ไบค์แชริ่งไม่เหมาะสำหรับออสเตรเลีย บริษัทให้เช่าประกาศถอนตัว

จักรยาน oBike ถูกแขวนบนต้นไม้ที่ Richmond ในนครเมลเบิร์น : ภาพจากทวิตเตอร์ของ Leo Ibrahim

10 ก.ค. 2018 ธุรกิจให้เช่ารถจักรยานอาจประสบความสำเร็จในหลายประเทศ แต่ไม่เหมาะสำหรับประเทศพหุวัฒนธรรมอย่างออสเตรเลียที่ประชากรมีวินัยแตกต่างกันราวฟ้ากับเหวอยู่รวมกัน ขณะนี้สองบริษัทยักษ์ในธุรกิจ Bike Sharing หรือให้เช่าจักรยานได้ตัดสินใจยุติการดำเนินกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังการดำเนินกิจการมาได้เพียงหนึ่งปีเศษ

บริษัท Ofo จากประเทศจีนได้ประกาศยุติการดำเนินงานในอีก 60 วันข้างหน้า

ในขณะที่บริษัท Reddy Go ของออสเตรเลียซึ่งมีเจ้าของเป็นคนเชื้อสายจีนได้ประกาศปิดตัวเช่นกัน โดยสื่อมวลชนค่าหนึ่งลงข่าวว่าบริษัทได้เสนอยกจักรยานให้กับลูกค้าใช้แอพิเคชั่นของบริษัทฟรี

สาเหตุสำคัญก็คือ ผู้ดำเนินกิจการให้เช่าจักยานประสบกับปัญหาลูกค้าใช้บริการแล้วหรือบุคคลอื่นนำจักรยานไปทิ้งไว้อย่างไม่เหมาะสม จนก่อเกิดปัญหาการขัดขวางจราจร, ขวางทางของผู้เดินเท้า, ทำให้แม่น้ำลำคลองตื้นเขิน จนก่อปัญหากับเทศบาลเจ้าของพื้นที่

แถวบ้านจิงโจ้นิวส์ก็มีคนเอารถจักรยานมาทิ้งไว้ บางคนเอาขึ้นไปแขวนไว้บนต้นไม้ บางคนทำให้จักรยานผิดรูปผิดร่างจนใช้งานไม่ได้อีกต่อไป ส่วนหมวกกันน็อคหายไป

จุดแตกหักของธุรกิจรถจักรยานเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ประกาศที่จะปรับบริษัทผู้ดำเนินกิจการให้เช่ารถจักรยาน 2,500 เหรียญต่อจักรยานทุก ๆ คันที่พบถูกนำมาทิ้งไว่ในที่สาธารณะ

โฆษกของ Ofo ซึ่งเป็นบริษัทไบค์แชริ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลรัฐทำให้บริษัทจำต้องยุติการดำเนินกิจการในออสเตรเลียแล้วกลับไปมุ่งเน้นในตลาดนานาชาติแทน ซึ่งขณะนี้ Ofo มีรถจักรยานให้เช่ากว่า 10 ล้านคันใน 18 ประเทศ

บริษัทจะยุติการดำเนินกิจการในนครซิดนีย์และนครแอดิเลดภายใน 60 วันข้างหน้า โดยใช้เวลาที่เหลือเก็บรถจักรยานออกจากท้องถนน

รถจักรยานสีเหลืองของ oBike ถูกนำมาโยนทิ้งที่แม่น้ำ Yarra ในนครเมลเบิร์น : ภาพจากสำนักข่าว ABC

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาบริษัท oBike จากประเทศสิงคโปร์ได้ประกาศยุติการดำเนินกิจการให้เช่าจักรยานในนครเมลเบิร์น

ในขณะที่บริษัท Reddy Go กล่าวว่าบริษัทจำต้องปิดตัวอันเนื่องมาจากปัจจัยของกฎระเบียบข้อบังคับใหม่ ทำให้บริษัทไม่สามารถแบกรับภาระค่าปรับที่ไม่สามารถควบคุมได้

ในนครซิดนีย์มีบริษัทไบค์แชริ่งโดยใช้ระบบแอพพลิคชั่นจ่ายค่าเช่าด้วยกันทั้งสิ้นสี่บริษัทคือ oBike, ofo, mobike และ Reddy Go ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจจากบริษัท mobike

การเอาจริงเอาจังกับรถจักรยานที่ถูกลูกค้าใช้บริการแล้วทิ้งขว้างเริ่มจากเทศบาล Waverley เจ้าของชายหาดดัง Bondi ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ออกกฎเทศบัญญัติให้ถือรถจักรยานที่ถูกจอดไว้ไม่เป็นที่เป็นทางเป็นขยะชนิดหนึ่งพร้อมปรับเจ้าของบริษัทเป็นเงิน 500 เหรียญขึ้นไป ทำให้รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้แนวความคิดนี้นำมาออกกฎหมายให้มีผลบังคับใช้กับเทศบาลทั่วทุกแห่งของนครซิดนีย์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading