หนุ่มซิดนีย์ชนะคดีกกต.ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งใหญ่ปี 2016

กล่องย่อนบัตรเลือกตั้งภายในคูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่ง : ภาพจากนสพ. The SMH

21 ธ.ค. 2017 ชายชาวนครซิดนีย์ได้ชนะคดีในศาลรัฐนิวเซาท์เวลส์หลังจากเขาตกเป็นผู้ต้องหาไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งใหญ่ในปี 2016 ตามที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (AEC หรือ กกต.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง   คดีนี้ถือเป็นคดีตัวอย่างในการอ้างถึงความเชื่อส่วนบุคคลที่ศาลรับฟัง เป็นคดีสำคัญถึงขนาดหนังสือพิมพ์ The Guardian ยังนำไปเสนอเป็นข่าวใหญ่ในสหราชอาณาจักร

จำเลยในคดีนี้คือนาย Adam Easton ได้ยอมรับว่าเขาไม่ได้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจริง แต่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าหากเขาไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะทำให้เขารู้สึก “เสียหายต่อจริยธรรม” (morally corrupt) ประจำใจของเขา

นาย Easton ได้อ้างถึงกฎหมายเลือกตั้งของเครือรัฐออสเตรเลีย (Commonwealth Electoral Act ) ที่ว่าบุคคลผู้เชื่อมั่นตามหน้าที่ทางศาสนาต่อการละเว้นจากการใช้สิทธิเลือกตั้งถือว่ามีเหตุผลที่ฟังขึ้นต่อการไม่ใช้สิทธิเลือกตั้ง

จำเลยอ้างว่าตัวเขาเองเป็นคนไม่เชื่อในเรื่องของพระเจ้าแต่เขาเชื่อในเรื่องของ “เสรีภาพ” เขามีอุดมการณ์และมีมุมมองในชีวิตและกรอบคุณธรรม (view of life and moral framework) เป็นของตนเอง

คำตัดสินของผู้พิพากษาศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.ได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวันพุธที่ 20 ธันวาคมระบุว่า ผู้พิพากษา David Heilpern ได้สั่งยกฟ้องข้อกล่าวหา โดยเห็นว่าจำเลยได้แสดงหลักฐานที่ฟังขึ้นและมีเหตุผลเพียงพอที่จะไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

คดีนี้ถือเป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งที่กกต.เดินเรื่องฟ้องผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วถูกศาลยกฟ้องภายใต้มาตรดังกล่าว ซึ่งผู้พิพากษากล่าวว่าเป็น “นัย(แห่งการตีความ)ที่น่าทึ่ง” (remarkably subjective หากให้ความหมายผิดต้องขออภัย)

“ตามความเห็นของศาล ข้อบัญญัติในกฎหมายได้อนุญาตให้การคัดค้านทางมโนธรรม (conscientious objection ) สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ในคดีนี้” และเห็นด้วยกับจำเลยที่อ้างว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะทำให้เขารู้สึก “เสียหายต่อจริยธรรมประจำใจ”

แรกทีเดียวนาย Easton ให้เหตุผลต่อคณะกรรมการกกต.ถึงเหตุผลสี่ข้อที่เขาไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง สองในสี่ที่เข้าอ้างก็คือไม่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งที่เขาต้องการจะเลือกและเขาเห็นว่านักการเมืองมีความประพฤติไม่ดี

ซึ่งกกต.เห็นว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น จึงสั่งปรับ แต่นาย Easton ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าปรับ กกต.จึงยื่นฟ้องต่อศาล และแพ้คดีในที่สุด

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการเลือกตั้งยังไม่ได้ออกมาแถลงว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินหรือไม่

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading