ค่าเงินออสเตรเลียมันชักจะอย่างไงกันนะ เดี๋ยวลงตก เดี๋ยวพุ่งขึ้น ต้องจับตาดู

นาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา : ภาพจาก commondreams.org

28 ม.ค. 2018 ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาไม่มีข่าวใหญ่เข้ามาถือเป็นวันที่ดี   แต่ก็มีข่าวออกมาสำหรับค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียที่ค่อนข้างผันผวน จนต้องจับตาดู

เริ่มจากศุกร์วัน 26 มกราคม 2018 การค้าเงินทั่วโลกเริ่มปั่นปวนทันทีเมื่อนาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาออกมาให้ความเห็นว่า “ผมต้องการเห็นดอลล่าร์ (สหรัฐ) แข็งยิ่งขึ้น”

ประโยชน์นี้ส่งผลกระทบทันทีต่อค่าเงินเอ-ดอลล่าร์กล่าวคือในเวลา 9.00 น.ตามเวลาภาคตะวันออกของออสเตรเลีย (AEDT) ในวันชาติออสเตรเลียค่าเงินออสซี่ตกลงทันที 0.5% มาอยู่ที่ 80.26 เซนต์สหรัฐ และตกลงมาในระดับต่ำสุดของวันที่ 80.12 เซนต์

การออกมาให้ความเห็นของนาย Trump เพียงประโยคเดียวสั่นสะเทือนไปทั้งตลาดทั่วโลก -ทั้งตราสารทุน, พันธบัตร, สินค้าโภคภัณฑ์ และอัตราแลกเปลี่ยนการเงินระหว่างประเทศ หลังจากนาย Trump ออกมาพูดในทางตรงกันข้ามกับนาย Steven Mnuchin รัฐมนตรีการคลังของเขาเอง

อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 มกราคม สื่อในออสเตรเลียเสนอข่าวว่า ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบสามปีเพียงชั่วคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอ่อนตัวลง จากการที่นาย Trump ส่งสัญญาณนโยบายการค้าเพื่อสหรัฐมาก่อนหรือ Pro-American Trade Policy ส่งผลให้ค่าเงินเอ-ดอลล่าร์เพิ่มขึ้นกว่า 8.0% นับจากเดือนธันวาคม 2017 มาอยู่ที่ 81.36 เซนต์สหรัฐ ถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2015

ส่วนแนวโน้มในอนาคตจะเป็นอย่างไร คงต้องจับตาดูกันตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 มกราคมเป็นต้นไป

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 28 ม.ค. 2018 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 25.40 บาท เป็นอัตราเดียวกับเมื่อวานนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading