นักคิด-นักวิชาการออกมาผลึกกำลังเรียกร้องต่อต้านตุ๊กตา Golliwog

ตุ๊กตา Golliwog, Gollies และ Golly Dolls ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดผิว : ภาพจากสำนักข่าว ABC

13 ก.พ. 2018 เรื่องนี้เป็นเรื่องต่่างจิตต่างใจของคนที่มองเห็นสิ่งเดียวกันไปในทางตรงกันข้าม กับตุ๊กตา Gollies ที่เป็นขวัญใจเด็กออสซี่มาอย่างยาวนาน ได้มีนักคิดและนักเรียกร้องสิทธิเพื่อชนเผ่าพื้นเมืองออกมาโจมตีการขายตุ๊กตาว่าเป็นการขายวัตถุที่แสดงการรังเกียจสีผิว สมควรจะเอาออกไปจากชั้นวางขายทั่วประเทศ

น.ส. Soyla Echeverria จากนครเมลเบิร์นผู้ไปทำงานและท่องเที่ยววันหยุดในภูมิภาคเหนือไกลของรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า เธอถึงกับช็อกเมื่อเห็นตุ๊กตา Gollies วางขายในศูนย์การค้า

เธอจึงขอพบและเจรจากับฝ่ายจัดการของร้าน จนในที่สุดทางร้านยอมที่จะย้ายตุ๊กตาจากที่วางขายด้านหน้าร้านไปอยู่ชั้นด้านหลังร้าน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่เธอพอใจเสียทีเดียว เพราะเธอต้องการให้เอาตุ๊กตาออกไปจากแผงวางขายทั้งหมด

การต่อต้านตุ๊กตาเด็กผิวขาว, เด็กผิวดำ และตุ๊กตา Golliwog เพราะส่อให้เห็นถึงการรังเกียจสีผิว : ภาพจาก Green Left Weekly

นาง Henrietta Marrie นักรณรงค์สิทธิเพื่อชนเผ่าพื้นเมืองและยังทำงานให้กับองค์กรสหประชาชาติในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า ยอดขายตุ๊กตาอาจไม่มากนัก แต่มันได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาทางด้านวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง

เธอกล่าวว่าชื่อตุ๊กตามีความหมายแฝง คำว่า Golliwog มีความหมายในเชิงลบ

(หมายเหตุ นาง Marrie ไม่ได้บอกว่ามีความหมายในเชิงลบอย่างไร แต่ถ้าพิจารณาจากคำว่า wog ชาวยุโรปในอดีตใช้เรียกเชิงเหยียดบุคคลที่ไม่ใช่คนผิวขาวเช่นชาวตะวันออกกลาง ส่วนในออสเตรเลียใช้เรียกเชิงเหยียดผู้อพยพมาจากกรีกในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนนั้นออสเตรเลียยังใช้นโยบาย white policy ผู้อพยพชาวกรีกถูกมองว่าต่อยต่ำที่สุดในบรรดาผู้อพยพผิวขาว แต่คำว่า Golliwog เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นไปอีกกว่า 50 ปี หากวิเคราะะห์ผิดต้องขออภัยด้วย)

นาง Marrie เป็นอีกผู้หนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้เอาตุ๊กตาผิวดำเหล่านี้ออกจากแผงขาย และเสนอให้มีการให้การศึกษาต่อประชาชนว่าทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น

เธอได้กล่าวชื่นชมน.ส. Echeverria และชักชวนผู้มาจากทุกเชื้อชาติออกมาพูดเมื่อเห็นสิ่งที่ตนเห็นว่าไม่ถูกไม่ควร

โฆษณาตุ๊กตา Golly Dolls ที่โฆษณาทางออนไลน์ : ภาพจาก http://www.elka.com.au

แต่บริษัท Elka ผู้ผลิตตุ๊กตาประเภทของเล่นนุ่ม ๆ (soft toy) ซึ่งส่งตุ๊กตา Golly Dolls ไปจำหน่ายในทุกรัฐและดินแดนปีละหลายแสนตัว และเพิ่งจะออกตุ๊กตา Golly Dolls เวอร์ชั่นใหม่ในเดือนนี้ ยืนยันว่ายังไม่คิดที่จะเลิกผลิต

นาง Jan Johnco ผู้จัดการฝ่ายขายของ Elka กล่าวว่า เธอเชื่อว่าผู้ที่ออกมาต่อต้านเป็นเสียงจากคนส่วนน้อยเท่านั้น ทั้งนี้โดยหลักปฏิบัติที่ติดต่อกันมา เมื่อสมัยเธอเป็นเด็กหรือแม้แต่ยุคที่มารดาของเธอเป็นเด็ก ทุกคนก็มีตุ๊กตา Golliwog มันเป็นตุ๊กตาที่ทุกคนชื่นชอบ ที่แสดงถึงความสะอาดบริสุทธิและความน่ารัก

เธอกล่าวว่า ตุ๊กตา Golly Dolls ขายได้ดีทั่วประเทศก็เพราะเด็ก ๆ ต้องการตุ๊กตาที่น่ารักเหล่านี้

นาง Johnco ปฏิเสธชื่อตุ๊กตาที่ถูกกล่าวหาว่าส่อไปในเชิงเกลียดชังเชื้อชาติและสีผิวหรือมีความหมายแฝงในทางลบ แต่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมของเล่นเด็กออสเตรเลียมีความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความหลายทางเชื้อชาติให้มากขึ้น

ส่วนตุ๊กตา Golly เธอกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมาตุ๊กตานี้ได้รับการเชิดชูถึงความเป็นตัวแทนของคนผิวสี และเธอเห็นว่าไม่เป็นความยุติธรรมที่จะมีนักคิดบางคนพยายามป้ายสีให้สถานภาพของตุ๊กตาดูตกต่ำลงมา

Golliwog เข้ามาสู่ความนิยมในเชิงวัฒนธรรมครั้งแรกในปี 1895 ในฐานะเป็นตัวละครหลักในหนังสือเด็กในชุด ‘The Adventures of Two Dutch Dolls and a Golliwogg’ แต่งเนื้อเรื่องและเขียนภาพโดย Florence Kate Upton นักเขียนการ์ตูนและนักแต่งนิยายสำหรับเด็กชาวสหรัฐเชื้อสายอังกฤษ ซึ่งตัว Golliwogg เธอได้แรงบันดาลใจมาจากตุ๊กตานักร้องผิวดำของเธอ ก่อนที่ตุ๊กตา Golliwogs จะถูกผลิตขึ้นและกระจายไปในส่วนต่าง ๆ ทั่วโลก

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading