ผลสำรวจออสซี่ส่วนใหญ่เชื่อว่า ระดับการรับผู้อพยพปัจจุบันสูงเกินไป

ผลสำรวจของสถาบัน Lowy Institute ต่อนโยบายการรับผู้อพยพปัจจุบัน มีผู้พอใจ 30% ไม่พอใจ 78% : ภาพจากทีวี SBS

22 มิ.ย. 2018 ผลการศึกษาล่าสุดพบว่าชาวออสเตรเลียเกินกว่าครึ่งเห็นว่าการลดระดับการรับผู้อพยพให้ต่ำกว่ายอดการรับอย่างเป็นทางการในปัจจุบันเป็นสิ่งที่พวกเขายอมรับได้

ผลการสำรวจจากสถาบัน Lowy Institute พบว่าชาวออสเตรเลีย 54% เห็นว่าเป้าหมายการรับผู้อพยพในปัจจุบันสูงเกินไป ซึ่งเป็นตัวเลขที่ีสูงกว่าการสำรวจเมื่อปีที่ผ่านมาถึง 14%

30% ของการสำรวจในปีนี้เห็นว่าตัวเลขการรับผู้อพยพในปัจจุบันถือว่าสมเหตุสมผล และอีก 14% เห็นว่าต่ำไป

ยอดการรับผู้อพยพเพื่ออยู่อาศัยถาวรได้ถูกกำหนดเพดานไว้ที่ปีละ 190,000 คนมาตั้งแต่ปี 2011 ในสมัยที่นาง Julia Gillard เป็นนายกรัฐมนตรี และก่อนที่นาย Tony Abbott จากต่างพรรคเข้ามาเป็นนายกรัฐมตรีในอีกสองปีต่อมา แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพดานการรับมาถึงปัจจุบันภายใต้นาย Malcolm Turnbull เป็นนายกรัฐมนตรี

ในปีการเงินล่าสุด 2016-17 ออสเตรเลียรับผู้อพยพทั้งสิ้น 183,000 คน และปีปัจจุบันซึ่งกำลังจะหมดลง นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่า ยอดการรับผู้อพยพก็จะไม่ถึง 190,000 คนเช่นกัน

เมื่อไม่นานมานี้ปลัดกระทรวงกิจการภายในประเทศได้แถลงต่อคณะกรรมการไต่สวนของวุฒิสภาว่า ยอดการรับผู้อพยพในปีการเงิน 2017-18 จะต่ำกว่าโควต้าประมาณสองสามหมื่นคน (อันนี้เดาเอาจากภาษาอังกฤษที่ว่า tens thousands) โดยตัวเลข ณ วันที่ 30 เมษายน (10 เดือน) ออสเตรเลียรับผู้อพยพไปแล้ว 138,086 คน

สำหรับยอดตัวเลขการรับผู้อพยพที่ลดลง มาจากยอดการรับผู้อพยพในประเภทชำนาญในวิชาชีพนั่นเอง

ในด้านยอด “ผู้อพยพต่างประเทศสุทธิ” หรือ NOM (net overseas migration) ซึ่งติดตามตัวเลขของประชาชนที่เข้าออกในประเทศ โดยรวมถึงชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าชั่วคราวเข้ามาในประเทศอย่างเช่นผู้เข้ามาทำงานชั่วคราว, นักศึกษาและนักท่องเที่ยว และยังรวมถึงชาวออสเตรเลียผู้ซึ่งออกไปต่างประเทศหรือกลับเข้ามาหลังจากใช้เวลาอยู่อาศัยและ/หรือท่องเที่ยวในต่างประเทศ

กระทรวงกิจการภายในประเทศประมาณว่าจะมีผู้เข้ามาในออสเตรเลียภายในสิ้นปีการเงิน 2017-18 (สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2018) ประมาณ 511,900 คน หักด้วยยอดผู้ออกไป 286,200 คน เท่ากับออสเตรเลียจะมียอดผู้อพยพต่างประเทศสุทธิ 225,700 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading