กลุ่มเครือร้านอาหารดังเจอ FWO สอบเรื่องลูกจ้างถูกไล่ออกเมื่อถามถึงค่าแรงตามกม.

ร้านอาหารญี่ปุ่น Ichi Ni Nana ที่ย่าน Fitzroy นครเมลเบิร์น : ภาพจากกูลเกิลแมพ

7 ก.ค. 2018 เครือร้านอาหารดังในนครเมลเบิร์นเจอดีเข้าแล้ว เมื่อถูกกล่าวหาว่าจ่ายค่าแรงพนักงานต่ำกว่าอัตราตามกฎหมาย และอตีดพนักงานคนหนึ่งถูกขู่ว่า “เขาหมิ่นเหม่ต่อการถูกเลิกจ้าง” ในขณะที่มีลูกจ้างจำนวนหนึ่งถูกไล่ออกหลังทวงถามเรื่องค่าแรงตามกฎหมาย

อดีตลูกจ้างคนหนึ่งกล่าวว่า อดีตพนักงานจำนวน 20 คนได้รับการจ่ายค่าแรงส่วนขาดย้อนหลัง 150,000 เหรียญหลังจากมีการทวงถามกับกลุ่มบริษัท Ichi Group ผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารญี่ปุ่นดังในนครเมลเบิร์นที่รวมถึงร้าน Ichi Ni Nana ที่ย่าน Fitzroy ร้าน Ichi Ni ที่ย่าน St Kilda’s

งานนี้มี United Voice สหภาพแรงงานประเภทจับฉ่าย (รับแรงงานทุกคนเป็นสมาชิกโดยไม่เกี่ยวประเภทงานซึ่งกำลังเป็นที่นิยม) ยื่นมือเข้ามาช่วยกล่าวว่าแรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานชั่วคราวที่ Ichi Group จ่ายค่าแรงให้ชั่วโมงละ 18 เหรียญซึ่งต่ำกว่าอัตราตามกฎหมายกำหนดประมาณชั่วโมงละ 5 เหรียญ

United Voice ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานออมบุดส์แมนด้านความเป็นธรรมในการจ้างงาน (FWO) ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสอบสวนหาข้อเท็จจริง

หนึ่งในจำนวนอดีตพนักงานก็คือนาย James Lea อ้างว่าเขาเริ่มทำงานกับร้าน Ichi Ni Nana ที่ถนน Brunswick St. ตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2016

หลังจากทำงานในอัตรา 18.5 เหรียญต่อชั่วโมงมาเป็นเวลา 7 เดือน นาย Lea ได้ขอให้นายจ้างขึ้นเงินเดือนตามอัตราขั้นต่ำตามกฎหมายกำหนด

สิ่งที่ได้รับก็คือเขาถูกเรียกเข้าไปนั่งคุยตัวต่อตัวในห้องสำนักงาน แล้วบอกว่าไม่สามารถให้ค่าแรงเพิ่มได้เนื่องจากเขาทำงานในระดับไม่เป็นที่น่าพอใจ

แต่ด้วยร้านอาหารอยู่ที่ถนน Brunswick St. ตั้งอยู่ในสถานที่บันเทิงที่เขาชอบทำให้เขาทนทำงานต่อไปจนผ่านไปอีก 11 เดือนจึงได้ลาออก จากนั้นเขาและเพื่อน ๆ ร่วมงานได้ร่วมกันลงนามในหนังสือขอให้ Ichi Group จ่ายเงินย้อนหลังตามสิทธิพึงได้ตามกฎหมาย

ผลของจดหมายดังกล่าวทำให้นาย Lea ได้รับการจ่ายเงินค่าแรงส่วนขาดเป็นเงินกว่า 13,000 เหรียญจาก Ichi Group ส่วนเพื่อนรวมงานที่ยังทำงานอยู่ได้รับเงินส่วนขาดเช่นกันพร้อมกับการถูกไล่ออกจากงาน

United Voice กล่าวว่าเหยื่อที่ถูกเอาเปรียบแรงงานส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาต่างชาติถูกว่าจ้างทำงานในอัตราชั่วโมงละ 18 เหรียญ นอกจากจะต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว Ichi Group ยังไม่จ่ายค่าแรงอัตราพิเศษสำหรับการทำงานในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์อีกด้วย

นาย Oscar Shaw อดีตพนักงานในเครือ Ichi Group ปัจจุบันยังคงร่วมเรียกร้องให้อดีตนายจ้างจ่ายค่าแรงอย่างถูกต้องให้กับแรงงานกลุ่มอื่น ๆ : ภาพจากสหภาพแรงงาน United Voice

นาย Oscar Shaw อดีตพนักงานในเครือ Ichi Group ผู้ซึ่งรวมลงนามเรียกร้องให้จ่ายค่าแรงอย่างถูกต้องตามกฎหมายยังเชื่อว่า มีพนักงานคนอื่น ๆ ยังได้รับการจ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้เขาได้ให้ความร่วมมือเรียกร้องค่าแรงค้างจ่ายให้กับพนักงานกลุ่มที่สองรวมกันประมาณ 60,000 เหรียญ

เป็นที่เชื่อว่ากลุ่ม Ichi Group ยอมจ่ายค่าแรงค้างจ่ายแต่โดยดี ก็เนื่องจากต้องการผ่อนโทษจากหนักเป็นเบา ส่วนค่าปรับที่จะตามมาต้องขึ้นอยู่กับสำนักงาน FWO และผลคำตัดสินของศาล ซึ่งค่าปรับในระยะหลังเป็นเลขหกหลักทั้งสิ้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading