อาชญากรตั้งเป้านักศึกษาจีน สร้างสถานการณ์ลักพาตัวเพื่อตบทรัพย์พ่อแม่

นักศึกษาจีนหลายคนขับรถซูเปอร์คาร์และอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ระดับเพนท์เฮาส์ จึงไม่แปลกใจที่พวกเขาตกเป็นเหยื่อของแก๊งอาชญากรชาวเอเชีย ส่วนภาพนี้นักประท้วงชาวจีนต่างนำรถซูเปอร์คาร์ของตนมาจอดที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์เพื่อเป็นการประท้วงอินเดียในเรื่องข้อขัดแย้งทางพรหมแดนในปี 2017 และยังใช้ประท้วงอีกหลายครั้ง โดยรถที่เข้าร่วมจะต้องเป็นระดับซูเปอร์คาร์เท่านั้น จึงไม่แปลกใจอะไรที่แก๊งอาชญากรตั้งเป้าไปที่นักศึกษาชาวจีน : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าวเอสบีเอส

7 พ.ค. 2018 กรณีนี้ถือเป็นความโชคดีที่นักเรียนไทยในออสเตรเลียอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว ไม่ฟูฟ่าประชันความร่ำรวยกันเหมือนอย่างนักศึกษาชาวจีน จนทำให้พวกเขาตกเป็นเหยื่อของการสร้างสถานการณ์ถูกลักพาตัว

นักศึกษาจีนที่ร่ำรวยได้กลายเป็น “เป้าหมายอย่างแท้จริง” ของขบวนการสแกมโดยแก๊งอาชญากรชาวเอเชียในการหลอกให้เหยื่อ (พ่อแม่) ตายใจว่าลูก ๆ ของพวกเขากำลังอยู่ในอันตราย ก่อนที่จะข่มขู่เอาเงินรายละหลายแสนเหรียญเป็นค่าประกันความปลอดภัยให้กับบุตรหลาน

การลักพา (เก๊) และการข่มขู่เอาทรัพย์ทางออนไลน์ได้ทำให้ตำรวจออสเตรเลียในทุกรัฐ, สถานทูตจีนในกรุงแคนเบอร์ราออกมาเตือนให้นักศึกษาจีนพึงระวัง หลังจากตำรวจระบุว่านักศึกษาจากประเทศจีนได้กลายเป็นเป้าหมายของ “การใช้โทรศัพท์ติดต่อต้มตุ๋น” จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นนักการทูตจีนประจำออสเตรเลีย

บิดามารดาของนักศึกษาคนหนึ่งยอมจ่ายเงิน 200,000 เหรียญหลังจากถูกข่มขู่ว่าลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเขากำลังตกอยู่ในอันตรายในขณะศึกษาอยู่ในนครเมลเบิร์น และเหยื่ออีกคนหนึ่งยอมจ่ายเงิน 400,000 เหรียญแต่โดยดีหลังจากถูกอุปโลกน์ว่าบุตรชายได้กระทำผิดอาญาร้ายแรงในออสเตรเลีย เงินเท่านั้นที่จะช่วยให้เขารอดจากการถูกดำเนินคดี

ตำรวจนักสืบของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า แก๊งคนร้ายมักทำการข่มขู่ด้วยการติดต่อเข้าโทรศัพท์มือถือหรือติดต่อผ่านแพลตฟอร์มของสื่อสังคมออนไลน์อย่าง WeChat ไปยังบิดามารดาผู้เป็นเหยื่อ แต่ดูเหมือนว่าผู้ที่ติดต่อเข้าไปจะใช้โทรศัพท์ตามสาย (landline) ในท้องถิ่นทำการติดต่อ ไม่ได้โทรจากประเทศออสเตรเลีย

แก๊งอาชญากรอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแล้วสรรหาข้อมูลต่าง ๆ หลอกลวงให้หลงเชื่อ เป็นต้นว่าบุตรของพวกเขาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญาร้ายแรง ทำให้วีซ่าของเขาจะต้องถูกยกเลิกและเนรเทศกลับประเทศจีน แก๊งคนร้ายมักจะข่มขู่บิดามารดาที่อยู่ในประเทศจีนว่า บุตรของพวกเขากำลังอยู่ในอันตราย

แก๊งจะไม่ปล่อยให้เหยื่อได้มีเวลาฉุดคิด พวกเขาจะโอนสายให้เหยื่อพูดกับผู้ร่วมขบวนการอีกคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นตำรวจ ผู้ซึ่งจะทำหน้าที่เค้นเอาข้อมูลส่วนบุคคลเป็นต้นว่ารหัส Pin หรือแม้กระทั่งขอให้จ่ายเงินเป็นเงินสด ตามเวลาและสถานที่ที่นัดหมาย

ทางด้านสถานทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์รากล่าวว่า ทางสถานทูตก็ได้รับรายงานจากนักศึกษาอ้างว่าถูกแก๊งต้มตุ๋นติดต่อครอบครัวของพวกเขา แต่ส่วนใหญ่จะไหวตัวทันว่าเป็นการโทรติดต่อที่ไม่เป็นความจริง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading