กษาปณ์แคนาดาฟ้องกษาปณ์ออสซี่ ละเมิดชนิดสีในเหรียญ Possum Magic

แผ่นบัตรที่ระลึกเหรียญชุด Possum Magic : ภาพจากราชสำนักกษาปณ์แห่งออสเตรเลีย

26 เม.ย. 2018 ราชสำนักกษาปณ์แห่งแคนาดา (RCM) ได้ฟ้องราชสำนักกษาปณ์แห่งออสเตรเลีย (RAM) จากกรณีการผลิตเหรียญที่ระลึกชุด Possum Magic ออกใช้หมุนเวียนละเมิดสิทธิบัตรของตน

เหรียญที่ระลึกชุด Possum Magic เป็นเหรียญชนิดราคา 2 ดอลลาร์มีจำนวนทั้งสิ้นสามแบบ ออกใช้หมุนเวียนเพื่อเฉลิมฉลองหนังสือเด็กเรื่อง Possum Magic แต่งโดยนาง Men Fox ปัจจุบันอายุ 72 ปี   ซึ่งสำนักงานกษาปณ์แคนาดากล่าวหาว่า เหรียญดังกล่าวได้ละเมิดสิทธิบัตรในขบวนการใช้สีบนโลหะที่เป็นเอกลักษณ์ของตน

สำนักงานกษาปณ์แคนาดาได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหพันธ์กลางแห่งออสเตรเลียเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในเรื่องของเหรียญ 2 ดอลลาร์ที่ระลึกวัน Remembrance Day ซึ่งมีภาพดอกป๊อปปี้ปรากฎบนเหรียญและขณะนี้ได้ขยายไปถึงเหรียญทีระลึก Possum Magic อีกด้วย

เหรียญ 2 ดอลลาร์ Possum Magic เริ่มทยอยออกใช้หมุนเวียนโดยผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2017 มีด้วยการสามชนิดเป็นภาพเจ้า Hush ตัวพอสซั่มในหนังสือ Possum Magic ในท่าต่างกันอยู่ภายในวงแหวนที่เรียกว่า ‘Magic Dust’ ซึ่งมีสีสันต่าง ๆ และสีสันบนวงกลมนี้เองที่สำนักงานกษาปณ์แคนาดาอ้างว่าออสเตรเลียได้ละเมิดสิทธิบัตรของเขา

เหรียญที่ระลึกทั้งสามแบบของชุด Possum Magic : ภาพจากราชสำนักกษาปณ์แห่งออสเตรเลีย

ขณะนี้สำนักงานกษาปณ์แคนาดาต้องการให้สำนักงานกษาปณ์ออสเตรเลียเรียกเก็บเหรียญที่ใช้หมุนเวียนกลับมาทำลาย, มอบส่วนที่ได้กำไรหรือชดใช้ค่าเสียหายแก่ทางแคนาดา

อย่างไรก็ตามรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งเป็นเจ้าของราชสำนักกษาปณ์ได้ตั้งทีมกฎหมายต่อสู้ โดยหวังว่ารัฐบาลจะสามารถลบล้างสิทธิบัตร เพราะเชื่อว่ารูปแบบบนเหรียญชุด Possum Magic ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง (อย่าเพียงพอ) ต่อรูปแบบของแคนาดาที่ขอขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรไว้

สำนักกษาปณ์โต้แย้งว่าวิธีการใช้สีบนเหรียญที่ระลึกทั้งสองแบบแตกต่างจากเวอร์ชั่นของแคนาดา

สำนักข่าว BBC ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า สำนักงานกษาปณ์ออสเตรเลียได้รับทราบข้อร้องเรียนของแคนาดามาตั้งแต่ปี 2015 และทั้งสองฝ่ายได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมเจรจากันเพื่อหาทางแก้ปัญหาในปี 2016 ที่งาน World Money Fair ในกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนี แต่ผลกระเจรจาไม่เป็นที่เปิดเผย

หมายเหตุ หากทางฝ่ายแคนาดาชนะคดี แล้วมีผลทำให้ต้องเก็บเหรียญที่ระลึกทั้งสองประเภทมาทำลายในปริมาณมาก ก็จะทำให้เหรียญที่เหลือมีราคาสูงขึ้นในอนาคต ดังนั้นน่าเก็บสะสมไว้นะครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading