เตือนออสซี่และผู้อพยพให้ระวังเห็ดมีพิษชนิดร้ายแรงหน้าตาเหมือนเห็ดโคน

เห็ด Death Cap หน้าตาเหมือนเห็ดโคน แต่กินแล้วอาจเสียชีวิตได้ : ภาพจากสำนักข่าวออสเตรเลีย

31 พ.ค. 2018 ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้เตือนประชาชนโดยเฉพาะผู้อพยพให้ระวังการรับประทานเห็ดป่าในช่วงหน้าฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว หลังจากมีผู้กินเห็ดมีพิษถูกห้ามส่งโรงพยาบาลแล้วหลายสิบคน

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขได้เตือนประชาชนหลังจากมีผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดมีพิษถูกนำส่งโรงพยาบาลในปี 2018 แล้ว 38 คน ในจำนวนนี้ 27 คนเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นช่วงที่เห็ดตามธรรมชาติเจริญงอกงาม

นพ. Benjamin Scalley แห่งกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าสภาพอากาศที่เย็นและมีฝนตกทำให้ดินชื้นแฉะเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเห็ดตามธรรมชาติ

เขากล่าวว่า เป็นการยากที่คนส่วนใหญ่จะแยกแยะได้ว่าเห็ดชนิดไหนกินได้และเห็ดชนิดไหนมีพิษรับประทานไม่ได้

พิษจากเห็ดมีมากมายหลายอย่างสามารถก่อให้เกิดอาการปวดท้องในระดับรุนแรงแตกต่างกันไป, เกิดอาการคลื่นเหียน, อาเจียน, ท้องร่วง, เหงื่อออกและสับสน หรือแม้กระทั่งเสียชีวิต

นพ. Scalley กล่าวว่าเห็ดบางชนิดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากมันออกฤทธิ์ทำลายไตและตับ

ในระหว่างปี 2014 ถึง 2017 มีประชาชนในรัฐน.ซ.ว.และดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) ถูกนำส่งโรงพยาบาลจากสาเหตุกินเห็ดพิษจำนวน 281 คน และมีผู้โทรฮอทไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการได้รับสารพิษจากการรับประทานเห็ดจำนวนเกือบ 900 ราย

ในออสเตรเลียมีเห็ดมีพิษหลายชนิด แต่ที่มีอันตรายที่สุดคือเห็ดที่เรียกกันว่า Death Cap ซึ่งมีหน้าตาคล้ายเห็ดโคน มีผู้พบเห็นมันขึ้นในเดือนนี้ (พฤษภาคม) แล้วในรัฐวิกตอเรีย, น.ซ.ว.และ ACT

นับตั้งแต่ปี 2002 มีชาว ACT จำนวนสี่คนเสียชีวิตจากการกินเห็ดมีพิษ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading