คนวิกลจริตถูกตำรวจใช้ปืน Taser ขณะจับกุมที่ Newtown ถึงเสียชีวิต

ถนน Carillon Ave. บริเวณที่ชายวิกลจริตถูกตำรวจยิงด้วยปืน Taser ก่อนเสียชีวิต : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ 7 News

19 ก.พ. 2018 ตำรวจได้รับแจ้งให้ไปจับกุมชาววิกลจริตบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้ใช้ปืน Taser และสเปรย์พริกไทยเข้าสยบแต่ชายดังกล่าวเกิดเสียชีวิต ตำรวจเลยกลายเป็นผู้ถูกสอบสวนถึงสาเหตุการเสียชีวิต

เหตุการณ์เริ่มจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถูกเรียกมาจับกุมชายวิกลจริตวัย 30 ปีในย่าน Newtown ทางตะวันตกตอนในของนครซิดนีย์หลังจากเขาได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาล Royal Prince Alfred (RPAH) สถานที่ที่เขาถูกกักกันภายใต้พ.ร.บ.สุขภาพทางจิต

จนกระทั่งในเวลา 13.30 น.ของวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ตำรวจจึงทำการปิดกั้นถนน Carillon Ave. ติดกับวิทยาลัย St Andrew’s College ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์และไม่ไกลจากโรงพยาบาล RPAH หลังจากพบว่าเขาป้วนเปี้ยนอยู่บริเวณนั้น

โฆษกหญิงของสำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเป็นตำรวจจากพื้นที่กองบังคับการตำรวจ Inner West ได้พยายามเข้าจับกุมแต่ชายวิกลจริตได้ขัดขืน จึงตัดสินใจฉีดสเปรย์พริกไทยและใช้ปืน Taser ก่อนที่จะจู่โจมเข้าจับกุม แต่เขาได้เกิดอาการหมดสติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยทำ CPR จนกระทั่งรถพยาบาลมารับกลับโรงพยาบาล แต่เขาได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาเพื่อทำการสอบสวนเชิงวิเคราะห์*ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (*“การสอบสวนเชิงวิเคราะห์” มาจากคำว่า critical investigation ไม่พบความหมายทั้งจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษจึงขออนุญาตบัญญัติศัพท์เองไปก่อน)

นาย Andrew Barnett พยานเห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เขาขับรถผ่านมาที่ถนน Carillon Ave. พอดีจึงหักรถจอดข้างทาง เห็นตำรวจกลุ่มหนึ่งราว 14 ถึง 15 คนวิ่งไล่จับชายรูปร่างสูงใหญ่ เขาเห็นตำรวจ 5 หรือ 6 คนโถมตัวเข้าจับชายคนนั้น และได้ยินเสียงตำรวจตะโกนว่า “อย่าขัดขืน อย่าดิ้น”

ภาพบรรยากาศภายในของวิทยาลัย St Andrew’s College แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ : ภาพจากเว็บไซท์ของ St Andrew’s College

ก่อนหน้านี้ชายวิกลจริตได้เข้าไปในชั้นเรียนตอนบ่ายของวิทยาลัย St Andrew’s ที่มีศจ. Jonathan Dunk กำลังสอนนิสิต โดยชายคนนั้นพูดขึ้นว่า “เขาคือเทวดา” และ “ขอพระเจ้าคุ้มครองพวกคุณ” ซ้ำ ๆ กันหลายครั้ง

ศจ. Dunk กล่าวว่าเทวดาตนนั้นสวมเสื้อเชิ้ตและกางเกงขาสั้นที่ข้อมือมีป้ายคนไข้ติดอยู่ ก็พอเดาได้ว่าเขาเป็นคนป่วย แต่เขาไม่ได้แสดงความกร้าวร้าวใด ๆ นอกจากมีอาการสับสน

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้พาเขาออกไปจากมหาวิทยาลัย ซึ่งตำรวจมาถึงพอดี

(หมายเหตุ อาจมีท่านผู้อ่านสงสัยว่าทำไมเขาสอนหนังสือกันในวันอาทิตย์แถมในช่วงปิดเทอมด้วย อาจเป็นเพราะวิทยาลัย St Andrew’s เป็นการศึกษาแบบ residential college คือเป็นแหล่งศึกษาพร้อมอยู่อาศัยภายในมหาวิทยาลัยซิดนีย์ วิทยาลัยประเภทนี้เพิ่งมีการบัญญัติภาษาไทยอย่างเป็นทางการว่า “อาศรม” ครับ)

ตำรวจ ณ จุดที่ชาววิกลจริตถูกจับกุมที่ถนน Carillon Ave. : ภาพจากนสพ. The Daily Mail ต้นฉบับ 9 News

พยานอีกคนหนึ่งกล่าวว่า เขาขับรถมาส่งเพื่อนที่วิทยาลัย St Andrew’s นับรถตำรวจได้ 14 คันและรถพยาบาล 5 คันอยู่ในที่เกิดเหตุ

(หมายเหตุ ขออนุญาตเสริมถึงปืนปล่อยกระแสไฟฟ้า Taser เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาศาลในนอร์เทิร์นเทริทอรีได้ให้ความเห็นถึงการใช้ปืน Taser ต่อเยาวชน หลังจากตำรวจ NT ใช้ปืน Taser กับคนร้ายที่เป็นเด็กอายุ 12 ปีหลังจากเขาขัดขืนการจำกุมว่า สามารถทำได้แต่ต้องสมเหตุสมผล)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading