ต้านชื่อร้านอาหารและผับในนครแอดิเลด ออกมาในธีมเหยียดหญิงเอเชีย

นาง Tin Chu และนาย Alex Fahey สามีเจ้าของผับ Hotel Longtime ที่ชื่อผับมีปัญหา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser ต้นฉบับเฟสบุ๊ค

22 มี.ค. 2018 การตั้งชื่อธุรกิจควรพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอาจทำความขุ่นข้องหมองใจให้กับคนบางกลุ่มแล้วธุรกิจจะลำบาก อย่างร้านอาหาร Uncle Ho ที่นครบริสเบนชื่อร้านทำความคับแค้นใจให้กับผู้ลี้ภัยชาวเวียดนามหลายแสนคนจนถูกต่อต้านและต้องปิดตัวเองไปในที่สุด ล่าสุดผับเปิดใหม่ใช้ชื่อว่า Hotel Longtime ก็เจอเข้าแล้ว

ชื่อผับ Hotel Longtime ดูเผิน ๆ ไม่น่าจะแสลงใด ๆ แต่ทันทีที่เปิดดำเนินกิจการได้ถูกสื่อสังคมออนไลน์โจมตีและล่าลายชื่อเป็นฎีกาเพื่อขอให้เปลี่ยนชื่อผับเสียใหม่ หลังจากมีการอ้างว่าชื่อนี้อ้างอิงถึงภาพยนตร์ฮอลีวูดในชื่อ “Full Metal Jacket” ซึ่งมีฉากโสเภณีหญิงชาวเวียดนามพูดกับทหารสหรัฐด้วยภาษาอังกฤษแบบงู ๆ ปลา ๆ ว่า “Me love you long time” เพื่อบอกว่าเธอชอบที่เขาใช้เวลาปฏิบัติกิจกับเธออย่างยาวนาน

แต่นาง Tin Chu ผู้อพยพมาจากเวียดนามเจ้าของผับ Hotel Longtime ร่วมกับนาย Alex Fahey สามีกล่าวว่า เธอแปลกใจและรู้สึกผิดหวังที่มีผู้คนเอาชื่อผับของเธอไปเปรียบกับภาพยนตร์ ซึ่งเธอและสามีตั้งชื่อขึ้นมาโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และไม่มีเจตนาที่จะดูหมิ่นหรือเหยียดเพศผู้หญิงด้วยกัน

นาย Fahey กล่าวว่า เขาเป็นคนคิดชื่อผับขึ้นมาก่อนที่จะเข้าซื้อกิจการผับ Hampshire Hotel ในนครแอดิเลดซึ่งชื่อเดิมเขาเห็นว่าไม่เข้ากับยุคสมัยแล้ว

เขากล่าวว่า เขาไม่เคยดูหนัง Full Metal Jacket และไม่รู้ว่ามีหนังชื่อนี้มาก่อน เขาตั้งชื่อนี้เพราะผับแห่งนี้ดำเนินกิจการมาเป็นเวลานาน (for a long time) ไม่ได้พาดพิงความหมายถึงซ่องโสเภณีหรือการใช้เวลายาวนาน

ผับ Hotel Longtime ที่ถนน Grote St. ได้เปิดขึ้นภายใต้ทีมงานใหม่ในวันอังคารที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ถูกโจมตีทางสื่อออนไลน์ว่า “แสวงหาผลประโยชน์จากความเสียหายทางวัฒนธรรม”, “เห็นผู้หญิงเอเชียเป็นวัตถุทางเพศ” และ “เหยียดสีผิวแอบแฝง” เป็นต้น

ห้อง Ping Pong Club Room ภายในผับ Hotel Longtime : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser ต้นฉบับเฟสบุ๊ค

 

นาย Fahey และนาง Chu ยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร Vietnamese Laundry (ชื่อแปลกนะ) ที่ถนน Sturt At. ในตัวนครแอดิเลด ยังตั้งชื่อบาร์ด้านหน้าผับ Hotel Longtime ว่า “Ping Pong Club Room” ซึ่งทั้งสองก็โดนกลุ่มคนคิดลึกโจมตีว่าส่อไปในทางการแสดงเซ็กซ์โชว์ที่เลื่องชื่อของประเทศหนึ่งในเอเชีย แต่นาย Fahey ปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างแข็งขัน

เขากล่าวว่า มันก็เหมือนกับเป็นคลับรูมทั่วไป เหมือนกับฟุตบอลคลับรูมที่เป็นที่ชุมนุมของคนมาดูถ่ายทอดสดฟุตบอล หรือสนุกเกอร์คลับรูมที่คนมาเล่นสนุกเกอร์ ส่วนปิงปองคลับรูมก็ให้คนมาเล่นปิงปองโดย “ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับการแสดงโชว์ปิงปองในประเทศไทย” (อันนี้ไม่ขอขยายความ หวังว่าทางผู้อ่านคงทราบว่าเขาหมายถึงโชว์อะไร)

โปสเตอร์โฆษณาภาพยนตร์เรื่อง Full Metal Jacket ที่ถูกนำมาโยงกับชื่อ Hotel Longtime

แต่นาย Fahey ถูกโต้กลับว่าเสแสร้งทำตัวเป็นผู้ไร้เดียงสา โดยอ้างว่าในวันจัดงานปาร์ตี้เปิดผับพวกเขาทำโปสเตอร์เป็นรูปผู้หญิงมีอายุชาวเอเชียนดูคล้ายเป็นมามาชังพร้อมข้อความว่า “มาดามกำลังรอท่านอยู่” ซึ่งบ่งชี้ชัดว่าคลับของเขาส่อไปในความหมายสองแง่สองง่าม

แต่นาย Fahey แก้ข้อกล่าวหาว่า แนวการจัดงานปาร์ตี้ไม่มีธีมใด ๆ ที่เอากิจกรรมทาเพศมาเป็นจุดขาย เพราะร้านอาหารหลายร้าน ก็ใช้มาดามเป็นจุดขายเช่น Madame Hanoi หรือ Mrs Q หรือ Mamasan ในบาหลี มาดามจึงกลายเป็นสัญลักษณ์อันหนึ่งของร้านอาหาร

นาย Fahey กล่าวว่าเขาและภรรยาได้สร้างผับแห่งนี้ขึ้นมาตามแนวความคิดของตน และจะไม่ยอมเปลี่ยนชื่อดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading