ตัดสินคดียกพวกทำร้ายนักเรียนที่ไชน่าทาวน์ ไม่ผิดเจตนาฆ่า-แต่ผิดฆ่าโดยไม่เจตนา

นาย Longxiang Hu หรือ Jeremy Hu นักเรียนผู้เสียชีวิต : ภาพจากนสพ. The Age ต้นฉบับสำนักข่าว AAP

10 ก.พ. 2018 คดีแก้ปัญหารักสามเศร้าของสองวัยรุ่นเชื้อสายจีนในนครเมลเบิร์นเมื่อปี 2016 ด้วยการนัดเคลียร์ปัญหาหนึ่งหญิงสองชายกันที่ไชน่าทาวน์ แต่ต้องจบลงอีกฝ่ายถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิต

ในคดีนี้นาย Shengliang Wan วัย 24 ปีผู้เป็นเพื่อนของนาย TC (นามสมมุติ) วัย 19 ปี (ขณะเกิดเหตุอายุ 17 ปี) คู่อริศึกชิงนางของนาย Longxiang Hu หรือ Jeremy Hu วัย 19 ปีได้เป็นผู้ลงมือจัดการสั่งสอนนาย Hu หลังจากเคลียร์ปัญหารักไม่ลงตัว ในระหว่างยกพวกตีรุมทำร้ายที่ตรอก La Trobe Pl. ของถนน Little Bourke St. ย่านไชน่าทาวน์ของนครเมลเบิร์นในวันที่ 15 เมษายนปี 2016

นาย Hu นักเรียนชั้นปีที่ 12 ของโรงเรียน Yarra Valley Grammar ได้รับบาดเจ็บถูกนาย Wan เตะและกระทืบจนกระโหลกร้าวและเลือดออกในสมอง เขาไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันรุ่งขึ้น

นาย Wan ได้ถูกดำเนินคดีที่ศาลฎีกาในนครเมลเบิร์นมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม และเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ คณะลูกขุนลงความเห็นว่า จำเลยไม่มีความผิดในข้อหาเจตนาฆ่านาย Hu แต่มีความผิดในข้อหาฆ่าโดยไม่เจตนา

ทันทีที่หัวหน้าคณะลูกขุนอ่านสรุปผลการพิจารณาคดีจบ สมาชิกในครอบครัวของนาย Hu ได้ลุกขึ้นแล้วตะโกนลั่นศาล ซึ่งผู้สื่อข่าวไม่ทราบความหมายเพราะเป็นภาษาจีน แต่ดูสีหน้าและกิริยาแล้วคงไม่ใช่คำสรรเสริญชื่นชมอย่างแน่นอน   ในขณะที่นาย Wan ได้แต่นั่งเอามือป้ายน้ำตาอยู่ที่คอกพยาน

ผู้พิพากษา Stephen Kaye ได้ยุติสถานการณ์ด้วยการกล่าวด้วยเสียงดังว่า “ขอให้พอเท่านี้” เท่านั้นเองภายในห้องพิจารณาคดีก็เงียบกริบก่อนที่ผู้พิพากษา Kaye จะกล่าวต่อไปว่า “ศาลจะไม่อดทนต่อไปหากมีการระบายอารมณ์ออกมา ไม่ว่าพวกคุณจะรู้สึกอย่างไรก็ตาม”

ตรอก La Trobe Pl. ฝั่งตรงข้ามร้านที่ชายสวมเสื้อแดงกำลังเข้าไป เป็นจุดที่นาย Jeremy Hu และเพื่อนนั่งอยู่หนึ่งชั่วโมงก่อนจากไป : ภาพจากนสพ. The Age

ในคืนวันเกิดเหตุ นาย Hu ยังคงนั่งหอบอยู่ที่ตรอก La Trobe Pl. กับเพื่อนนักเรียนตรงจุดที่เขาถูกกระทืบประมาณหนึ่งชั่วโมง (นาย Hu นั่งหอบเพราะเหนื่อยจากการถูกอัดจนเละ ส่วนเพื่อนของนาย Hu หอบเพราะวิ่งหนีแบบตัวใครตัวมัน เพราะนาย TC พาพรรคพวกที่มีอายุมากกว่าและจำนวนมากกว่ามาถล่ม)

จากนั้นเพื่อนของนาย Hu จึงพาเขาไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เช้าวันรุ่่งขึ้นหรือประมาณ 10 ชั่วโมงหลังจากเขาถูกนาย Wan ทำร้าย เพื่อนร่วมตายเห็นอาการของเขาไม่ดีจึงนำส่งโรงพยาบาล และเขาได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ในคดีนี้นาย Wan ได้ยอมรับสารภาพผิดในข้อหาฆ่านาย Hu ตายโดยไม่เจตนาแต่ปฏิเสธข้อหาฆ่านาย Hu ตายโดยเจตนา   ซึ่งผู้พิพากษาได้ขอให้คณะลูกขุนพิจารณาว่าเป็นการจงใจฆ่าหรือต้องการทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอย่างแท้จริง

คณะลูกขุนทั้ง 12 คนได้ดูภาพบันทึกจากกล้อง CCTV, ไปดูสถานที่เกิดเหตุที่ตรอก La Trobe Pl. และฟังการสืบพยานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ก่อนใช้เวลาอ่านคำตัดสินครึ่งวันลงความเห็นว่า “ไม่พบประเด็นที่นำไปสู่เจตนาฆ่า”

ผู้พิพากษาได้กำหนดวันพิจารณาความเห็นครั้งสุดท้ายของทีมกฎหมายฝ่ายจำเลยและฝ่ายอัยการก่อนการตัดสินโทษ (pre-sentence hearing) ในวันที่ 20 เมษายนที่จะถึงนี้

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับการเสียชีวิตของนาย Jeremy Hu ได้ด้วยการกดคลิก “คดีนาย Jeremy Hu” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading