พบปลาหายาก “เรดแฮนด์ฟิช” ไม่วายน้ำแต่ใช้ครีบเดินที่แทสมาเนีย

ปลาแฮนด์ฟิชสีแดงที่สถาบัน IMAS ค้นพบที่แทสมาเนีย : ภาพจากนสพ. The Mercury News ต้นฉบับ IMAS

26 ม.ค. 2018 นักวิทยาศาสตร์ในแทสมาเนียได้ค้นพบประชากรปลาที่หายากที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลกเป็นกลุ่มที่สอง ก่อให้เกิดความหวังที่จะทำโครงการขยายพันธุ์ เพื่อไม่ให้พวกหายไปจากโลกนี้ในระยะเวลาอันใกล้

ปลาที่พบคือปลาแฮนด์ฟิชสีแดง (red handfish) จัดเป็นปลาขนาดเล็กที่ใช้ครีบคู่ท้องและคู่ลำตัวช่วยในการเดินอยู่ตามพื้นทะเล ได้ถูกพบทางตะวันออกเฉียงใต้ของแทสมาเนีย ซึ่งแต่เดิมเคยเชื่อว่าพวกมันหลงเหลือเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 20 ถึง 40 ตัวที่อ่าว Frederick Henry Bay ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแทสมาเนียเช่นกัน จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักประดาน้ำจากสถาบันการศึกษาทางทะเลและแอนตาร์กติก (IMAS) ได้ทำภารกิจออกสำรวจด้วยการใช้อุปกรณ์บอกตำแหน่งที่เรียกว่า third-hand GPS coordinates หลังจากได้รับแจ้งข้อมูลจากคนในท้องถิ่น

นาง Antonia Cooper เจ้าหน้าที่ของสถาบัน IMAS หนึ่งในผู้ดำน้ำลงไปสำรวจกล่าวว่า เธอและเพื่อนดำน้ำลงไปค้นหาอยู่สองวัน และเกือบจะถอดใจเลิกล้มการค้นหาแล้ว แต่ก่อนที่จะทำเช่นนั้นเธอได้เห็นพวกมันซ่อนตัวอยู่ตามสาหร่าย

ปลาแฮนด์ฟิชสีแดงที่สถาบัน IMAS ค้นพบที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแทสมาเนีย : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับ IMAS

ดร. Rick Stuart-Smith นักวิทยาศาสตร์ของสถาบัน IMAS กล่าวถึงการค้นพบครั้งนี้ว่า “ยิ่งใหญ่” และกล่าวว่าปลาแฮนด์ฟิชมีนิสัยเฉื่อยชาไม่ค่อยออกมาจากพงสาหร่ายไปไหนทำให้ยากต่อการพบ

เขากล่าวว่าปลาแฮนด์ฟิชเคยเป็นปลาที่พบโดยทั่วไปในน่านน้ำของรัฐแทสมาเนียในช่วงทศวรรษที่ 1800s แต่การเสื่อมสภาพของที่อยู่อาศัยและอัตราการขยายพันธุ์ต่ำทำให้พวกมันใกล้จะสูญพันธุ์

ปลาแฮนด์ฟิชแดงเมื่อโตเต็มที่จะไม่ใหญ่เกินกว่า 10 ซม. จะไม่ออกหากินไกลจากถิ่นของมัน คือจะอยู่ภายในพื้นที่ไม่เกินไปกว่าสนามเทนนิสสองสนามรวมกันเท่านั้น

ดร. Stuart-Smith กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้จะทำให้เกิดความหวังในการทำโครงการวิจัยเพื่อขยายพันธุ์ปลาแฮนด์ฟิชต่อไป

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading