Woolies และ Coles เริ่มทดลองเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วในบางสาขา

พนักงานของ Woolworths แสดงถุงใส่สินค้าชนิดนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ ให้ลูกค้าเลือกซื้อ ที่เห็นนี้ไม่ใช่ถุง green bag ราคา 15 เซนต์นะครับ : ภาพจากสำนักข่าวออสเตรเลีย

5 เม.ย. 2018 แม้การยกเลิกใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2018 แต่ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่อย่าง Woolworths และ Coles ได้ยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกเป็นที่เรียบร้อยแล้วในบางสาขา

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักใหญ่ได้เลือกทดลองงดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้ว 16 สาขาใน 16 ย่านและตำบลเป็นเวลา 3 เดือนก่อนถึงกฎหมายของแต่ละรัฐจะมีผลบังคับ

ในจำนวนย่านที่ทดลองยกเลิกเช่นย่าน Toorak ถิ่นของผู้มีอันจะกินในนครเมลเบิร์นไปจนถึงที่ตำบล Mossman ทางเหนือสุดของรัฐควีนสแลนด์

โฆษกของห้าง Woolworths ให้เหตุผลว่าการทดลองยกเลิกใช้ถุงพลาสติกก่อนเวลาสามเดือนก็เพื่อ “ติดตามดูผลตอบรับจากลูกค้า” ก่อนที่จะยกเลิกอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 กรกฎาคม

รัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นรัฐแรกที่ออกกฎหมายห้ามใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวในปี 2009 โดยตั้งโทษร้านค้าที่ฝ่าฝืนด้วยโทษปรับ 5,000 เหรียญ, ดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (NT) ตามมาด้วยการประกาศเลิกใช้ในปี 2011, รัฐแทสมาเนียออกกฎหมายเลิกใช้ในปี 2013

ในปี 2017 ที่ผ่านมารัฐควีนสแลนด์, วิกตอเรียและเวสเทิร์นออสเตรเลียออกกฎหมายเลิกใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวโดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม เหลือเพียงรัฐนิวเซาท์เวลส์เท่านั้นที่ยังไม่มีกฎหมายดังกล่าว แต่ห้าง Woolworths และ Coles ในรัฐน.ซ.ว.ได้ประกาศยกเลิกใช้ถุงพลาสติกกับเขาด้วย

โฆษกของห้าง Woolies กล่าวว่า ทางห้างได้เริ่มทดลองเลิกใช้ถุงพลาสติกเป็นประเดิมทั้งสิ้น 12 สาขา โดยเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 4 เมษายนเป็นต้นไป สำหรับสาขาที่ถูกเลือกประกอบด้วยสาขา Toorak, Wyndham Vale และ Taylors Lakes ในรัฐวิกตอเรีย

สาขา Marayong, Greenway Village และ Dural ในนครซิดนีย์และสาขา Mullumbimby ในพื้นที่ท้องถิ่นของรัฐนิวเซาท์เวลส์

ในรัฐควีนสแลนด์ประกอบด้วย Mossman และ Noosa Civic ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียคือที่ Singleton, South Fremantle และ Cottesloe

ส่วนทางด้านห้าง Coles จะเริ่มทดลองเลิกใช้ถุงพลาสติกในย่านและในพื้นที่ชนบทตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนเป็นต้นไป ประกอบด้วยสาขา Balgowlah ในนครซิดนีย์, Williamstown ในนครเมลเบิร์น, Inglewood ในนครเพิร์ทและที่ตำบล Hope Island ในเมืองโกลด์โคสต์รัฐควีนสแลนด์

อย่างไรก็ตามข้อห้ามดังกล่าวจะมีผลเฉพาะถุงพลาสติกอ่อนใช้ครั้งเดียวที่ใส่สินค้าทั่วไป แต่ไม่ครอบคลุมถึงถุงพลาสติกอ่อนที่ใช้ใส่ผักสดและผลไม้ นอกจากนั้นทางซูเปอร์มาร์เก็ตยังได้จัดถุงพลาสติกชนิดหนานำกลับมาใช้ใหม่แต่คิดเงินในราคาถุงละ 15 เซนต์เรียกว่า “green bags” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้นำถุงของตนเองมาจับจ่ายซื้อของ

ถุงพลาสติก “green bag” นำกลับมาใช้ใหม่ของห้าง Woolies ขายถุงละ 15 เซนต์ ส่วนถุงสีดำที่เห็นจะแพงกว่านี้ : ภาพจาก Woolworths

นอกจากนั้นห้าง Woolies รวมถึง BWS, Metro และร้านมินิมาร์ทตามปั๊มน้ำมันในเครือจะหยุดใช้ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวในรัฐน.ซ.ว., วิกตอเรีย, ควีนสแลนด์และเวสเทิร์นออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนหรือ 10 วันก่อนที่จะถึงกำหนดกฎหมายบังคับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading