รัฐบาลเร่งทำแผนทดสอบภาษาอังกฤษกับทุกคนที่ต้องการอยู่อาศัยในออสเตรเลีย

6 ก.ค. 2018 รัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull กำลังพิจารณาทดสอบภาษาอังกฤษใหม่สำหรับผู้อพยพทุกคนที่ต้องการใช้ชีวิตอยู่ในออสเตรเลียอย่างถาวร

ในขณะที่รัฐบาลมีกฎให้ผู้อยู่อาศัยถาวรต้องทดสอบภาษาอังกฤษเมื่อยื่นขอสัญชาติออสเตรเลีย แต่ไม่มีข้อบังคับในการทดสอบภาษาอังกฤษกับทุกคนที่ต้องการอยู่อาศัยอย่างถาวรในออสเตรเลีย

นาย Alan Tudge รัฐมนตรีกระทรวงพหุวัฒนธรรมและการถือสัญชาติกล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลในขณะนี้ก็คือมีประชากรในออสเตรเลียประมาณ 1 ล้านคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

ในปัจจุบันรัฐบาลได้กำหนดให้มีการทดสอบภาษาอังกฤษกับผู้เข้าเมืองบางคน แต่ขึ้นอยู่กับประเภทของวีซ่า ในจำนวนนี้ได้มีการทดสอบภาษาอังกฤษสำหรับผู้ถือวีซ่าทำงานและวีซ่านักเรียน แต่ผู้เข้ามาโดยวีซ่าติดตามและวีซ่าครอบครัวไม่ต้องมีการทดสอบภาษาอังกฤษแต่อย่างใด

ที่ผ่านมารัฐบาลได้เสนอชั้นเรียนภาษาอังกฤษฟรีสำหรับผู้อพยพที่มีทักษะทางภาษาอังกฤษในระดับต่ำเป็นเวลา 510 ชั่วโมง แต่ก็พบว่ามีผู้อพยพจำนวนมากไม่ได้เข้าใช้สิทธิดังกล่าว

ทางด้านพรรคฝ่ายค้านได้ออกมากล่าวว่าจะรับพิจารณาข้อเสนอการแก้ไขกฎหมายจากฝ่ายรัฐบาลเมื่อได้รับรายละเอียดของแผน แต่กล่าวว่าจะเป็นเรื่องไม่สมเหตุผลหากนำมาตรการนี้มาใช้กับผู้อพยพประเภทมนุษยธรรม

เนื่องจากผู้ขอลี้ภัยส่วนใหญ่จะพูดภาษาอังกฤษได้เล็กน้อยหรือพูดไม่ได้เลยเมื่อพวกเขามาถึงออสเตรเลีย ผิดจากพวกถือวีซ่าทำงานที่ได้รับสปอนเซอร์เข้ามาทำงานในประเทศนี้

เมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลของนาย Turnbull พยายามผลักดันการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษในระดับสูงสำหรับผู้ยื่นขอสัญชาติ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่รวมถึงการทดสอบในด้าน “หลักความเชื่อและคุณค่า” ของออสเตรเลียและเพิ่มระยะเวลาอยู่อาศัยในออสเตรเลียให้นานขึ้นก่อนที่จะมีคุณสมบัติขอสัญชาติ

แต่ร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวถูกขัดขวางในสภาสูงโดยพรรคเลเบอร์, พรรคกรีนส์และส.ว.อิสระ ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อทดสอบภาษาอังกฤษที่เข้มงวด ตามที่พรรคฝ่ายค้านอ้างว่า ใกล้เคียงกับระดับ 6 ของการทดสอบ IELTS ทีเดียว

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามนำร่างปฏิรูปกฎหมายการถือสัญชาติกลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยลดระดับความยากของข้อทดสอบภาษาอังกฤษจากเดิม IELTS 6 ลงมาเหลือ IELTS 5

นาย Tudge ยืนยันว่ารัฐบาลกลางกำลังเอาจริงเอาจังกับการพิจารณาสร้างแบบทดสอบภาษาอังกฤษเป็นของตนเองโดยมุ่งเน้นทางทักษะการเสวนา (conversational skills) แทนที่จะใช้มาตรฐานการทดสอบของต่างประเทศ

เขากล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการเห็นออสเตรเลียเป็นอย่างที่เกิดขึ้นในยุโรปที่เกิดรูปแบบของชุมชนคู่ขนาน (parallel communities) แทนที่จะเป็นรูปแบบของชุมชนชาวออสเตรเลีย ตามหลักการเบ้าหลอมทางวัฒนธรรม ซึ่งกำแพงกั้นสิ่งเหล่านี้คือภาษาอังกฤษ

เขากล่าวว่าการทดสอบภาษาอังกฤษของผู้อพยพจะเป็นการเอารูปแบบของการทดสอบภาษาอังกฤษของผู้ขอสัญชาติมาใช้

นาย Tudge คาดว่าร่างปฏิรูปกฎหมายการถือสัญชาติฉบับปรับปรุงใหม่จะผ่านรัฐสภาในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Dutton ต้องการให้กฎหมายมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม แต่ถึงตอนนี้เหลือเวลาสมัยประชุมอีก 2 สัปดาห์เท่านั้นก่อนที่จะปิดสมัยประชุม

หมายเหตุ ขออนุญาตออกนอกเรื่อง ข่าววันนี้ที่ 6 กรกฎาคม ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุดตามสื่อต่าง ๆ ในออสเตรเลียจะเป็นข่าวเด็กไทย 12 คนและผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีติดอยู่ในถ้ำหลวงเป็นส่วนใหญ่

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading