รวบพ่อลูกคดีลักพาเด็กที่โกลด์โคสต์ ผู้พ่อถูกจับ-ผู้ลูกเข้ามอบตัวที่สน. Cabramatta

 

ภาพนาย Yu Zhang หรือ Sunny Zhang วัย 20 ปีที่ตำรวจ QLD ประกาศออกหมายจับ : ภาพจากสำนักงานตำรวจรัฐควีนสแลนด์

24 พ.ค. 2018 สืบเนื่องจากคดีลักพาเด็กที่เมืองโกลด์โคสต์ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวในหัวข้อ “คดีลักพาเด็กนักเรียนถึงบางอ้อ สาเหตุมาจากพ่อตัวแสบติดหนี้พนัน $4 ล้าน” ลงวันที่ 13 พ.ค. 2018 บัดนี้ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ครบแล้ว

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อด.ช. Oliver Yang วัย 12 ปีถูกลักพาตัวไปจากหน้าบ้าน โดยมีผู้เห็นเขาครั้งสุดท้ายถูกจับตัวลากขึ้นรถจี๊บสีเข้มที่ถนน Clover Hill Dr. ในย่าน Mudgeeraba ในพื้นที่ Gold Coast Hinterland ของเมืองโกลด์โคสต์ (หากข้อมูลของสื่อฯไม่ผิดพลาดก็คือที่บริเวณหน้าบ้านของเด็ก) ในเวลา 15.45 น.ของวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม

หลังจากประเมินถึงอันตรายต่อเด็กสำนักงานตำรวจรัฐควีนสแลนด์ได้ตัดสินใจขึ้นรหัส “Amber Alert” เป็นการฉุกเฉินเพื่อเผยแพร่ข่าวสารให้คนในชุมชนช่วยเป็นหูเป็นตาคอยรายงานตำรวจหากพบรถยนต์ต้องสงสัยว่าจะถูกใช้ในการลักพาตัว

หลังจากได้เบาะแสรถต้องสงสัยขับมุ่งหน้าลงใต้ข้ามชายแดนเข้ามาในรัฐนิวเซาท์เวลส์จึงประสานงานให้ตำรวจน.ซ.ว.ช่วยสกัดจับ

ในตอนบ่ายของวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคมคนร้ายซึ่งขับรถ Jeep Compass SUV สีดำมาจนมุมที่ด่านสกัดทางเหนือของเมือง Grafton หรือประมาณ 240 กม.ห่างจากจุดที่ Oliver ถูกลักพาตัว โดยพบเด็กถูกมัดอยู่ที่เบาะหลังรถ

ตำรวจได้จับกุมนาย Zheng Jie Zhang วัย 53 ปีหนึ่งในผู้ลักพาตัวและขับรถหลบหนี เขาถูกตั้งข้อหาลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่, ข่มขู่, ทรมาน, เจตนาทำให้ผู้อื่นไม่ได้รับอิสรภาพและทำร้ายร่างกายขณะลักพาตัว

ในการพิจารณาคดีที่ศาลแขวง Southport ในเมืองโกลด์โคสต์ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธการให้ประกันตัว แม้ทีมกฎหมายของเขาจะอ้างว่าจำเลยไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม และไม่คิดที่จะทำร้ายเด็ก ที่กระทำลงไปเพราะสถานการณ์บีบบังคับ แต่ผู้พิพากษาอ้างว่านาย Zheng Zhang ผู้มีสัญชาติออสเตรเลียเชื้อสายจีนมีความเสี่ยงต่อการหลบหนีคดีออกนอกประเทศ

นาย Zheng Jie Zhang วัย 53 ปีขณะถูกจับกุม : ภาพนี้ถูกใช้ในหลายสื่อฯ แต่ดูทรงแล้วต้นกำเนิดน่าจะมาจาก 7News หากผิดพลาดต้องขออภัย

ข่าวในวันที่ 20 พฤษภาคมระบุว่า นาย Yu Zhang หรือ Sunny Zhang วัย 20 ปีบุตรชายของนาย Zheng Zhang เป็นผู้ต้องสงสัยมีส่วนร่วมในการลักพาตัว ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้ออกหมายจับเขาแล้ว

แม้ตำรวจรัฐควีนสแลนด์จะไม่ระบุบทบาทนาย Sunny Zhang ในการลักพาตัว แต่เป็นที่เชื่อว่าเขาเป็นผู้ต้องสงสัยในการลงมือฉุด Oliver ขึ้นรถ Jeep Compass สีดำ เพราะจากการให้ปากคำของ Oliver กล่าวว่ามีชายหนุ่มเป็นผู้จับตัวเขาขึ้นรถแล้วเอาฮูดเสื้อจั๊มเปอร์คลุมศีรษะเขา (สื่อบางสำนักบอกว่าใช้ถุงคลุมศีรษะเขา) แล้วจับเขามัดไว้กับเบาะหลังของรถ

ซึ่งตำรวจรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า ขณะนั้นญาติของ Oliver ในประเทศจีนได้เตรียมเงินจ่ายค่าไถ่ตามจำนวนที่บิดาของ Oliver ติดหนี้เงินกู้นาย Zhang แต่ตำรวจสามารถช่วย Oliver ได้ก่อน

ในขณะเดียวกันตำรวจเชื่อว่าขณะนี้นาย Sunny Zhang ได้หลบหนีอยู่ในที่ใดที่หนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์

ในตอนบ่ายของวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม นาย Sunny Zhang ได้เดินทางเข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจ Cabramatta ย่านที่อยู่หนาแนนของผู้อพยพจากเวียดนามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในวันพุธที่ 23 พฤษภาคมตำรวจจากรัฐควีนสแลนด์ได้เดินทางมานครซิดนีย์ เพื่อดำเนินเรื่องขอส่งตัวนาย Sunny Zhang ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในรัฐควีนสแลนด์ในวันพฤหัสฯที่ 24 พฤษภาคมทันทีหลังจากศาลรัฐน.ซ.ว.อนุญาต

ในการพิจารณาคดีที่ศาลท้องถิ่นกลาง Central ในนครซิดนีย์ในตอนสายของวันพฤหัสฯที่ 24 พฤษภาคมโดยผ่านระบบวิดีโอลิงค์จากห้องขัง นาย Sunny Zhang ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้กำลังฉุด Oliver ขึ้นรถแล้วใช้ฮูดเสื้อคลุมศีรษะ (ตกลงไม่ใช่ถุง)

หลังจากนั้นผู้พิพากษา Robert Williams ได้อนุญาตให้นายตำรวจจากรัฐควีนสแลนด์นำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนที่ Southport Watchhouse เมืองโกลด์โคสต์ในวันพฤหัสฯที่ 25 พฤษภาคม (วอชเฮาส์คือสถานที่ที่ตำรวจใช้สอบสวนผู้ต้องหาคดีสำคัญที่ไม่ใช่สถานีตำรวจและห่างจากการรบกวนของสื่อมวลชน การสอบสวนทุกขั้นตอนจะมีการบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐานแบบไม่มีตัดต่อ…ตำรวจไทยน่าจะเอาอย่างบ้าง คดีหวย 30 ล้านจะได้ไม่มีปัญหาจำเลยอ้างถูกตำรวจสามสิบนายรุมล้อม หากใช้ก็จะสามารถนำเอาหลักฐานบันทึกวิดีโอมาเปิดให้เห็นกันจะจะว่าใครพูดจริงพูดเท็จ)

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีลักพาตัวคดีนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีลักพาด.ช. Oliver Yang” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างการเดินทาง แต่จะพยายามรายงานข่าวมาให้เท่าที่จะทำได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading