ผู้โดยสารรถไฟในซิดนีย์เจอมรสุมอีกรอบ สหภาพมีมติสไตรค์หากเงินเดือนไม่ขึ้น 6%

ผู้โดยสารที่สถานีรถไฟ Central ในวันพุธที่ 10 มกราคมซึ่งยังเจอปัญหารถไฟวิ่งไม่ตรงเวลา แต่ไม่รุนแรงเหมือนวันที่ 8 และ 9 : ภาพจากนสพ. The Guardian ต้นฉบับสำนักข่าว AAP

13 ธ.ค. 2018 ผู้โดยสารรถไฟในนครซิดนีย์จะเผชิญกับความยุ่งยากอีกรอบ หลังจากเจอความยากลำบากในวันจันทร์และวันอังคารที่ 8 และ 9 มกราคมที่ผ่านมา หนต่อไปอาจเจอปัญหาอีกรอบหลังสหภาพแรงงานลงมติสไตรค์หากรัฐไม่ขึ้นเงินเดือนตามที่ขอ

เมื่อวานนี้ (ศุกร์ที่ 12 ธันวาคม) สหภาพแรงงานพนักงานรถไฟ, รถรางและรถประจำทาง (RTBU) ได้ลงมติอย่างท่วมท้นเพื่อกระทำการประท้วงนายจ้างตามขั้นตอนโดยชอบด้วยกฎหมาย (industrial action) โดยมีสมาชิกสนับสนุน 94%

แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการประท้วงจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการหยุดงานประท้วงตามที่ขู่ไว้ แต่อาจจะใช้มาตรการที่อ่อนลงอย่างเช่นไม่ทำงานล่วงเวลาเป็นต้น

หากมีการหยุดงานประท้วงก็จะเป็นความหายนะของนาย Andrew Constance รัฐมนตรีขนส่งรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์หลังจากตกอยู่ในสถานภาพร่อแร่จากเหตุรถไฟประสบปัญหาวิ่งช้าสองวันซ้อนในสัปดาห์นี้อันเนื่องมาจากฟ้าผ่า, ไฟดับ, พนักงานขับรถไฟลาป่วยพร้อม ๆ กัน (วันจันทร์ 70 คนและวันอังคาร 73 คน) และยังมีข้อกังขากับตารางเวลาวิ่งของรถไฟใหม่อีกด้วย

หัวใจสำคัญของการใช้มาตรการทางอุตสาหกรรมบีบรัฐบาลก็คือสหภาพ RTBU ต้องการขึ้นค่าแรงในอัตรา 6% ต่อปีเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน แต่รัฐบาลกำหนดเพดานอัตราเงินเดือนขึ้นไว้ที่ 2.4%

ในการลงคะแนนเสียงเพื่อประท้วงเมื่อวานนี้ 94% ของพนักงานสนับสนุนการการหยุดงานเป็นเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง, 84% สนับสนุนการหยุดงาน 1 สัปดาห์หรือประท้วงไปโดยไม่มีกำหนดและ 90% สนับสนุนการไม่ทำงานในบางส่วนหรือไม่รับทำงานล่วงเวลา

นาย Alex Claassens เลขาธิการสหภาพ RTBU รัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า ผลที่ออกมาหมายความว่าสหภาพแรงงานมีทางเลือกที่จะประท้วงในหลายรูปแบบ แต่สหภาพยังหวังว่าจะไม่นำวิธีใดวิธีหนึ่งมาใช้ (หากรัฐบาลยอมทำตามเงื่อนไข)

ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะครอบคุมพนักงานจำนวนประมาณ 9,000 คนที่เป็นลูกจ้างของการรถไฟซิดนีย์และการรถไฟรัฐน.ซ.ว. (Sydney Trains และ NSW Trains)

ทางด้านนาย Constance ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำของสหภาพแรงงาน เห็นถึงความจำเป็นของผู้โดยสารรถไฟเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะประท้วงด้วยการหยุดงาน

“รัฐบาลจะยังคงเจรจาอย่างจริงใจต่อไป แม้ผู้นำสหภาพจะต้องการค่าแรงเพิ่มขึ้น 24% ก็ตาม” (เขาหมายถึง 24% ในช่วงเวลาสี่ปี แต่อัตราขึ้นที่แท้จริง 26.25%) ”

“รัฐบาลจะยอมรับการขึ้นเงินเดือนของพนักงานขับรถไฟรัฐน.ซ.ว.ที่สอดคล้องกับนโยบายค่าจ้าง ซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้กับครู, พยาบาล, ตำรวจและข้าราชการทั้งหมด (เขาหมายถึงอยู่ในระดับเดียวกับอัตราเงินเฟ้อ)”

ในปัจจุบันเงินเดือนของพนักงานขับรถไฟอยู่ที่ปีละ 75,500 เหรียญ (1.9 ล้านบาท)* หากขึ้นปีละ 6% ภายในสี่ปีจะเป็น 95,317 เหรียญ (2.4 ล้านบาท)*

ขออนุญาตเสริม ดูตามเนื้อผ้าแล้วฝ่ายรัฐบาลคงยอมให้ขึ้นไม่เกิน 3% ภายในกรอบอัตราเงินเฟ้อ ก็ต้องวัดใจว่าสหภาพแรงงานจะยอมลดอัตราการขึ้นค่าแรงลงมาระดับไหน ส่วนการประท้วงหากมีขึ้น ตัวแทนของสหภาพจะต้องจัดประชุมว่าจะประท้วงอย่างไร แล้วแจ้งให้คณะกรรมการด้านความเป็นธรรมในการจ้างงาน (FWC) รับทราบ ซึ่งกินเวลาหลายวันครับ

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 13 ม.ค. 2018 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 25.12 บาท

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทแรงงานระหว่างสหภาพ RTBU กับ NSW Trains ได้ด้วยการกดคลิก “สหภาพรถไฟประท้วงปี 2018” ที่ Tag ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading