รถไฟซิดนีย์ยอมอ่อนข้อขอค่าแรงขึ้น 4% แล้วจะไม่ประท้วงหยุดเดินรถไฟ

นาย Alex Claassens เลขาธิการสหภาพแรงงาน RTBU ในชุดเครื่องแบบของสหภาพแรงงาน ขณะกลับเข้าทำงานในวันที่ 29 มกราคม 2018

9 ก.พ. 2018 พนักงานการรถไฟซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ยื่นข้อเสนอใหม่ขอค่าแรงเพิ่มปีละ 4% แต่ดูเหมือนฝ่ายรัฐบาลและฝายบริหารยังเห็นว่าสูงไป

สองสัปดาห์หลังจากที่สหภาพแรงงานพนักงานรถไฟ, รถรางและรถประจำทางหรือ RTBU ประกาศหยุดงานประท้วงครั้งแรกในรอบร้อยปี จนคณะกรรมการด้านความเป็นธรรมในการจ้างงานหรือ WFC ต้องออกคำสั่งห้ามหยุดงานประท้วงในวันที่ 29 มกราคมเป็นการชั่วคราว และให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจากันใหม่ภายใน 6 สัปดาห์ ล่าสุดฝ่ายสหภาพ RTBU ขอขึ้นเงินเดือนปีละ 3% รวมถึงผลประโยชน์อื่น ๆ เช่นโบนัส 1,000 เหรียญและเดินทางฟรี รวมเบ็ดเสร็จแล้วเท่ากับค่าแรงเพิ่มขึ้น 4.06%

ข้อเสนอนี้เกิดขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารยื่นข้อเสนอว่าจะทำการปรับปรุงตารางเวลาเดินรถไฟใหม่และเงื่อนไขการบริการให้ดีขึ้น ในขณะที่ทางฝ่ายรัฐบาลยังคงยืนเพดานเงินเดือนขึ้นที่ 2.5% บวกผลประโยชน์จากการจ้างงานอื่น ๆ

(ในการเสนอครั้งสุดท้ายในวันที่ 23 มกราคมก่อนที่สหภาพแรงงานจะปัดข้อเสนอและโหวตให้มีการหยุดงานประท้วง รัฐบาลได้เสนอขึ้นค่าแรง 2.75% บวกผลประโยชน์จากการจ้างงาน โดยรวมแล้วประมาณ 3.5% แต่นั้นถือเป็นเรื่องในอดีต เมื่อข้อตกลงไม่เป็นผล)

สิ่งแลกเปลี่ยนจากฝ่ายนายจ้างที่ฝ่ายบริหารต้องการอีกประการก็คือ ผู้ที่ลาป่วยติดต่อกันมากกว่าสองวันขึ้นไป จะต้องมีใบรับรองจากแพทย์

โฆษกหญิงของนาย Andrew Constances รัฐมนตรีขนส่งรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าข้อตกลงใด ๆ จะต้องอยู่ภายในนโยบายค่าจ้างของรัฐบาล (เธอหมายถึง 2.5% บวกผลประโยชน์จากการจ้างงาน) และ “รัฐบาลหวังว่าข้อตกลงการจ้างงานจะถึงจุดสิ้นสุด เมื่อการประชุมระหว่างพนักงานการรถไฟซิดนีย์จำนวน 11,500 คนเกิดขึ้น”

รถไฟสาย T1 ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดกรณีขัดแย้งในเรื่องการจ้างงาน : ภาพจาก Gizmodo Australia

ต่อมารัฐบาลได้เสนอกลับมาว่า จะพิจารณาข้อเสนอใหม่ที่ 3% รวมผลประโยชน์จากการจ้างงานต่อปีเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งถือเป็นเพดานสูงสุดของกรอบควบคุมเงินเฟ้อ

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทแรงงานระหว่างสหภาพ RTBU กับ Sydney Trains ได้ด้วยการกดคลิก “สหภาพรถไฟประท้วงปี 2018” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading