Optus เจอประฌามรับสมัครงาน ระบุต้องการผู้สมัครแองโกล-แซกซัน

Optus สาขา Neutral Bay : ภาพจากกูลเกิลแมพส์

15 เม.ย. 2018 Optus ยักษ์ใหญ่ทางการสื่อสารถูกจับได้ว่าทำการโฆษณารับสมัครงานในเชิงเหยียดเชื้อชาติ ด้วยการเขียนคุณสมบัติไม่เพียงแต่แบ่งแยกผิวสีเท่านั้น แต่ยังระบุเชื้อชาติว่าต้องการผู้สมัครเชื้อสายแองโกล-แซกซัน

หมายเหตุ แองโกล-แซกซัน (Anglo-Saxons) เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ทางใต้และตะวันออกของสหราชอาณาจักรระหว่างต้นคริสต์ศตวรรษที่ 5 จนกระทั่งถึงการรุกรานของนอร์มันในปีค.ศ. 1066 : จากข้อมูลของสารานุกรมเสรีวิกกิพีเดีย

Optus ได้ประกาศรับสมัครงานในตอนบ่ายของวันพฤหัสฯที่ 12 เมษายน ระบุตำแหน่งที่ปรึกษาทางด้านการค้าปลีกและการขายประจำที่สาขา Neutral Bay เขต North Sydney ย่านของผู้มีอันจะกินทางฝั่งเหนือตอนล่างของนครซิดนีย์

โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า “ต้องการ” ผู้สมัครที่เป็นชาวแองโกล-แซกซันและอยู่อาศัยใกล้กับ Neutral Bay

หลังจากได้รับการทักท้วงในวันศุกร์ที่ 13 เมษายน ทาง Optus ได้เอาโฆษณารับสมัครงานดังกล่าวออกทันที

นาย Vaughan Paul รองประธานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของ Optus ได้ออกแถลงการณ์ว่า “บริษัทมีความภาคภูมิใจต่อการสนับสนุนความหลายหลาก (ทางเชื้อชาติ) ด้วยการว่าจ้างพนักงานมาจากกว่า 70 เชื้อชาติ”

“ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง และเป็นการละเมิดต่อมาตรฐานการโฆษณาอย่างเด่นชัดและ (บริษัท) ขอให้คำมั่นในเรื่องโอกาสเท่าเทียมกันในการจ้างงาน”

“เราได้ถอดโฆษณาดังกล่าวออกไป และจะทำการสอบสวนว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะลงโทษทางวินัยแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง”

ทางด้านสหภาพแรงงานพนักงานโทรคมนาคม (CWU) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงาน Optus ได้เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระเข้าทำการสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยเห็นว่าโฆษณาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการรังเกียจเชื้อชาติและสีผิวอย่างเด่นชัด

นาย Usman Chohan อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ผู้ซึ่งมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับการเลือกที่รักมักที่ชังในสถานที่ทำงานอย่างกว้างขวางกล่าวว่า นายจ้างมักจะมีความพอใจในการว่าจ้างงานกับคนบางเชื้อชาติอยู่ภายใต้จิตสำนึก และโฆษณาทำนองเลือกที่รักมักที่ชังในด้านเชื้อชาติและผิวสีมักโผล่ออกมาให้เห็นจากบริษัทขนาดใหญ่ของออสเตรเลียตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่าภายใต้กฎหมายบริษัทจะเผชิญโทษหนักมากต่อการแสดงออกถึงความพึงพอใจในการจ้างงานโดยระบุเชื้อชายอย่าง “แองโกล-แซกซัน” หรือ “อารยัน” (Aryan คือผู้สืบเชื้อสายมาจากพวกอินโดยูโรเปียน)

ภายใต้กฎหมายปัจจุบันโทษปรับต่อการละเมิดกฎหมายการเลือกที่รักมักที่ชังมีโทษปรับสูงสุดถึง 63,000 เหรียญสำหรับนิติบุคคลต่อการละเมิดแต่ละครั้ง และโทษปรับ 12,600 เหรียญสำหรับบุคคลธรรมดา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading