มินิ-ฮีตเวฟถลมซิดนีย์ CBD นำความร้อนผ่าน 40 องศาครั้งแรก

ประชาชนอาบแดดที่หาด Clovelly ระหว่างหาด Bondi กับ Bronte : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

7 ม.ค. 2018 สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoM) กล่าวเตือนว่า สภาพอากาศมินิ-ฮีตเวฟจะทำให้เขต Penrith และ Richmond ทางตะวันตกของนครซิดนีย์มีอุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส แต่พื้นที่เขตตัวเมืองซิดนีย์ก็ไม่รอดผ่าน 40 องศาเช่นกัน

ที่สนามกีฬา SCG ในนครซิดนีย์ประชาชนหลายหมื่นคนที่เข้าชมการแข่งขันคริกเก็ตรายการ Ashes Cricket Test สี่วันระหว่างออสเตรเลียกับอังกฤษต้องเผชิญกับอากาศร้อนด้วยอุณหภูมิ 41.6 องศา

นอกจากตัวเมืองซิดนีย์และพื้นที่วงแหวน 10 กม.ต้องเผชิญกับอากาศร้อนระดับ 40 องศาแล้ว พื้นที่อื่น ๆ ก็เจอความร้อนกันทั่วหน้าอย่างเช่น Hornsby ที่ 41 องศา, Parramatta 42 องศา, Campbelltown 42 องศาและ Liverpool 43 องศา ส่วนพื้นที่ตามชายหาดจะมีอุณหภูมิเย็นลงหน่อยอย่างที่ชายหาด Bondi ที่ 37 องศา

อุณหภูมิที่สนามกีฬา SCG วัดได้ 31.6 องศา : ภาพจากสำนักข่าว ABC โดย Mark Doman

ในวันนี้การประปานครซิดนีย์หรือ Sydney Water ได้ตั้งจุดเติมน้ำดื่มพรีในนครซิดนีย์จำนวน 12 จุด เพื่อให้ประชาชนอยู่ในภาวะไม่ขาดน้ำและเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนนำขวดน้ำดื่มของตนเองมาเติมน้ำ

ทางด้านองค์กรกุศล Mission Australia ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงในสวัสดิภาพของคนไร้ที่อยู่อาศัยในขณะที่อุณหภูมิที่ Sydney’s Observatory Hill ในใจกลางนครซิดนีย์มีอุณหภูมิสูงถึง 41 องศา

นาย Shane Sturgiss ผู้จัดการโครงการ Missionbeat ของ Mission Australia กล่าวว่าองค์กรได้จัดบริการโยกย้ายคนไร้ที่อยู่อาศัยบางคนที่ต้องการความช่วยเหลือไปอยู่ในที่มีอุณหภูมิที่เย็นกว่า และขอให้ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยที่ต้องการความช่วยเหลือขอให้โทรแจ้งมาที่องค์กร (คนไร้ที่อยู่ทุกคนมีโทรศัพท์มือถือและทราบหมายเลขขององค์การกุศลดีอยู่แล้ว)

แผนที่อากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาในวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค. 2018 สีแดง (extreme Heatwave) ตอนบนคือพื้นที่ Hunter ส่วนตอนล่างคือนครซิดนีย์

สภาพอากาศร้อนคาดว่าจะมีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธจึงค่อยผ่อนคลายลง โดยวันจันทร์ที่ 8 มกราคมอุณหภูมิในตัวเมืองซิดนีย์จะอยู่ที่ประมาณ 33 องศาและ 41 องศาในพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตก ในวันอังคารที่ 9 มกราคมในตัวเมืองซิดนีย์จะมีอุณหภูมิ 29 องศาและทางตะวันตกอุณหภูมิ 36 องศา

นายกฯ Malcolm Turnbull หลบร้อนมาเล่นน้ำทะเลที่หาด Bondi เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนวันนี้ 8 มกราคมอุณหภูมิอยู่ที่ 37 องศา : ภาพจากนสพ. The Telegraph

ทางด้านสำนักงานดับเพลิงภูมิภาค (RFS) แห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ออกมาย้ำถึงกฎการห้ามจุดไฟในสถานที่เปิดทั่วนครซิดนีย์และปริมณฑลหลังจากอุณหภูมิในนครซิดนีย์บางพื้นที่ขึ้นสูงถึง 45 องศา

โดยในวันนี้ (7 มกราคม) ได้เกิดไฟไหม้ป่าละเมาะอย่างรุนแรงในภูมิภาค Hunter

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading