อิสราเอลเผยเป็นผู้ให้ข้อมูลสาวก IS วางแผนระเบิดเครื่องบินปีที่ผ่านมา

นาย Benjamin Netanyahu ประธานธิบดีของอิสราเอล : ภาพนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายจนไม่ทราบแหล่งที่มา

24 ก.พ. 2018 นาย Benjamin Netanyahu ได้ออกมาอ้างว่าอิสราเอลได้ช่วยชีวิตชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนจากการทำลายแผนการของรัฐอิสลามหรือ IS ในการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารบินออกจากสนามบินซิดนีย์

นาย Netanyahu กล่าวในที่ประชุมอเมริกัน-ยิว (American-Jewish Conference ซึ่งจัดให้มีมาตั้งแต่ปี 1943) ว่า “สำนักข่าวกรองอิสราเอลได้ทำลายแผนการวางระเบิดเครื่องบินของออสเตรเลีย….” (แท้จริงเป็นเครื่องบิน A380 ของสายการบิน Etihad ที่จะออกจากนครซิดนีย์)

เขายังกล่าวว่า หากแผนการวางระเบิดประสบความสำเร็จจะส่งผลกระทบต่อการบินโดยสารไปทั่วโลก และกรณีแผนการลอบวางระเบิดเครื่องบินในออสเตรเลียเป็นเพียงหนึ่งในหลายสิบแผนการที่อิสราเอลช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดขึ้นทั่วโลก

ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2017 หน่วยข่าวกรอง Unit 8200 ของอิสลาเอลได้ผ่านข้อมูลไปให้รัฐบาลกลางของออสเตรเลีย อีกสามวันต่อมาตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) และตำรวจปราบปรามการก่อการร้ายของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้จู่โจมเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการรวมถึงสองพี่น้องนาย Khaled Khayat และนาย Mahmoud Khayat

ต่อมาทั้งสองถูกตั้งข้อหาวางแผนระเบิดเครื่องบิน Etihad Airways นำผู้โดยสาร 400 ชีวิตบินออกจากนครซิดนีย์ไปยังกรุงอาบูดาบีเมืองหลวงของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2017

ในขณะทำการจับกุมตำรวจอ้างว่าสองพี่น้องยังอยู่ระหว่างการรวบรวมอุปกรณ์ระเบิดตามเกรดที่ใช้ในราชการทหาร หลังจากลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศภายใต้ความร่วมมือของกองกำลังก่อการร้าย IS

ย้อนหลังไปในวันที่ 15 กรกฎาคม 2017 พวกเขายกเลิกแผนการนำกระเป๋าบรรทุกระเบิดซึ่งซุกซ่อนอยู่ในเครื่องบดเนื้อเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่ผู้เดินทางคือหนึ่งในน้องชายของพวกเขาจะถึงจุดเช็คอิน เป็นที่เข้าใจว่าพวกเขาหวั่นเกรงว่าการนำกระเป๋าขึ้นเครื่องจะไม่ผ่าน เนื่องจากมีน้ำหนักมากเกินไปจึงยกเลิกความคิด เพื่อกลับมาหาวิธีใหม่

นาย Khaled Khayat จากหน้าปกนสพ. The Telegraph ฉบับ 1 ส.ค. 2017

นับจากการจับกุมจนถึงปัจจุบันทางการออสเตรเลียไม่ได้ออกมาเปิดเผยว่าใครอยู่เบื้องหลังในการให้ข้อมูลจนนำไปสู่การจับกุม เพียงแต่บอกว่าได้รับงานข่าวกรองมาจากต่างประเทศ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเดาว่าเป็น M16 ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศของรัฐบาลสหราชอาณาจักร

แต่เมื่อหน่วยงาน Unit 8200 ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศของรัฐบาลอิสราเอลออกมายอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง จึงเป็นการยุติความลับที่ถูกปกปิดไว้

ศจ. Greg Barton ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายระหว่างชาติของมหาวิทยาลัยเดียกิน (ดีกิน) รัฐวิกตอเรียกล่าวว่า อิสราเอลมีเหตุผลที่ดีที่จะเก็บบทบาทของตนเองเป็นความลับสุดยอดใช้ช่วงเวลานั้น

เขากล่าวว่า Unit 8200 มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำของโลกในด้านการดักฟังและถอกรหัสสัญญาณ พวกเขาอาจมีสายลับที่ปฏิบัติงานกำลังอยู่ในความเสี่ยงอันตราย หากมีการเปิดเผยในขณะนั้น แต่ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีสองพี่น้องตระกูล Khayat ผู้ต้องหาวางแผนระเบิดเครื่องบิน Etihad Airways ได้โดยกดคลิกที่ “คดีระเบิดเครื่องบิน 29 ก.ค. 2017” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading