

การออกมาให้ความเห็นของนาย Turnbull ก็เช่นกันได้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ผู้นำชาวแอฟริกาในรัฐวิกตอเรีย ออกมากล่าวหานายกรัฐมนตรีว่า กำลังใช้ชาวแอฟริกาพลัดถิ่นหาผลประโยชน์จากการเล่นเกมการเมืองที่เกินกว่าความเป็นจริง (เขาใช้สำนวนที่ว่า political football)

นอกจากนั้นนาย Turnbull ยังได้รับการโจมตีจากคณะกรรมการความเสมอภาคทางโอกาสและสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐวิกตอเรีย (VEOHRC) และจากบิสชอป Philip Huggin แห่งศาสนาจักรแองกลิกันแห่งนครเมลเบิร์นอีกด้วย

นสพ.ออนไลน์ The Age ขึ้นหัวข้อคำพูดของนาย Peter Dutton : แก๊งชาวซูดานคือปัญหาด้านกฎหมายและเชื้อฟังกฎหมาย

แต่ครั้งนี้นาย Dutton โจมตีนาย Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรียโดยตรงว่าไม่ยอมรับว่ามีปัญหาโดยกล่าวว่า “มันเป็นปัญหามาจากความเห็นอกเห็นใจในกฎหมายการให้ประกันตัวและนายกฯ Andrews เป็นผู้สร้างมันขึ้นมา ปัญหาจะไม่สามารถแก้ไขได้หากเขายังไม่ยอมรับว่ามันเป็นปัญหา”

“นาย Andrew ยังไม่ยอมรับแม้กระทั่งว่ามีแก๊งชาวซูดานอยู่จริงแล้วจะหาพระแสงอะไรกับการแก้ปัญหา เขาขาดสัมผัส(ของความเป็นจริง) ประชาชนก็จะเจ็บตัวและเจ็บตัวยิ่งขึ้นจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข”

“อย่าปล่อยให้การกระทำชั่วของคนกลุ่มเล็ก ๆ ก่อให้เกิดการตีความผิด ๆ ต่อชุมชนชาวซูดานส่วนใหญ่ ผู้ซึ่งเคารพกฎหมายและทำงานอย่างขยันขันแข็ง”

ทางด้านนาย Andrew ได้ออกมากล่าวในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคมว่า อาชญากรรมใด ๆ ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรม เขาขอสวดภาวนาและขอแสดงความเสียใจต่อทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ แต่ได้ย้ำว่ารัฐบาลได้ทำทุกวิถีทางในการปราบปรามอาชญากรแล้ว

นาย Andrew กล่าวว่า รัฐบาลของเขามีแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสมด้วยการให้โอกาสเยาวชนเหล่านี้กลับมาเข้าโรงเรียน ฝึกอาชีพ และมีงานสุจริตทำในที่สุด

ทางด้านนาย Matthew Guy ผู้นำพรรคฝ่ายค้านรัฐสภารัฐวิกตอเรียกล่าวว่า การเสียชีวิตของน.ส. Chol เป็นโศกนาฏกรรม แต่รัฐวิกตอเรียต้องการระบบรักษาความยุติธรรมที่ทำงานได้ผลกับทุกคน เป็นระบบยุติธรรมที่ไม่คำนึงถึงภูมิหลังของคนในชุมชน ทุกคนมีความเสมอภาคทางกฎหมายและ “เราจำเป็นจะต้องรับมือกับปัญหาเมื่อมันมาถึงพวกเรา”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading