OMG!! ทำงานถือป้ายให้รถหยุด เขาได้ค่าจ้างกันปีละ 130,000 เหรียญ!!!!

นาง Amy Dowsett พนักงานถือป้ายให้รถรถหยุดและขับช้า ๆ กลางถนนในเขตก่อสร้างเป็นหนึ่งในหลายคนที่ได้ค่าจ้างปีละ 130,000 เหรียญ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

25 ธ.ค. 2017 เธอผู้ทำงานถือป้ายกลางถนนให้รถ “stop” หรือ “slow” มักถูกคนถากถางว่าเป็น “Lollipop Lady” เพราะมันเหมือนถืออมยิ้ม แต่ไอ้โง่พวกนั้นหารู้ไม่ว่าพวกเธอมีรายได้ถึงปีละ 130,000 เหรียญ บางคนอาจจะสูงถึงปีละ 180,000 เหรียญทีเดียว (3.3 ล้านบาท-4.5 ล้านบาท)* ถือเป็นงานที่น่าอิจฉามากกว่าจะดูถูกกัน

นาง Amy Dowsett วัย 30 ปีหนึ่งในผู้มีอาชีพถือป้ายควบคุมการจราจรหรือ traffic controller ที่น่าอิจฉานี้ได้ค่าจ้างปีละ 130,000 เหรียญ เพื่อแลกกับการต้องอดทนยืนตากแดดตากฝนอยู่กลางถนนกล่าวว่า เมื่อเธอบอกใคร ๆ ว่าเธอมีรายได้เท่าไรกับการเป็นสาว Lollipop Lady พวกเขาถึงกับแปลกใจแล้วย้อนถามกลับว่า “เธอไปสมัครงานที่ไหน?”

นาง Dowsett จากย่าน Thirlmere เขต Wollondilly ในภูมิภาค Macarthur Region รัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า งานของเธอไม่ถึงกับน่าเบื่อเสียทีเดียวเมื่อนึกถึงรายได้ที่ดีมาก เธอมีเพื่อนหลายคนที่ลาออกจากงานเดิมแล้วเข้ามาทำงานนี้ โดยไม่คิดเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นอีก

ส่วนเหตุที่ทำไมเธอและเพื่อน ๆ ถึงทำรายได้สูงถึง 130,000 เหรียญต่อปีเป็นเพราะข้อตกลงการจ้างค่าแรงพื้นฐานอยู่ที่ 45 เหรียญต่อชั่วโมง หากเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน CFMEU (สหภาพแรงงานพนักงานก่อสร้าง, ป่าไม้, เหมืองแร่และพลังงาน) ก็จะได้เงินค่าเดินทางอีก 45 เหรียญต่อวัน, ค่าอาหาร 22 เหรียญต่อวัน, เงินจ่ายสมทบเข้าซูเปอร์ฯ (กองทุนสะสมเลี้ยงชีพ), เงินเบี้ยเลี้ยงไซท์งาน (site allowance) อีกระหว่าง 2.10 เหรียญถึง 3.95 เหรียญขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการเป็นต้น

อย่างเธอทำงานกับ Lack Group ในไซท์งานก่อสร้างที่เขต Penrith เธอทำงานเกินกว่า 9.5 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้มีรายได้ตกประมาณสัปดาห์ละ 2,500 เหรียญหรือ 130,000 เหรียญต่อปี

นาง Dowsett กล่าวว่า เธอตัดสินใจเลิกงานอาชีพพนักงานในอุตสาหกรรมบริการต้อนรับ (hospitality) แล้วหันมาถือป้ายควบคุมการจราจรกลางถนนเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.เริ่มแผนโครงการก่อสร้างระยะยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ

เธอได้กล่าวถึงการถูกคนบางคนดูถูก, ถากถางและเป่าปากเย้ย (wolf-whistles) ว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาคงคิดว่ากินเงินโดล์สบายกว่า ไม่ต้องไปยืนตากแดดให้เมื่อย แต่เธอก็ทำเป็นไม่สนใจ คิดเสียว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของงาน

Lollipop Lady ยิ้มสู้งานทนแดดทนฝนเพื่อแลกกับรายได้สูงถึงปีละ 130,000 เหรียญ : ภาพจากรายการข่าวที่มีชื่อเหมือนยี่ห้อข้าวสาร Sunrise ทางทีวี 7

นาย Brian Parker เลขาธิการสหภาพแรงงาน CFMEU สาขารัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าพนักงานถือป้ายควบคุมการจราจรบางคนทำรายได้สูงถึง 180,000 เหรียญต่อปีทีเดียว

เขากล่าวว่าภายใต้ข้อตกลงการจ้าง (EBA agreement) ใหม่พนักงานอย่างนาง Dowsett จะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมีนาคม 2018 (รายได้ใหม่ตกราว 134,500 เหรียญหรือ 3.4 ล้านบาท)*

นาย Parker กล่าวว่า งานถือป้ายบอกผู้ขับรถเป็นงานที่ต้องยืนอยู่กลางถนนทั้งวัน พวกเขาต้องทนสภาพอากาศต่าง ๆ และยังถูกคนบางคนใช้วาจาถากถาง พวกเขาจึงสมควรได้รับค่าจ้างในอัตรานี้

เขากล่าวว่าความต้องการแรงงานถือป้ายควบคุมการจราจรจะเติบโตไปพร้อมกับโครงการก่อสร้างที่คาดว่าจะยุติลงในปี 2021 จากนั้นจะมีโครงการก่อสร้างรองรับโครงการสนามบินแห่งที่สอง

รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้วางแผนก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับรองรับประชาชนในนครชิดนีย์จำนวน 8 ล้านคนภายในปี 2056   หรือมีประชากรเพิ่มขึ้น 3 ล้านคนในช่วงประมาณ 40 ปีข้างหน้า

นาย Darren Lindsay ผู้อำนวยการงานควบคุมการจราจรพื้นที่ซิดนีย์ (Sydney Traffic Control director ชื่อภาษาอังกฤษเท่กว่ากันเยอะเลย) กล่าวว่า การก่อสร้างบูมสุดขีดในนครซิดนีย์ทำให้พวกเขากลายเป็นเศรษฐีย่อย ๆ สำหรับตัวเขาก็ทำงานถือป้ายควบคุมการจราจรอยู่กลางถนนเช่นกัน โดยมีรายได้ตกปีละ 150,000 เหรียญ

เขากล่าวว่า งานถือป้ายควบคุมการจราจรเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ เพราะไม่ต้องการประสบการณ์ เพียงแต่ใช้เวลาในการอบรม 2 วันเท่านั้น โดยงานมีว่างตลอดเวลา บ่อยครั้งเป็นงานที่ต้องการทันที

นาย Lindsay กล่าวว่างานถือป้ายควบคุมการจราจรหากไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อตกลงกับสหภาพแรงงาน CFMEU จะตกราว 70,000 ต่อปี (1.8 ล้านบาท)* ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อตกลงกับบริษัทรับจัดหาแรงงานโดยไม่ผ่านสหภาพแรงงาน (civil contract) เช่นโครงการสร้างทางรถรางเบา (CBD light rail) ในย่านธุรกิจใจกลางนครซิดนีย์และโครงการสร้างทางด่วน M4 เป็นต้น

งานถือป้ายควบคุมการจราจรถือเป็นอีกงานหนึ่งที่ไม่ต้องการวุฒิทางการศึกษา แต่มีรายได้สูงกว่าผู้จบปริญญาเสียอีก

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 25 ธ.ค. 2017 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 25.25 บาท

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

1 reply

Trackbacks

  1. ทำไมหญิงสาวถึงทิ้งอาชีพสบาย หันมาทำงานถือป้ายโบกรถข้างถนน? งานนี้มีคำตอบ – jingjonews

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading